ตาเหลิม
นาย วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์

17. ทีวีบนรถเมล์


ช่วงหลายวันที่ผ่านมานี้ ผมได้มีโอกาสนั่งรถเมล์ในกรุงเทพบ่อยๆ ทั้งรถ ขสมก และเอกชน หลายสี ทั้งเหลือง ชมพู แดง ส้ม ขาว 

ที่ประทับใจ จนต้องเขียนถึงไม่ใช่เรื่องรถสายไหน แต่เป็นบริการในรถซะมากกว่า พบว่าปัจจุบันรถเมล์มีระบบการบริการที่ทันสมัย และรวดเร็ว(ถ้าไม่นับโชเฟอร์ตีนผี) สบายไม่แพ้รถแท็กซี่

ขอเล่าถึงรถเมล์ยี่ห้อหนึ่ง สีขาว ผมนั่งบ่อยๆ จากแถวรามคำแหงไปอนุสาวรีย์ชัยฯ ซึ่งมีระบบทีวีให้บริการ ค่าบริการราคาเดียวตลอดสาย(ง่ายต่อการเตรียมเงินให้พอดี) มีเรื่องราวชีวิตสัตว์(สารคดี) น่ารักๆให้ได้ชม รวมถึงมีข่าวสารต่างๆ เปิดให้ได้ดูด้วย ทำให้การเดินทางเพลิดเพลินน่าอภิรมย์พอสมควร

ผมดูไป ดูมาปรากฎว่าตอนนี้ผมจำชื่อพิธีกรสาวที่โผล่มาในจอบ่อยๆได้แล้วล่ะครับ และแล้วผมก็เริ่มตระหนักขึ้นเรื่อยๆ ว่าการบริการทีวีบนรถเมล์นี้เป็นช่องทางการโฆษณาที่ได้ผลเหมือนกันนะเนี่ย เพราะผมไม่รู้จะดูอะไร ก็เลยถูกบังคับให้ดูสื่อที่เค้าจัดให้บริโภค แต่ดีหน่อยก็ตรงที่เค้าจัดสื่อดีมีสาระมาให้บริโภค ไม่เหมือนรถสีเหลืองบางสาย ที่มุ่งเน้นขายเพลงและMV เสียจนเป็นการโฆษณาที่น่าอ้วกแตก 

จากการได้เห็นรถเมล์นี้เอง ผมคิดไปถึงการที่ในบ้านเรามีเรื่องราวเนื้อหาดีๆ สื่อต่างๆ ทั้งขนาดสั้นและขนาดยาวที่องค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรพัฒนาเอกชนก็ดี ผลิตขึ้น น่าจะไปสร้างความร่วมมือกับบริษัทรถเมล์ หรือบริษัทผู้จัดทีวีบนรถเมล์ เพื่อนำวีดีทัศน์ดีๆ เหล่านั้นไปออกอากาศบ้าง อย่างน้อยก็น่าจะทำให้มีสื่อดีๆ ไปสร้างสมดุลให้ผู้บริโภคได้บ้าง เพราะไหนๆ ก็ทำสื่อมาแล้ว น่าจะลองเอาไปคุยกับเขาดู 

และมันก็จะกลายมิติใหม่ของการรณรงค์และโฆษณาทางสังคม ที่เข้าถึงคนในสังคมได้เพิ่มเติม มากขึ้น อาจจะมากกว่าโทรทัศน์ปกติเสียด้วยซ้ำ ... เพราะหากปกติเขาดูฟรีทีวี รีโมทอยู่ในมือ เขาก็จะเปลี่ยนช่องอย่างง่ายดาย แต่นี่อยู่บนรถเมล์ จะหนีไปไหนล่ะ อิอิ 

กลายเป็นว่า ความเห็นผมก็เลยบันทึกไว้ เผื่อว่าจะมีใครอยากไปทำข้อตกลงกับบริษัทเอกชนเหล่านั้นดูบ้าง ไม่เห็นจะเสียหายเลยแถมเรายังรู้ได้อีกแน่นอนด้วยว่า เรตติ้งของเราน่ะน่าจะอยู่ทีป่ระมาณเท่าไหร่(เฉลี่ยต่อการขึ้นรถเมล์)  ลองดูสิครับ สำหรับท่านไหนที่มีสื่ออยู่ในมือ พวกวีดีทัศน์สั้นๆ เรื่องดีๆ น่ะครับ สนใจก็ลองไปคุยกับเค้า

ผมไม่รู้ช่องทางหรอกครับ ว่าจะไปถึงเค้าได้อย่างไร แต่ผมคิดว่า สื่อนี้ต่อไปจะมีอิทธิพลขึ้นเรื่อยๆ เพราะเป็นสื่อทางเลือกใหม่ ที่วัดปริมาณผู้ชมได้จริง มากกว่ารายการละครน้ำเน่าซะอีก

เอ้า แบบนี้ ต้องลองดูครับ  

หมายเลขบันทึก: 302866เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2009 10:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2012 14:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับคุณ " ตาเหลิม "  ผมเข้ามาอ่านบันทึกของท่านแล้ว เห็นด้วยอย่างยิ่งกับความเห็นของท่านครับครับ  รายการทีวีธรรมดาทั่วไป ที่เป็นรายการดี  มีประโยชน์ก็มักจะเป็นเวลาที่ชาวบ้านนอนกันหมดแล้วครับ  สื่อดี ๆ มีประโยชน์ของเรามีเยอะ  แต่ไม่ค่อยมีโอกาสได้แสดงบทบาทของตัวเองครับ  ขอบคุณครับ

 

 

หวัดดีคับ คุณตาเหลิม..

กู๊ดดี้อ่านแล้วเห็นด้วยอย่างยิ่งคับ..

ค่าเวลาที่แพงกระฉูด ทำให้สื่อต่างๆ ของไทย (ที่มีทุนเยอะหน่อย) ยื้อแย่งกันเป็นเจ้าของเวลา

รายการดีๆ ที่มีคุณภาพ (แต่ไม่ค่อยมีทุน) ก็เลยตกขอบไปอยู่นอกเวลาของสถานีที่แพงระยับ..เพราะสู้ค่าเวลาไม่ไหว..

ตกหนักที่ผู้บริโภคแหละคับ..

ไม่ได้นั่งรถเมย์ในเมืองกรุงหายปี

เด๋ยวนี้รถเมล์มีการแข่งขันกันสูง

ต้องปรับปรุงคุณภาพการให้บริการครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท