แนะนำบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดมหาสารคาม


งานบ้านพักเด็กและครอบครัว เป็นงานที่ท้าทาย-- เพราะเราไม่อาจคาดเดาได้เลยว่า "ลูกค้า" ที่จะเข้ามาหาเราเป็นใคร มีสภาพปัญหาและความต้องการอย่างไร

บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดมหาสารคาม ได้จัดทำเว็บไซต์ เพื่อเผยแพร่ภารกิจงานของเรา

ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่เว็บไซต์บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดมหาสารคามค่ะ

 www.MKshelter.org

MK ย่อมาจาก Mahasarakham มหาสารคาม ซึ่งบังเอิญไปตรงกับร้านสุกี้ชื่อดังของเมืองไทย แต่ด้วยความบังเอิญนี้เอง ก็มีส่วนที่สอดคล้องกันหลายประการอยู่ค่ะ

งานบ้านพักเด็กและครอบครัว เป็นงานที่ท้าทาย-- เพราะเราไม่อาจคาดเดาได้เลยว่า "ลูกค้า" ที่จะเข้ามาหาเราเป็นใคร มีสภาพปัญหาและความต้องการอย่างไร ประกอบกับการที่เราทำงานกับเด็กและเยาวชนซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักนั้น เด็กและเยาวชนไทยในปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปจากในอดีตมาก มีความคิด ค่านิยมที่เปลี่ยนแปลงไป มีการรับเอาวัฒนธรรมต่างชาติเข้ามา เน้นบริโภคนิยมและแข่งขันเอาตัวรอดสูงสิ่งที่ตามมาคือการแฝงไปด้วยเรื่องของการใช้ความรุนแรง เรื่องเพศ และยาเสพติดล้อมรอบตัวเด็กในเวลานี้ กลายเป็นเด็กพันธุ์ใหม่ที่พร้อมจะเสพ พร้อมจะรับ พร้อมจะทำลายทุกอย่างเพียงเพื่อแลก กับสิ่งที่ตนเองต้องการ

การทำงานบ้านพักเด็กจึงต้องมีการเรียนรู้ ตื่นตัวตลอดเวลาเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมที่ไม่มีวันหยุดนิ่ง เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานต้องทำงานด้วยหัวใจ ต้องมีความอดทนสูงต่อ "ลูกค้า" ที่เข้ามาใช้บริการซึ่งมีความหลากหลาย บนสภาพปัญหาที่วิกฤตในช่วงชีวิต และต้องเข้าใจและยอมรับต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมและผู้ใช้บริการนั้นๆ เพื่อสามารถเข้าถึงหัวใจของ "ลูกค้า" และให้บริการที่ดีที่สุด เกิดประโยชน์สูงสุดต่อลูกค้านั่นเอง

 

ขอนำท่านเข้าสู่ บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดมหาสารคาม

บ้านเราตั้งอยู่ใจกลางชุมชนวัดมหาชัย ซึ่งอยู่ในตัวเมืองมหาสารคาม ทางเข้า-ทางออกของบ้านล้อมรอบไปด้วยบ้านและชุมชน เราเป็นบ้านเช่าบ้านไม้สองชั้นมีบริเวณสนามหญ้าเป็นที่พักผ่อน ผ่อนคลายให้แก่ลูกค้าเรา มีความอบอุ่นเป็นบ้านพักจริงๆ ทั้งสำนักงานและที่พักของผู้ใช้บริการอยู่ในส่วนเดียวกัน เราทำงานชั้นล่าง ผู้ใช้บริการนอนอยู่ข้างบน

การสร้างบรรยากาศนับเป็นสิ่งจำเป็น เพราะเราได้ให้บริการแบบคนในครอบครัว เป็นญาติพี่น้องกัน ไม่ให้ลูกค้าเรารู้สึกแปลกแยกและรู้สึกแย่ ซึ่งเป็นการกระทำซ้ำต่อลูกค้าที่ประสบปัญหาวิกฤตในชีวิตอยู่แล้วให้รู้สึกแย่เข้าไปอีก เจ้าหน้าที่ทุกคนมีความเป็น  กันเอง อาจด้วยเพราะบริบททางสังคมแถบอีสาน

ลักษณะของคนอีสานนี้จะมีความเป็นอยู่ง่ายๆ สบายๆ เป็นกันเอง อารมณ์ดีรักสนุกตามวิถีชีวิตของคนในภูมิภาคแถบนี้ด้วย จึงทำให้ บพด.มค. ซึ่งมีที่ตั้งอยู่ใจกลางชุมชน จนได้ชื่อว่าเป็นโมเดลไข่แดงนี้ไม่พบกับปัญหาการขับไล่จากชุมชน แต่เรากลับพบความงดงามของน้ำใจเพื่อนบ้าน ซึ่งมีความบังเอิญในหลายๆ สิ่งที่ลงตัว เพื่อนบ้านน่ารัก มีจิตใจเมตตาต่อลูกค้าเราแต่ไม่ใช่การเข้ามาวุ่นวายลุกล้ำความเป็นส่วนตัวของลูกค้า

ความบังเอิญอันลงตัวของเพื่อนบ้าน คุณหน่อย คนเก่ง ซึ่งเป็นเครือข่ายสำคัญในการทำงาน เธอเป็นหัวหน้างานสังคมสงเคราะห์ ของรพ.มหาสารคาม ได้เป็นเพื่อนบ้านโดยพักอยู่หลังบพด. (ซึ่งเดิมเคยเป็นสำนักงานเดิมของ บพด.มค.) เจ้าหน้าที่คนหนึ่งของบ้านพักเด็กฯมีบ้านเกิดอยู่หลังสำนักงานฯเรา เครือข่ายจึงอบอุ่นเป็นมิตร ชุมชนรับรู้เข้าใจในภารกิจของบ้านฯ มีส่วนร่วมในการสนับสนุนกิจกรรมของบ้านพักเด็กฯในหลายๆ มิติ

การทำงานกับลูกค้าของ บพด.จึงจำเป็นต้องสร้างบรรยากาศในสำนักงานและเครือข่ายการทำงาน ให้คนทำงานมีความสุขและลูกค้าได้รับประโยชน์สูงสุด

ที่เกริ่นมาทั้งหมดนี้ เพียงเพื่อเป็นอินโทรก่อนเข้าสู่เนื้อหาสาระที่น่าสนใจในเว็บไซต์ MKSHELTER ที่ได้พยายามออกแบบมาให้ง่ายๆ ใช้ง่าย ดูง่าย มีเนื้อหาสาระสำคัญที่เกี่ยวข้องกับงานบ้านพักเด็กฯอยู่ในนี้ มีเว็บไซต์ที่ลิ้งค์ไปถึงหน่วยงานบ้านพักเด็กฯทุกจังหวัด มี กม. พรบ.ที่เกี่ยวข้องที่อัพเดทในนี้ มีภาพกิจกรรมทั้งหมดของ บพด.มค. แบบฟอร์มต่าง ๆ พยายามรวบรวมองค์ความรู้ใหม่ๆ ในเว็บไซต์ เพื่อเป็นเวทีแห่ง       การเรียนรู้

ทั้งหลายทั้งปวงเพื่อจะนำไปสู่การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ พัฒนากระบวนงานเพื่อให้ลูกค้าเราได้รับบริการที่ดีตรงกับความต้องการและเกิดประโยชน์สูงสุดภายใต้เครื่องมือที่สำคัญของเราคือ กม.พรบ. ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด สิ่งเหล่านี้คือจากใจหัวหน้าบ้านฯ ซึ่งอาจจะตอบโจทย์ของชื่อเว็บไซต์ที่บังเอิญไปพ้องกันกับร้านอาหารแห่งหนึ่งที่เข้าไปทีไรก็พบแต่รอยยิ้ม พร้อมได้รับการบริการที่ดี ได้รับคุณค่าจากสารอาหารครบถ้วน (ไม่ได้ช่วยโฆษณาแต่ได้กล่าวไปแต่ต้นแล้วว่าคือความบังเอิญ -- บังเอิญที่เจ้าหน้าที่เราทุกคนก็ชอบใจที่จะเลือกใช้บริการอยู่บ่อย ๆ ค่ะ)

ไว้พบกันครั้งหน้ากับการพัฒนางานของพวกเรา;

 

 

หมายเลขบันทึก: 300254เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2009 23:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 22:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

รออ่านเรื่องต่อไปอยู่นะครับ หัวหน้า

ว่างเมื่อไหร่ รบกวนเขียนเล่าเรื่องราว แบ่งปัน ด้วยนะครับ

ขออภัยน่ะค่ะ ที่สอบนักสังคมสงเคราะห์น่ะค่ะ ไม่ทราบว่าต้องทำหน้าที่เป็นเจ้าหน้าที่บันทึกข้อมูลหรือว่าธุรการรึเปล่าค่ะ ข้อสอบออกแนวนั้นเยอะมากกว่างานสังคมสงเคราะห์ค่ะ

คุณนกคะ  ขออภัยนะคะที่ตอบกลับช้า ข้อสอบพนักงานราชการตำแหน่ง                    นักสังคมสงเคราะห์นั้น เป็นเรื่องเฉพาะของแต่ละหน่วยงานที่เปิดสอบ ส่วนกลางไม่ได้ทำหน้าที่ออกข้อสอบเป็นมาตรฐานเดียวกัน ดังนั้นข้อสอบแต่ละหน่วยงานจึงแตกต่างกัน ผู้ออกข้อสอบต่างก็มีประสบการณ์ที่แตกต่างกันค่ะ

บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดมหาสารคามได้เปิดสอบนักสังคมสงเคราะห์ใน ๒ ปีที่ผ่านมาและหลังจากนั้นยังไม่ได้เปิดสอบอีกเลย แต่การออกข้อสอบในครั้งนั้นทุกคนที่ทำข้อสอบ Happy มากค่ะ แม้จะสอบไม่ได้ก็ดีใจที่ได้มาทำข้อสอบชุดนั้น หากต้องการเห็นแนวข้อสอบอีเมล์มาได้ที่ [email protected] 

 

โดยหลักการแล้วการออกข้อสอบในตำแหน่งใดก็จะต้องออกเื่พื่อสามารถวัดความรู้ทักษะทัศนคติที่มีต่อวิชาชีพนั้น ๆ ค่ะ--แต่เนื่องจากบ้านพักเด็กฯเป็นหน่วยงานขนาดเล็กมีเจ้าหน้าที่ไม่เกิน ๑๐ คนที่จะต้องทำงานให้ความช่วยเหลือเด็กและสตรีที่ประสบปัญหาทางสังคมทั้งจังหวัดอาจจำเป็นที่เจ้าหน้าที่หนึ่งคนจะสามารถทำงานแทนกันได้ในหลายหน้าที่ จึงอาจต้องออกข้อสอบในลักษณะดังกล่าวได้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท