"การตลาด" แบบเนียน ๆ ...


การทำการตลาดที่ดีที่สุดคือการทำการตลาดที่เหมือนไม่ได้ทำการตลาดครับ...

           มีโอกาสเข้าอบรมโครงการ NEC ของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมเมื่อปีก่อนครับ สิ่งที่สำคัญอย่างหนึ่งสำหรับการทำธุรกิจก็คือเรื่องของ "การตลาด" นะครับ ยิ่งเป็นการทำธุรกิจในปัจจุบันด้วยแล้ว ยิ่งมีกลยุทธ์ทางการตลาดที่แข่งขันกันน่าดูเลยครับ...

 

           วันนี้ได้รับอีเมลล์ฉบับหนึ่งครับเหมือนจะเป็นการส่งเรื่องราวดี ๆ มาให้อ่าน แต่ก็แฝงไว้ด้วยการโฆษณาสินค้าหรือธุรกิจของตนเองนะครับ ในรายการทีวีหรือแม้แต่ในละครเดี๋ยวนี้ก็ใช้วิธีนี้กันเยอะเลยนะครับ...

 

 

           ทำให้นึกถึงสิ่งที่อาจารย์สอนในคอร์ส NEC ที่ไปเรียนมาครับ ว่าการทำการตลาดที่ดีที่สุดคือการทำการตลาดที่เหมือนไม่ได้ทำการตลาดครับ ผมเลยเรียกการทำการตลาดแบบนี้ว่า "การตลาดแบบเนียน ๆ" ครับ...

 

           ในชีวิตประจำวันของเรา เราก็มักจะเจอกับการตลาดในลักษณะนี้ในหลาย ๆ รูปแบบนะครับ มาแบบที่บางครั้งตัวเราเองก็ "ไม่รู้ตัว" นะครับ มารู้ตัวอีกทีก็ตกเป็นเหยื่อของการตลาดแบบนี้ไปเรียบร้อยแล้วนะครับ...

 

           อย่างการตลาดที่มาแบบโจ่งแจ้ง ๆ เรารู้ได้ทันที แล้วเราก็มีโอกาสได้ใช้การพิจารณาก่อนการตัดสินใจนะครับ แต่การตลาดแบบเนียน ๆ บางทีก็ค่อย ๆ ซึมเข้ามาหาเราทีละนิดแบบที่บางทีเราก็ไม่รู้ตัวเลยนะครับ...         

         

หมายเลขบันทึก: 301026เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2009 15:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

จริงค่ะ ...

เหมือนคนนี้ใช้ดีแล้วบอกต่อ

เลยทำให้คนถูกหรอกเยอะ

เรื่องการดูแลสุขภาพโดยการใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ ที่นำมาโฆษณา เช่น เครื่องสปาเท้า เครื่องนวดแม่เหล็ก ฯลฯ

ไม่พบกันนาน..คุณดิเรกสบายดีนะคะ

ขอบคุณค่ะ..^_^...;)

 

  • สวัสดีค่ะ น้องดิเรก
  • สบายดีนะคะ
  • ความจริงเราต่างล้วนทำการตลาดแบบเนียนๆอย่างที่น้องว่า กันอยู่ประจำกันนะคะ เช่น การส่วยิ้มให้กัน ก็เพื่อให้ได้รับความสนใจ อะไรทำนองหรือป่าวคะ
  • ขอบคุณค่ะ

ครับ... พี่สีตะวัน P สีตะวัน

ผมสบายดีครับ...

ด้วยความระลึกถึงครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ...ป้าแดง P pa_daeng

เป็นการตลาดที่จริงใจและไม่มีผลประโยชน์แอบแฝง...

อันนี้ก็น่าสนใจดีนะครับ...

ขอบคุณครับผม...

สวัสดีครับ

การตลาดแบบเนียน คล้ายการตลาดแบบซึมลึก คือ เห็นทุกวัน พูดทุกวัน ติดตา ติดใจ การติดโฆษณาบนเสื้อนักกีฬา ของใช้ เป็นแบบอย่างหนึ่งที่เห็นได้ ครับ

บางครั้งเราก็มองข้ามและลืมฉุกคิดสิ่งที่บังได้พูดถึงนะครับ เป้นบันทึกที่ทรงสาระอีกบันทึกนึงครับ

  • มนุษย์สมัยใหม่ถูกพันธนาการด้วยสินค้า
  • ดังนั้น การตลาด จึงกลายเป็นเครื่องมือทรงอำนาจแห่งการสร้างพันธนาการแห่งชีวิตสมัยใหม่
  • จนคนคิดไม่ถึงว่า การคิด การตัดสินใจ ต่างๆ ของเราล้วนถูกชักจูงไปตามทิศทางที่ การตลาด กำหนด

 

ครับ... P ผศ. เพชรากร หาญพานิชย์

ใช่เลยครับ...

บางครั้งเห็นจนชิน แบบซึมลงไปเรื่อย ๆ นะครับ...

ขอบคุณครับผม...

ครับ... เด๊ะ P เสียงเล็กๆ فؤاد

เรื่องบางเรื่องที่เราอาจมองข้าม แต่มันส่งผลหลายอย่างต่อชีวิตเรานะครับ...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ... คุณ P pis.ratana

การตลาดแบบนี้มาในหลาย ๆ รูปแบบนะครับ...

บางทีก็แฝงมากับเจตนาดี ๆ ที่เราคาดไม่ถึงนะครับ...

ขอบคุณครับผม...

เห็นด้วยนะค่ะ เคยเห็นเหมือนกันค่ะ คนที่เป็นนักการตลาดแบบเนียน ๆ เลยนะค่ะ

ครับ... P คุณ ศรีวิรัตน์

นักการตลาดบางคนเนียนมาก ๆ นะครับ...

ขอบคุณครับผม...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท