ยุทธศาสตร์ขององค์กร


ยุทธศาสตร์ กระบวนการ องค์กรหรือหน่วยงาน

        ยุทธศาสตร์ขององค์กรหรือหน่วยงาน  คือแนวทางที่ดี่ที่สุดที่กำหนดไว้เป็นกรอบหรือทิศทางของการดำเนินการขององค์กรเพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์ตามที่ต้องการ 

กระบวนการวางแผนยุทธศาสตร์     เริ่มจากการวิเคราะห์ข้อมูลในทุก ๆ ด้านขององค์กรรวมถึงการคาดการณ์หรือพยากรณ์อนาคต  และผลกระทบที่จะเกิดขึ้นขององค์กรเพื่อนำมาเป็นแนวทางในการกำหนดวิสัยทัศน์และเป้าหมายขององค์กร  และการหาแนวทางที่ดีที่สุด (มาตรการ/กลยุทธ)นำสู่การปฏิบัติ                              SwoT - Vision  and  Goal - strategic -Implementation                 

แผนที่ยุทธศาสตร์  จะแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์เชิงเหตุเชิงผลของเป้าประสงค์ของแต่ละประเด็นยุทธศาสตร์มาเรียงกัน  อันจะนำไปสู่การพัฒนาขององค์กรที่ต้องการหรือการพัฒนาตามวิสัยทัศน์ที่กำหนดไว้                                                      

ประเด็นยุทธศาสตร์   คือประเด็นหลักที่องค์กรที่ต้องการดำเนินการเพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์ ตามตัวชี้วัดและเป้าหมายซึ่งต้องมีความชัดเจนและสอดคล้องกัน

การกำหนดประเด็นยุทธศาสตร์  จะเป็นการกำหนดสิ่งที่ต้องการพัฒนา/ต้องการเน้นหรือพิจารณามาจากปัญหาที่เกิดขึ้น  หรือการหาจุดที่ต้องการให้เป็นจุดเด่นขององค์กร

       ยุทธศาสตร์ขององค์กรจึงเปรียบเสมือนการกำหนดแนวทางการดำเนินการต่างๆขององค์กรที่จะให้เกิดการพัฒนา  สนองตอบต่อความต้องการของผู้รับบริการของสถานศึกษาซึ่งก็คือคุณภาพของผู้เรียน  หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งยุทธศาสตร์การสอนของครูก็คือการวิเคราะห์สภาพต่างๆ เช่นผู้เรียน  ชุมชน  หลักสูตร   เพื่อมากำหนดหรือวางแผนการจัดการเรียนรู้หรือแผนการจัดประสบการณ์  กิจกรรมต่าง ๆ ที่ต้องการให้เกิดขึ้นกับผู้เรียนเพื่อให้บรรลุตามมาตรฐานต่างๆที่กำหนดไว้  และต้องสอดคล้องกันในทุกระดับทั้งระดับชั้นเรียน   ระดับสถานศึกษา  ระดับเขตพื้นที่การศึกษาและระดับประเทศ  จึงจะถือได้ว่าเป็นยุทธศาสตร์ที่ประสบผลสำเร็จ  และเชื่อมโยงสู่การพัฒนาที่ต่อเนื่องอย่างเป็นระบบและครบวงจรในทุกมิติอย่างแท้จริง         การวางแผนยุทธศาสตร์ที่ดีจะสะท้อนให้เห็นเมื่อนำสู่การปฏิบัติ   ที่จะเห็นถึงการพัฒนาคุณภาพของสถานศึกษา  ด้วยสายตาที่ลึกซึ้ง  มองอย่างครอบคลุมทุกประเด็น  เกื้อหนุนและนำพาสถานศึกษาให้เกิดการพัฒนาอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

       

หมายเลขบันทึก: 301987เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2009 05:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท