โรจน์
นาย โรจนศักดิ์ ทองคำเจริญ

หนูไม่อยากมี sex กับสามีทำยังไงดีคะหมอ? ตอนที่2


คนส่วนใหญ่คิดว่า sex มีปัญหาอย่างอื่นเลยมีปัญหา...แต่ความจริงแล้ว sex เป็นเพียงส่วนหนึ่งของชีวิตคู่ ที่มักจะถูกกระทบจากปัจจัยอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นความเครียด งาน และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรื่องความสัมพันธ์ส่วนตัวที่มีปัญหา

ห่างจากตอนที่แล้วนานมากครับ...บังเอิญช่วงนี้งานยุ่งมาก และส่วนใหญ่จะไปเขียนลง blog รัก palliative มากกว่า....ต่อจากตอนเดิม หนูไม่อยากมี sex กับสามี ทำยังไงดีคะ? ตอนที่ 1 ที่มีสามีภรรยามาปรึกษาว่า มีปัญหาเรื่องเพศสัมพันธ์ ตกลงว่าจบแบบ happy ending ครับ...ตัว dialoque ผมจำไม่ได้เพราะปล่อยนานเกินไปอย่างที่เกริ่นข้างต้น

สรุปประเด็น

1.คุยกับภรรยาพบว่า..เมื่อเริ่มมีปัญหาไม่อยากมีเพศสัมพันธ์กับสามี..ผลที่ตามมาเธอกังลวว่า สามีจะไปมีกิ๊ก....เธอแก้ปัญหาโดยไปกินยาเพื่อลดความอ้วน...ผลคือผอมลงครับ แต่หมดอารมณ์ทางเพศเนื่องจากยา fluoxetine ที่อยู่ในสูตรยาลดความอ้วน

2.สามีก็หงุดหงิด..เลยแก้ปัญหาโดยการกินเหล้าและออกไปตกปลาทุกเย็น (จนแฟนระแวง)

วิเคราะห์

ปัญหาในคู่นี้จริง ๆ แล้วเกิดจาก ความคาดหวังที่ไม่ตรงกัน (unmet expectation) +การขาดการสื่อสารตรงในคู่

ภรรยา : guilt ที่ไม่อยากให้สามีมีเพศสัมพันธ์ด้วย แต่กลับไม่สื่อสารให้สามีเข้าใจว่าเกิดจากที่ตัวเองกลัวลูกสาวจะเห็น กลับไปแก้ด้วยการลดความอ้วน (ซึ่งไม่ตรงจุด) และพยายามทำ OT นอกเวลาเพื่อหลีกเลี่ยงการพบปะปรับความเข้าใจ

สามี: กลุ้มใจและใช้ทางแก้ปัญหาเดิมคือ ดื่มเหล้า

ทางแก้

1.ผมแนะนำให้ภรรยาหยุดยาลดความอ้วนเพราะมีผลต่อสุขภาพ รวมถึงสุขภาพทางเพศด้วย

2.ให้ภรรยาสื่อสารตรงกับสามี สื่อสารเรื่องความกังวลที่ลูกสาวจะเห็น

3.ความรักมีวิธีสื่อสารหลายอย่าง มิใช่ว่า จะผ่านทาง sex อย่างเดียว...ผมแนะนำเธอว่า สมัยที่ยังหวานชื่นส่วนใหญ๋แสดงออกอย่างไร (romantic phase) เธอตอบว่า "ไปกินข้าวที่เขื่อน+กอดกันบ่อย ๆ" ผมแนะนำให้กลับไปทำสิ่งเหล่านั้น ผมแนะนำเธอว่า "ให้ใช้เวลาที่มีอยู่ให้มีคุณภาพ"  เธอกลับไปทำตามที่ผมบอก

ผลที่ได้

สามีเธอดื่มเหล้าน้อยลงเหลือสัปดาห์ละครั้ง

มีควาสุขทางเพศมากขึ้นหลังจากปรับความเข้าใจกัน

ความดันสามีลงดีครับ

สามีย้ายงานมาอยู่อีกแห่งที่ใกล้ยุ่งน้อยกว่าเพื่อจะมีเวลาให้ครอบครัวมากขึ้น

บทสรุป

คนส่วนใหญ่คิดว่า sex มีปัญหาอย่างอื่นเลยมีปัญหา...แต่ความจริงแล้ว sex เป็นเพียงส่วนหนึ่งของชีวิตคู่ ที่มักจะถูกกระทบจากปัจจัยอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นความเครียด งาน และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรื่องความสัมพันธ์ส่วนตัวที่มีปัญหา

และก็เช่นกันที่คนส่วนใหญ่อ้างเรื่องไม่มีเวลาให้ครอบครัว....แต่คงลืมดูไปว่า "สิ่งสำคัญไม่ใช่ ปริมาณเวลา หากแต่ คุณภาพ ต่างหาก ที่สำคัญ"

แล้วคุณละครับ หาเวลาคุณภาพให้ครอบครัวบ้างแล้วหรือยัง

หมายเลขบันทึก: 301397เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2009 07:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 13:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ

"  ครูอ้อย มีเวลามีคุณภาพ เสมอ

แต่เวลานั้นไม่ค่อยจะมีเลยค่ะ

ต้องสละเวลาทำอย่างอื่น มามีคุณภาพค่ะ "

ขอบคุณค่ะ

เห็นใจกับเรื่องแบบนี้

นอกจากยาลดความอ้วนแล้ว

พี่ว่า วัยก็มีส่วนด้วย

เพราะปัจจุบันจะเจอปัญหาแบบนี้มากขึ้น

จากผู้รับบริการหญิงที่กำลังอยู่ช่วงวัยทองค่ะ

สวัสดีครับ ครูอ้อย...ชื่นชมครับที่ครูอ้อยใช้เวลาที่มีอยู่น้อยอย่างมีคุณภาพ...จริง ๆแล้วเวลาไม่เคยพอสำหรับคนที่มีความสุข...แต่เวลามักจะยาวนานเหลือเกินสำหรับความทุกข์จริงไหมครับ ครูอ้อย

มนัญญา ครับ ขอบคุณครับที่แวะมาให้ความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท