การสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับเพื่อนร่วมงาน


รู้ใจได้คน รู้คนได้งาน รู้บริหารได้ทั้งงานได้ทั้งคน

 

                            ผู้บริหารกับการสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับเพื่อนร่วมงาน

โดยพรชัย  ภาพันธ์
ผู้อำนวยการโรงเรียนไทยรัฐวิทยา 63(ชุมชนบ้านคำแดง)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายโสธร เขต 1

       ข้าพเจ้าไม่ต้องการนั่งอยู่บนหัวของใคร เพราะมันนตกง่าย แต่ข้าพเจ้าปรารถนา
ที่จะนั่งอยู่ในหัวใจเขามากกว่าเพราะนั่งได้นาน คำกล่าวของขงจื้อปราชญ์ชาวจีน ที่ผู้นำต่างนำมาใช้เป็นแนวทางในการทำงานกับคนอื่น ผู้บริหารเป็นบุคคลที่ต้องแสดงภาวะ
ผู้นำจูงใจให้บุคคลอื่นทำงานให้ประสบความสำเร็จ การใช้ศาสตร์และศิลป์ในการบริหารต้องเรียนรู้จิตวิทยาการบริหาร รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง อาชีพครูเป็นกลุ่มบุคคลที่มีความพิเศษกว่าข้าราชการอื่นๆ ตรงที่ครูมีอิสระในการแสดงความคิดเห็นต่อผู้บริหารอย่างตรงไปตรงมาทั้งเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้มีข้อมูลอย่างเพียงพอ ทำอย่างไร
ผู้บริหารจึงจะสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับเพื่อนร่วมงาน เป็นเรื่องลึกซึ้งที่ควรเรียนรู้

การศึกษาบุคลิกภาพและพฤติกรรมการทำงานของเพื่อร่วมงาน


      ประสาร  มฤคพิทักษ์(2552:46-53) ได้เสนอแนวทางในการศึกษาพฤติกรรมการทำงานของเพื่อนร่วมงานโดยเปรียบกับสัตว์ 4  ประเภท ดังนี้
      1. กระทิง เป็นบุคคลธาตุไฟ มีพฤติกรรมมุ่งความสำเร็จ มีความมุ่งมั่น ตรงไปตรงมา เป็นผู้นำที่รักพวกพ้อง ไม่ชอบเห็นตนเสียเปรียบถูกรังแก กัดไม่ปล่อย ลุยงาน คิดเร็วทำเร็ว ทำก่อนคิด โกรธง่ายหายเร็ว จุดเด่นเก่งในการบุกเบิกเรื่องใหม่ แต่ก็มีจุดอ่อนที่ละเลยรายละเอียด มุ่งสำเร็จมากจึงมองข้ามความรู้สึกของคน คำพูดจะทำร้ายคนอื่นเสมอ ใจร้อน ทำงานขาดความเป็นระบบ
      2. อินทรีย์ เป็นคนธาตุลม มีพฤติกรรมที่มองกว้าง มีจินตนาการ คิดก่อนทำ ชอบคิดใหม่มีวิสัยทัศน์ คิดสร้างสรรค์ มักค้นหาทางเลือกที่หลากหลายก่อนลงมือทำ
ชอบความท้าทาย สนุกกับความรู้ใหม่ เรื่องใหม่ แนวคิดใหม่อย่างรวดเร็ว ข้อเสีย เป็นบุคคลไม่สนใจรายละเอียด เรื่องใดที่ทราบแล้วจะหมดสนุกและเบื่อง่าย ชอบคิดแต่ไม่ชอบที่จะทำทันที
      3. หมี เป็นคนธาตุดินที่มองลึก ชอบอยู่กับงานมากกว่าอยู่กับคนมากๆ เป็นจอมหลักการ มีเหตุผล เน้นความมีวินัย ละเอียยดถี่ถ้วนทำงานผิดพลาดน้อย มีการคิดที่ชัดเจน ข้อเสียคือไม่ชอบการเปลี่ยนแปลงและทำงานกับคนไม่มากหรือกระทั่งทำงานคนเดียวยิ่งดี
      4. หนู เป็นคนธาตุน้ำที่ใฝ่สัมพันธ์ ที่สนองความต้องการของผู้อื่น ประนีประนอม ยืดหยุ่น มีความรักกับทุกคน ทำงานเป็นหมู่คณะ มุ่งความสัมพันธ์กับบุคคลอื่นมาก่อนงาน ข้อเสียจะเป็นคนรับรู้ความรู้สึกคนอื่นจะมีอารมณ์ร่วมได้ง่าย อาจจะไม่เป็นตัวของตัวเอง จัดอยู่ในประเภทงานไม่สนคนสร้าง ใจของหนูถ้าใหญ่โตกว้างขวางจะเป็นทะเล ถ้าใจแคบจะเห็นแก่ตัว ไม่เปิดกว้าง
     การทำงานกับคนอื่นจึงควรคำนึงถึงความแตกต่าง การทำงานก็ไม่ควรยึดติดกับพฤติกรรมใดพฤติกรรมหนึ่ง คนหนึ่งอาจเป็นได้มากกว่าหนึ่งประเภท จึงควรเข้าถึงทั้ง 4ประเภทเพื่อความสมบูรณ์แบบในตนเอง ดังบทกลอน
         ถ้าจะเป็น      กระทิงอินทรีย์     หมีหรือหนู
        จึงควรรู้         ปรับเปลี่ยน         อย่างสร้างสรรค์
        คิดเชิงบวก    กู้วิกฤต              เป็นสำคัญ
        สร้างสัมพันธ์  เพื่อนร่วมงาน      เบิกบานใจ

คำสำคัญ (Tags): #งานสน คนสร้าง
หมายเลขบันทึก: 300476เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2009 18:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • สวัสดีค่ะ คุณครูพรชัย
  • แวะมาให้กำลังใจซึ่งกันและกัน
  • ชอบมากกับคำว่า รู้ใจได้คน รู้คนได้งาน รู้บริหารได้ทั้งงานได้ทั้งคน
  • ขออนุญาตินำข้อคิดไปใช้ในโอกาสดี ๆ (พร้อมทั้งสมัครเป็นลูกศิษย์ด้วยคนนะค่ะ) เพราะยังมีอะไรที่ยังไม่ทราบอีกเยอะ

สวัสดีค่ะท่าน ผอ.

  • นักเรียนมีความแตกต่าง  ครูมีความแตกต่าง  ท่าน ผอ.ก็มีความแตกต่างกัน  จริงไหมคะ
  • ขอบพระคุณมากค่ะ  ที่มีมิตรไมตรี

เรียน ว่าที่ ดร อ้อย

ผมจะปรับปรุงบล็อคเพิ่มเติมเนื้อเพื่อให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น

หากคุณครูมีสิ่งดีๆ จะบอกหรือมีเอกสารที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับเรื่องการสร้างสัมพันธภาพที่ดี

ขอความกรุณาแนบส่งให้ด้วย เรามาร่วมด้วยช่วยกันครับ

ท่าน ผอ. ครับไม่ต้องสร้างบลอกใหม่ ก็ได้นะครับ ด้านมุมขวาของแต่ละบลอก จะมีการเพิ่มบันทึก ถ้าคิดว่าเรื่องที่เราจะเขียน ตรงกับประเด็นไหนก็ เพิ่มบันทึกในประเด็นนั้น ครับ

  • สรุปประเด็นได้ช้ดเจนค่ะ
  • ว่าง ๆ คงต้องวิเคราะห์ตัวเองแล้วละค่ะ  ว่าเป็นตัวอะไรกันแน่
  • ขอบพระคุณค่ะ
  • ขออภัยค่ะ อินทรี (หมายถึงนก  และปลาค่ะ)
    อินทรีย์ หมายถึง ร่างกายและจิตใจค่ะ

ขอบคุณคุณธรรมทิพย์

คนเราจะมีสิ่งที่ตนเองชอบที่จะทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งแต่ความจริงต้องเป็นให้ได้ทุกสิ่งครับ

      มาเรียนรู้ด้วยคนค่ะ และชอบมากคือ 

        ถ้าจะเป็น      กระทิงอินทรีย์     หมีหรือหนู
        จึงควรรู้         ปรับเปลี่ยน        อย่างสร้างสรรค์
        คิดเชิงบวก    กู้วิกฤต              เป็นสำคัญ
        สร้างสัมพันธ์  เพื่อนร่วมงาน      เบิกบานใจ

   2. อินทรีย์ เป็นคนธาตุลม มีพฤติกรรมที่มองกว้าง มีจินตนาการ คิดก่อนทำ ชอบคิดใหม่มีวิสัยทัศน์ คิดสร้างสรรค์ มักค้นหาทางเลือกที่หลากหลายก่อนลงมือทำ ชอบความท้าทาย สนุกกับความรู้ใหม่ เรื่องใหม่ แนวคิดใหม่อย่างรวดเร็ว ข้อเสีย เป็นบุคคลไม่สนใจรายละเอียด เรื่องใดที่ทราบแล้วจะหมดสนุกและเบื่อง่าย ชอบคิดแต่ไม่ชอบที่จะทำทันที

สุเป็นคนประเภทนี้คะ วันนี้ สุกลับมาดูรายละเอียดของท่านพี่ ทำเป็นหมวดหมู่เสียสวยเลย ตั้ง 12 บล็อค (บ้านสิบสองหลัง) ไม่ใช่อะไรหรอก เวลาสุจะกลับมาอ่านหาคำตอบเดิมที่สุเขียนไว้ไม่เห็นซักที เพราะว่ามีหลายบ้านนี่เอง

อย่าเขียนบ้านเพิ่มอีกนะคะ สุว่าไม่ใช่แต่สุหรอก คนอื่นจะกลับมาหาที่เดิม เขาก็ลืมไปแล้ว ว่าเคยมาเยี่ยมแล้วบล็อคไหน มันเหมือนไม่ประสานกัน ของเก่าก็หาไม่เห็น  บทความใหม่ก็อ่านแล้ว บทความวันก่อน วันก่อนคืออะไร เขียนเมื่อวานจากบ้านหลังไหนหนอ

วันนี้สุเลยว่า บ้านหลังไหนก็ช่างเถอะ มาอ่าน มาทิ้งร่องรอยไว้หน่อย ก็อยากเลือกอ่านให้หมดคะ แต่สุก็มาเยี่ยมตอบและแสดงความคิดเห็นได้ตามประสบการณ์ ที่เคยผ่านมา ตามจริง ความรู้อาจจะด้อยกว่าท่านพี่เสียอีก ก็ตอบเป็นตุเป็นตะ คือสมองมันพาพิมพ์คะ พอสมองคิดได้ มือไปแล้วคะ

สุเป็นนกอินทรีย์จริงๆๆแหละคะ เขาเคยให้ ทำอะไรน้า สมัยเป็นนักศึกษา ให้กาข้อที่เป็นนิสัยตนเอง แล้วเขาก็จะสรุปว่า ได้เลขนั้น จะเป็นคนมีอุปนิสัยนั้น ถ้าสุค้นหามาใส่บล้อคให้พี่น้องเราอ่าน แล้วกาอุปนิสัย ก็จะรู้ว่าตนเองอยู่ในนิสัยสัตว์อะไรคะ

มาอ่านย้อนรอยแล้วนะคะ วันไหนอยากให้สุอ่านบทไหน ลิ้งเป็นไหมคะ แล้วเวลาย้อนรอยก็จะลิ้งกลับคืนไป เช่น

http://gotoknow.org/blog/rangaai/372618 ภาพจินตนาการ อย่าทำลายป่า สงสารนาง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท