ขั้นตอนการนำนโยบายไปปฏิบัติ


ขั้นตอนนโยบาย นโยบาย การปฏิบัติตามนโยบาย

การนำนโยบายไปปฏิบัติจะขึ้นอยู่กับขั้นตอนที่เกี่ยวข้องอยู่ในสองระดับคือ

1.ในระดับมหภาค ( Macro )  มีปัจจัยดังนี้   1.1 การแปลงนโยบาย  เช่นแนวปฏิบัติ  แผนงาน  โครงการ   การแปลงนโยบายไปสู่การปฏิบัติให้หน่วยงานราชการเป็นผู้รับผิดชอบ  มีความสำคัญมาก  สาเหตุของการแปลงนโยบายที่เบี่ยงเบนไปจากวัตุประสงค์อาจเกิดจาก  ความคลุมเครือไม่เจาะจงของนโยบาย  ความหลากหลายในเป้าหมายซึ่งอาจทำให้เกิดความขัดแย้งกันเองหรือการจัดอันดับความสำคัญไม่ถูกต้อง   หน่วยงานผู้รับผิดชอบมีความเข้าใจในนโยบายมากน้อยเพียงไร    และความร่วมมือหรือความจริงใจในการนำนโยบายไปปฏิบัติ  1.2  การยอมรับ  การกำหนดนโยบายจากส่วนบนในระดับกระทรวง   ไปสู่ทบวน  กรม หรือราชการบริหารส่วนกลางสู่ส่วนท้องถิ่น  ตามแนวทางหรือแผนงาน  โครงการแต่ละระดับ   การจะให้หน่วยงานปฏิบัติระดับล่างหรือหน่วยงานในส่วนท้องถิ่นยอมรับ  ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการเช่น ลักษณของหน่วยงาน   สภาพแวดล้อม  เศรษฐกิจ  สังคม  การเมือง  หรือประโยชน์ที่ท้องถิ่นจะได้รับ  การยอมรับจะทำให้การปฏิบัติสอดคล้องกับแผนงานที่วางไว้

2. ในระดับจุลภาค (Micro )  เป็นจุดเริ่มต้นของการปฏิบัติ  ซึ่งในระดับจุลภาคจะมีความเกี่ยวพันกันใน 3 ขั้นตอนคือ  1. การระดมพลัง 2. การปฏิบัติ 3. การสร้างความเป็นปึกแผ่นหรือความต่อเนื่อง

    ในระดับจุลภาคมีปัจจัยที่ต่อเนื่องดังนี้คือ 1.หน่วยงานในท้องถิ่นที่ต้องดำเนินการใน สองกิจกรรม  คือการพิจารณารับนโยบาย ( ตามความเหมาะสม   ความสำคัญเร่งด่วน  ตรงเป้าหมายของหน่วยงาน  ตอบสนองความต้องการของท้องถิ่น)  และการแสวงหาความสนับสนุน ( จากสมาชิกในหน่วยงาน  บุคคลสำคัญหรือองค์กรอื่นๆ )และในระยะยาวต้องสู่ความสำเร็จและความต่อเนื่องของนโยบายและ 2. เกี่ยวกับผู้ปฏิบัติโดยตรงที่จะเปลี่ยนพฤติกรรมหรือเปลี่ยนแผนงานให้เข้ากับพฤติกรรม  ซึ่งจะมีความไม่แน่นอนอยู่มาก  จากสภาพปัจจัยที่ต่างกัน  การควบคุมให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันจึงเป็นสิ่งที่ยาก  ความสำเร็จจึงอาจขึ้นอยู่กับการปรับแนวทางหรือแผนงานให้สอดคล้องกันระหว่างนโยบายของรัฐกับการปฏิบัติของหน่วยงานในระดับท้องถิ่น 3. เป็นผลพลอยได้จากสองข้อที่ผ่านมา ( จากการปรับเปลี่ยนและยอมรับ) จึงเกิดความต่อเนื่อง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับรัฐบาลกลาง  หรือหน่วยงานในส่วนกลางด้วยที่จะเน้นความต่อเนื่องหรือยกเลิกนโยบาย หรือมีนโยบายอื่นเข้ามาใหม่  และนโยบายจะมีความต่อเนื่องเมื่อมีการแปลงนโยบายให้เป็นภารกิจประจำวัน

หมายเลขบันทึก: 301995เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2009 07:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 00:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท