รฟท."รถไฟไทย".. อีกแล้วครับท่าน !!


ต่อไปเวลาจองตั๋วรถด่วนพิเศษล่วงหน้า คงจะต้องย้ำบอกเลือกเอาขบวนที่มีบริการอาหารและเครื่องดื่มด้วย..ใช่ไหมครับ

รฟท."รถไฟไทย".. อีกแล้วครับท่าน !!
.................................................

ปกติผมเองจะโดยสารรถไฟลงใต้ปีละครั้ง  ทุกปีมักจะไปในช่วงสงกรานต์ 
ซึ่งผู้คนเยอะมาก ๆ  บ่อยครั้งที่จองตั๋วไม่ทัน   ปีนี้จึงเปลี่ยนใหม่ลงไปช่วง
"สารทเดิอนสิบ"  หรือ "วันส่งตายาย"จะได้ทำบุญร่วมพร้อมหน้าญาติพี่น้อง

รถ"ด่วนพิเศษ"หรือ "สปริ๊นเตอร์"คือขบวนรถไฟที่ได้รับการจับจอง 2 ที่นั่ง
ไป-กลับ  "กรุงเทพ - ไชยา" และ "ไชยา - กรุงเทพ"  ที่ต้องบอกสถานี
ต้นทาง-ปลายทาง  เพราะเกี่ยวโยงกับเรื่องที่เล่าต่อไป ครับ

ความจริงแล้วการเดินทางโดยรถไฟไกล ๆ ไป"รถนอน"สบายกว่า  ค่าโดยสาร
ก็แพงกว่ากันไม่มากนักแต่ภรรยาผมบอกว่าไม่ชอบ  อ้างว่านอนไม่หลับ  ชอบนั่ง
รถสปริ๊นเตอร์มากกว่า หรือว่าได้นั่งคู่จู๋จี๋กันก็ไม่รู้..อิอิ

ถ้าผมเดินทางคนเดียวจะเลือกไปรถนอนมากกว่า  แต่ช่วงหลัง ๆ มักทำไม่ได้
ดังใจด้วยติดที่แม่เสือ เอ๊ย ! แม่บ้าน เธออ้างมาอย่างว่านั่นแหละ...แหะ ๆ

ภรรยาผมตาลีตาเหลือกไปจองตั๋วล่วงหน้า 1 เดือน  คงเข็ดที่ช่วงสงกรานต์
จับจองไม่ได้

เที่ยวล่องใต้หนนี้  รถไฟออกจากสถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) เวลา 22.52 น.
ตามธรรมดารถสปริ๊นเตอร์มีบริการแจกอาหารในช่วงหัวค่ำ   จะมีเครื่องดื่มและขนม
ให้อีกครั้งอีกช่วงหนึ่ง  ...เที่ยวนี้มาแปลกแจกน้ำแข็งเปล่าและขนมคนละชิ้น
ผมและภรรยาขอเป็นน้ำส้ม..ได้รับคำตอบจากพนักงานสาวร่างอวบว่า..
"มีแต่น้ำเปล่าค่ะ"  เสียงบ่นงึมงำข้างหูผมว่า  "อะไรวะ มีงี้ด้วย"

ตอนเช้าจะมีบริการกาแฟ เครื่องดื่มและขนมอีกครั้งหนึ่ง  ใครต้องการดื่มกาแฟ
ก็จะมีช้อนพลาสติกคนกาแฟ ตักขนม  เที่ยวนี้มาแปลกอีก  ไม่มีช้อนมีแต่
ไม้พลาสติกลักษณะแบนยาวประมาณ 2 นิ้วแถม 1 อัน  ใครไม่สั่งกาแฟไม่แจก
ให้ด้วย  ผมกับภรรยาขอเป็นน้ำส้ม..เลยไม่ได้รับไม้ประหลาดที่ว่า  จึงทานขนม
ลำบากหน่อย...ฮี่ฮี่

เที่ยวกลับกรุงเทพ  เวลารถออกจาก"ไชยา" 20.52 น.แต่รถเสียเวลาไปประมาณ
ครึ่งชั่วโมง( ไม่เคยตรงเวลาสักครั้งเดียว ) ตามตั๋วที่จองไว้  รถขบวนที่ 42
คันที่ 3 ที่นั่ง 31 - 32

ปกติพนักงานมักจะช่วยหิ้วสัมภาระของผู้โดยสารขึ้นรถไฟเพื่อความรวดเร็ว
..เที่ยวนี้ไม่มีแฮะ  เราหอบของทุลักทุเลเดินหาที่นั่ง  เสียงพนักงานหญิงแว่ว
ตามหลังมาว่า  ที่นั่ง 31 - 32 ประเดี๋ยวนำอาหารมาให้ค่ะ  เรารอคอยประมาณ
20 นาที อาหารเครื่องดื่มก็ไร้วี่แวว

ผมตัดสินเดินไปถามทวงสิทธิ์โดยชอบ..ฮา  

ครู่หนึ่งพนักงานสาวคนเดิมเดินมาชี้แจงว่า "รถขบวน 42 นี้เป็นรถยะลา 
หมดเวลาแจกอาหารแล้ว  ถ้าจะมีอาหารแจกต้องขึ้นขบวน 44 รถสุราษฎร์ฯ"
..เอ้า ! ผมผิดด้วยเหรอ ?

ผมเปรยไปว่า "ผมจองตั๋วล่วงหน้า 1 เดือน  ผมจะรู้ได้อย่างไรว่า 
ขบวนไหนมีแจกอาหารหรือไม่มี  แล้วค่าโดยสารที่ผมเสียไปรวมบริการ
อาหารไว้หรือเปล่า  เป็นความผิดของใครที่เลือกขบวน 42 ให้ผม"

พนักงานคนนั้นเดินกลับไป  ตามหลังด้วยเสียงบ่นของผมและภรรยา  ยังดีนะ
ที่เรารับประทานอาหารมาบ้างแล้วก่อนขึ้นรถ..ไม่งั้นอารมณ์เสียกว่านี้แน่เลย...อิอิ

อีกครู่หนึ่ง  พนักงานสาวเจ้าเก่า  กลับมาสาธยายยืนยันคำพูดเดิมสรุปว่า
"ไม่มีอาหารแจกให้จริง ๆ" ผมก็บอก  "ไม่เป็นไร  แล้วผมจะสอบถาม
การรถไฟดูซิว่า มีบริการ 'ห่วย' อย่างนี้ด้วยหรือ"

แล้วไม่นานนัก  เข้าใจว่าเป็นพนักงานไม่แต่งฟอร์ม เธอนุ่งยีนส์  นำน้ำส้ม
และขนมมาให้ผมและภรรยา  เราสบตาเธอ  เธอยิ้มเขินเล็กน้อย  เราไม่ลืม
ขอบคุณตามมรรยาท

เข้าใจว่า  พนักงานผู้มีหน้าที่รับผิดชอบรถขบวนนี้คงจะปรึกษาหาทางออก 
เพราะอีกไม่นานพนักงานคีบตั๋ว ( การ์ดรถ )ถือข้าวกล่องมา 2 กล่อง 
ถามว่า "ยังไม่ได้ทานอาหารเหรอพอดีอาหารหมด  ถ้าจะทานผมจะไป
อุ่นเวปให้ครับ"
เราจะปฏิเสธก็ใช่ที่...ดีเหมือนกัน...แหะ ๆ

คงจะโทร.ไปสั่งที่ร้านค้าสถานีข้างหน้าไว้   และแล้วเราก็ได้รับประทาน
ข้าวกล่อง "ผัดกะเพราไก่ประวัติศาสตร์"  จำได้ว่าอร่อยกว่าอาหารของ
การรถไฟมากมายหลายเท่านัก..ฮา

เราเดินทางกลับถึงกรุงเทพโดยสวัสดิภาพ...ข้องใจอีกนิดเดียว
พนักงานสาวคนนั้น...นอกจากไม่ช่วยบริการหิ้วของตอนขาขึ้นที่ไชยาแล้ว
ขาลงที่หัวลำโพง  เธอก็ยืนเมินเฉยอย่างไร้น้ำใจบริเวณทางลง ดูผมและ
ภรรยาหิ้วของลงจากรถไฟด้วยสายตาบอกบุญไม่รับ...ให้ได้อย่างนี้สิน่า

บทเรียนจากการนั่งรถไฟหนนี้  เห็นทีต่อไปเวลาจองตั๋วรถด่วนพิเศษล่วงหน้า
นอกจากขอเลือกที่นั่งตรงไหนแล้ว  คงจะต้องย้ำบอกเลือกเอาขบวนที่
มีบริการอาหารและเครื่องดื่มด้วย..ใช่ไหมครับ.. "การรถไฟแห่งประเทศไทย"

..............................................................................................................

 

หมายเลขบันทึก: 301021เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2009 14:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • มาแวะเยี่ยมคุณอาครับ
  • ล่องใต้สนุกไหมครับ

ชอบขึ้นรถไฟเหมือนกันค่ะ ดูวิวสองข้างทาง รถไฟไทยก็มีดีเหมือนกันนะคะ...

ตอนนี้ การรถไฟฯแจกบัตรทดลองนั่งรถไฟฟ้า Airport Link คนไปเข้าคิวรอรับกันตรึม"รถไฟฟ้าสายด่วนท่าอากาศยาน (Express Line)" Airport Linkมีให้เลือก 2แบบคือ City Line และ Express Line
City Line จะ มีต้นทางอยู่ที่สถานีพญาไท ไปสิ้นสุดที่สถานีสุวรรณภูมิ โดยมีสถานีระหว่างทางอยู่ 6 สถานี คือ สถานี ราชปรารภ, มักกะสัน, รามคำแหง, หัวหมาก, ทับช้าง และลาดกระบัง คาดด้วยสีน้ำเงิน

อีกเส้นทางหนึ่งคือ รถไฟฟ้าสายด่วนท่าอากาศยาน หรือ Express Line จะมีต้นทางอยู่ที่สถานีมักกะสัน ไปสิ้นสุดที่สถานีสุวรรณภูมิเช่นกัน แต่เส้นทางนี้จะไม่จอดสถานีระหว่างทางเลย ระยะทางรวม 25.7 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 15 นาทีเท่านั้น คาดด้วยสีแดง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท