ช่วยกันรักษาพระพุทธศาสนา


อภินันทนาการจาก นิตยสารโลกทิพย์ ฉบับที่ ๒๘๖ ไม่สงวนสิทธิ์ โปรดติดในที่เปิดเผย และช่วยกันพิมพ์เผยแพร่ให้มากๆ

พระพุทธศาสนาเคยรุ่งเรืองเป็นอันมากในประเทศอินเดีย ปากีสถาน บังคลาเทศ เอเชียกลาง มาเลเซีย และอินโดนีเซีย  แต่ในระยะต่อมา พระพุทธศาสนาได้สูญไปจากดินแดนเหล่านั้นเกือบหมดสิ้น จะเหลืออยู่บ้างเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ทั้งนี้เพราะถูกภัยต่างๆ เข้าเบียดเบียนทำลาย ทั้งที่เป็นภัยจากภายในและภัยจากภายนอก

ในขณะนี้พระพุทธศาสนาได้เจริญรุ่งเรืองในประเทศไทย คนไทยกว่าร้อยละ ๙๐ นับถือพระพุทธศาสนา  แต่เนื่องจากพระพุทธศาสนากำลังประสบภัยอยู่รอบด้าน และมีเหตุการณ์หลายอย่างที่บ่งบอกให้เห็นถึงความเสื่อมของพระพุทธศาสนาในประเทศไทย  หากพุทธบริษัทชาวไทยยังมัวเมาประมาท ไม่ตระหนักถึงภัยที่มีต่อพระพุทธศาสนาไม่ร่วมแรงร่วมใจทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาอย่างเข้มแข็ง  พระพุทธศาสนาอาจจะถูกทำลาย และสูญสิ้นไปจากประเทศไทย เหมือนที่เกิดขึ้นในประเทศอื่นก็ได้

พระพุทธศาสนาเปรียบเหมือนต้นไม้ หากเราไม่บำรุงต้นไม้  ไม่ใส่ปุ๋ย พรวนดินและรดน้ำ ต้นไม้อาจอับเฉาเหี่ยวแห้งและตายได้

พระพุทธศาสนาก็เช่นเดียวกัน หากพุทธบริษัทไม่ช่วยกันทำนุบำรุงรักษา พระพุทธศาสนาอาจจะถึงความวิบัติได้

เราจึงไม่ควรตั้งอยู่ในความประมาท พุทธภาษิตมีว่า ความประมาทเป็นทางแห่งความตาย ทุกฝ่ายทั้ง ฝ่ายศาสนาจักร  และอาณาจักร  ภาครัฐบาล และภาคเอกชน และพุทธศาสนิกชน จึงควรร่วมมือร่วมใจผนึกกำลังในการทำนุบำรุงส่งเสริมพระพุทธศาสนา ซึ่งเป็นศาสนาประจำชาติไทยมาแต่โบราณกาล ให้สถิตสถาพรคู่กับสถาบันชาติ และสถาบันพระมหากษัตริย์ตลอดกาล ตามคำขวัญที่ว่า "พระมหากษัตริย์คู่ชาติ พุทธศาสน์คู่ไทย"

โดย

สมเด็จพระญาณสังวร  สมเด็จพระสังฆราช

หมายเลขบันทึก: 300694เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2009 14:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 05:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ

แวะมาอ่านค่ะ

ขอบคุณนะครับ และจะนำเสนอสิ่งน่าอ่านมาให้อ่านเรื่อยๆ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท