อบรมเรื่อง “การแก้ปัญหาและการตัดสินใจ” จากหนังเรื่อง “Little Miss Sunshine” (Output)


จากบันทึกที่แล้ว(http://gotoknow.org/blog/attawutc/300812) ที่ผมได้เล่าเรื่องการอบรมเรื่อง “การแก้ปัญหาและการตัดสินใจ” จากหนังเรื่อง “Little Miss Sunshine” หลังจากอบรมเสร็จแล้วผมก็ได้ให้งานผู้เข้าอบรมไปสรุปเพิ่มเติมจากการการนำเสนอในห้องอบรม ว่าได้อะไรจากหนังเรื่องนี้ และจะนำไปใช้ในชีวิตการทำงานและชีวิตประจำวันได้อย่างไร และเมื่อเช้านี้ มีผู้ส่งงานมา 2 คน จึงได้นำเอามาให้ดูกันเป็นตัวอย่างเบื้องต้นดังนี้ครับ

ข้อสรุปจากผู้เข้าอบรมคนที่ 1  :

การที่เราจะทำอะไรอย่างหนึ่งที่เราคิดว่ามันไม่มีอุปสรรค์และคิดว่ามันเป็นไปตามอย่างที่เราจะคิด มันไม่เสมอไปมันมีองค์ประกอบหลากหลายเหตุการณ์ที่เหนือการคาดเดาแต่สิ่งหนึ่งที่จะนำรถผ่านมันไปได้คือความรัก ความเข้าใจของคนรอบข้างตัวเรา เอาใจเขามาใส่ใจเรา  และเราทำสิ่งที่ดีที่สุดที่เราอยากทำบนพื้นฐาน จริยธรรม และความถูกต้อง บางครั้งสิ่งเล็กน้อยเหล่านี้ก็จะช่วยให้เรามีความสูขได้โดยไม่หวังสิ่งใดที่มันยิ่งใหญ่เกินไป

ตอนสุดท้ายคือทุกคนเริ่มมีความเข้าใจว่าหลานมาประกวดเพราะปู่ได้สอนมาโดยที่ไม่หวังว่ามันจะได้รางวัลชนะหรือไม่  หากแต่ทำไปเพราะว่าเป็นสิ่งที่ได้ทำเต็มที่และแสดงให้ทุกคนรู้ว่ามันเป็นการแสดงออกถึงความตั้งใจที่จะทำ

บางครั้งเราก็ต้องเผื่อเรื่องที่อาจไม่เป็นไปตามที่เราตั้งใจไว้ แต่ต้องคิดว่าเราเจอและได้ลองสิ่งที่เราทำไปแล้ว เพื่อที่จะนำมันมาแก้ใขและป้องกันความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในครั้งต่อไป

ความพยาม ความตั้งใจ ความรัก ความเข้าใจ จะสามารถประคองทุกอย่างถึงแม้ว่ามันจะเป็นเรื่องที่เราคิดว่ามันเลวร้าย  มันก็จะผ่านไปได้ด้วยดีเสมอ 

ข้อสรุปจากผู้เข้าอบรมคนที่ 2  :

  • มุมมองของหนังเรื่องนี้

สร้างตัวละครแต่ละคนต่างมีปัญหาก็คิดว่าจะทำในสิ่งที่ตนสามารถกระทำได้ให้ประสบความสำเร็จ  ซึ่งในวงจรชีวิตล้วนแล้วแต่มีปัญหา  ปัญหาที่จะแก้ได้แต่กลับตรงข้ามกับวิธีที่จะแก้ ในหนังจุดเริ่มต้นและสุดท้ายจะพาลูกสาวเข้าประกวดให้ได้ ระหว่างการเริ่มเดินทาง จนถึงจุดมุ่งหมายมีปัญหาจากภายนอกไม่มีใครสามารถควบคุมได้ แต่ละคนก็เกิดความคิดแตกต่างกันในการแก้ปัญหาที่หลากหลาย  ซึ่งจะหักมุมตลอด

  • การแก้ปัญหาของหนัง

หลักการแก้ปัญหามี 3 หลักการแก้ไขโดยระบบ  การแก้ไขตามสถานะการณ์ และวิธีเจรจาต่อรอง

1.การแก้ปัญหาเชิงระบบเช่น ตัวพ่อจะมีความคิดที่เป็นหลักการจะพยายามแก้ด้วยระบบแต่วิธีการต่างๆไม่สามารถการแก้ไขเริ่มตั้งแต่ ปัญหา ธุระกิจการจำหน่ายหนังสือ ปัญหารถเดินทาง ตลอดจนการเข้าประกวด

2.แก้ไขตามสถานะการณ์  เช่นปัญหาการเสียของรอ การขโมยศพ การถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตรวจค้น ปัญหาที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง แก้ไขปัญหาตามสถานะการณ์ได้

3.วิธีเจรจาต่อรองใน ปํญหาก่อนการเดินทาง ขั้นตอนการรับสมัคร การเข้าประกวด

  • ได้แง่คิดจากหนังเรื่องนี้ และสามรถนำมาใช้ในการดำเนินชีวิตได้

ในการดำเนินชีวิตของคนอยู่ตั้งแต่สองคนขั้นไป แต่ละคนล้วนมีจุดมุ่งหมายที่แตกต่างกัน และพื้นฐานของแต่ละคนก็แตกต่างกัน ชีวิตล้วนแล้วมีปัญหาจากตัวบุคคลเอง และปัญหาจากภายนอก ซึ่งเมื่อเกิดปัญหาต้องแก้ปัญหา หนังเรื่องนี้มีตัวอย่างที่รถเสีย หากจะแก้ไขในเชิงระบบนั้นต้องรอนาน สอนให้แก้ปัญหา ด้วยระบบอาจไม่ได้แต่สามารถแก้ไขปัญหาตามสถานะการณ์ หรือใช้วิธีการเจรจา  ผลสำเร็จอาจไม่ใช่สิ่งที่ได้ตั้งเป้าหมายก็ได้ การดำเนินการทุกอย่างจะมีขอบเขตของแต่ละปัญหา แต่ในที่สุดผู้ปฏิบัติต้องยอมรับในเหตุที่อาจไม่ประสบความสำเร็จก็ได้

หมายเลขบันทึก: 301467เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2009 12:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เป็นการแก้ไขปัญหาตามสถานการณ์ใช่ไหมคะ??

ขอบคุณ คุณครูแป๋มที่เข้ามาเยี่ยมเยือนกันครับ วิธีการที่ใช้ฝึกอบรมเราใช้ตัวหนังเป็นสถานการณ์เพื่อใช้เป็น Workshop ในการฝึกแก้ปัญหาและตัดสินใจครับ

ขอบคุณ คุณครูแป๋มที่เข้ามาเยี่ยมเยือนกันครับ วิธีการที่ใช้ฝึกอบรมเราใช้ตัวหนังเป็นสถานการณ์เพื่อใช้เป็น Workshop ในการฝึกแก้ปัญหาและตัดสินใจครับ

ขอส่งเทียบเชิญมาถึงคุณ
P 

และกัลยาณมิตรทุกท่านด้วยนะครับ 

ขอเชิญร่วมชมนิทรรศการ โครงงานคุณธรรม 

ในงาน"พลังเยาวชน พลังสังคม" ครั้งที่ 1 
"ร่วมสร้างประเทศไทย...ด้วยการให้"

และร่วมเวทีเสวนา


วันเสาร์ที่ 10 ต.ค. : ถอดองค์ความรู้โครงงาน สร้างเป็นบทภาพยนต์โทรทัศน์ 
เวลา10.00-16.30น. ณ หอประชุมชั้น5 หอศิลป์ฯ กทมฯ

วันอาทิตย์ที่ 11ต.ค. : ถอดรหัส ๙ วิธีฟื้นฟูชาติ 
เวลา13.00-18.00น. ณ หอประชุมชั้น5 หอศิลป์ฯ กทมฯ



ผมก็ถือโอกาสใช้เวทีเสวนาที่สยามกัมมาจลเป็นเจ้าภาพงาน จัดระดมความคิด หัวข้อ ถอดรหัส ๙ วิธีฟื้นฟูชาติ ขึ้น

ยังไงก็เรียนเชิญ กัลยาณมิตร ผู้รักแผ่นดินทุกท่าน ร่วม work shop ระดมความคิดในเวทีเสวนาได้นะครับ

 

รบกวนถามท่านผู้รู้นะครับ

ถ้าสมมุติว่า จะใช้ KPI วัดความสำเร็จ เรื่อง การแก้ปัญหาและการตัดสินใจในการทำงาน

ช่วยกรุณา แนะนำด้วย ครับว่า KPI จะเขียนอย่างไร สัก 3- 5 ข้อ

ขอบคุณครับ

วัฒน์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท