อบรมนักบริหารมหาวิทยาลัยสายสนับสนุนและช่วยวิชาการ(นบก.) รุ่นที่13 (2)


ความสำคัญของนักบริหารสายสนับสนุน ถอดหัวโขน สร้างกลุ่มสัมพันธ์

  การอบรมเริ่มวันจันทร์ที่ 21 กันยายน 2552 ช่วงเช้าโดยที่ปรึกษา สกอ.โอภาส เขียววิชัย เปิดการอบรม ท่านให้แนวคิดสำคัญคือ

  1.นักบริหารสายสนับสนุนนี้ ต้องพัฒนางาน แก้ไขปัญหา อุปสรรคได้ สามารถทำงานเชิงนโยบายได้อย่างดีกับนักบริหารที่มาจากสายวิชาการ เพราะนักบริหารจากสายวิชาการมีวาระการดำรงตำแหน่ง มีการเปลี่ยนผู้บริหารเป็นประจำ  

  2.การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ แบ่งเป็นสองกลุ่ม คือ กลุ่มที่หนึ่ง เป็นผู้ที่พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง อยู่ที่ไหนก็ทำงานได้ เหมือนการใช้โทรศัพท์มือถือ ที่ไม่จำเป็นต้องอยู่กับที่ ทำงานได้ได้ตลอดเวลา รวดเร็ว มีเทคโนโลยีใหม่ๆเสมอ กลุ่มที่สอง เป็นผู้ไม่เรียนรู้ ทำงานใหม่ไม่ได้ เหมือนโทรศัพท์บ้าน ใช้เทคโนโลยีเก่าๆ ปรับตัวไม่ได้

  3.นักบริหารต้องมีความรู้เกี่ยวกับงาน มีความรู้ด้านกฎหมาย  มีความรู้การบริหารคน นักบริหารเป็นผู้บริหาร"คน" ทำอย่างไรให้คนได้ทำงานอย่างคุ้มค่า  ความรู้ต้องมีการปรับปรุงอยู่เสมอ ประสบการณ์จะเกิดจากการทำงานจริง ตลอดเวลา

  4.นักบริหารต้องให้ความสำคัญกับผู้รับบริการและทำให้ผู้รับบริการมีความสุขจากผลงาน งานทุกอย่างของทุกคณะ หน่วยงาน คือ งานของมหาวิทยาลัย ต้องปรับปรุงงานประจำอยู่เสมอ ต้องรู้จักคิด จะทำให้งานที่จะเป็นปัญหาจะไม่เกิดปัญหา หรือมีปัญหาน้อยที่สุด

  5.นักบริหารต้อง LEARN & LEAD ทุกคนจะพบว่ายังมีสิ่งที่ยังไม่รู้ ยังค้นไม่พบอีกมาก ต้องเตรียมความพร้อมอยู่เสมอ ทั้งกายและใจ มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ขององค์กรเสมอ แสดงฝีมือ สร้างผลงาน

          หลังจากนั้น ช่วงบ่ายเป็นชั่วโมงการเรียนรู้การเข้าร่วมเป็นสมาชิกกลุ่มของเรา โดยวิทยากรที่มีความสามารถมาก มีจิตวิทยาสูง สามารถชักนำให้ทุกคน ที่มีอายุ ประสบการณ์ต่างกันมากๆๆ มาเป็นคนในกลุ่มเดียวกันได้ ให้ลืมหัวโขนที่ตนเองใส่ รู้แต่เพียงว่า เรากำลังมาหาความรู้ ค้นหาสิ่งใหม่ด้วยกัน เพื่อนำไปพัฒนามหาวิทยาลัยของเรา คือ อาจารย์รณพรหม ชุนงาม

          เริ่มจากการทำความรู้จักกัน คนเกิดวันเดียวกัน คนเกิดเดือนเดียวกัน สัมภาษณ์เพื่อนใหม่ วาดรูปเพื่อนให้เหมือนดาราที่เพื่อนชอบ สลายความเป็นตัวของตัวเอง สร้างพฤติกรรมและความสัมพันธ์ในกลุ่ม ถอดหัวโขนออก เหลือแต่ความเป็น "นบก.13" และสุดท้าย ร่วมกันปักดอกไม้ในแจกันเดียวกัน  ที่มีใบไม้ ดอกไม้ กิ่งไม้ รวมกัน ทำให้ทุกอย่างลงตัว สวยงาม

          "นบก13" ทุกคน เริ่มรู้จักกัน มีความสุขที่ได้มาเจอกัน พร้อมที่จะเรียน ทำงาน ช่วยกันพัฒนางานของตนเอง มีพลังใจที่เข้มแข็ง เห็นความสำคัญของเครือข่าย มีพลังมากขึ้น ไม่เหงา ไม่ห่อเหี่ยว ไม่เบือหน่าย

หมายเลขบันทึก: 301997เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2009 07:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 22:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ดีจังเลยค่ะ สรุปสาระได้น่าสนใจ จนอยากไปร่วมอบรมด้วย เสียดายพี่เข้า นบก ๒ แล้ว เมื่อไหร่จะได้รวมรุ่นกันอีกนะ อย่าลืมเล่าให้ฟังอีกนะคะ จะคอยติดตาม

พี่เพียว...

ขอความรู้เรื่องการทำแผนหน่อยสิ...

ชอบ.framwork for project planing & Evaluation ของ..อ.นุ่น จัง.

..

ขอแสดงความยินดีกับความสำเร็จในการพัฒนาตน เพื่อก้าวสู่การเป็นนักบริหารที่มีคุณภาพครับ

อ.เรย์

เรียน อ.รณพรหม เรา นบก.13 ทุกคน ขอขอบคุณอาจารย์มากค่ะ คิดถึงวันแรกที่เราได้ร่วมกิจกรรมกัน โดยมีอาจารย์เป็นศูนย์กลาง เชิญอาจารย์เข้าไปดู้รูปที่ www.nbk13.multiply.com มีเพลงแรกที่เราร้องร่วมกัน และทำให้เรารักกันด้วยค่ะ

มาแล้วค่ะ นบก. 13 ดีมากค่ะพี่เพียว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท