บุนนาค
ดร. วรนันท์ มุฮัมมัด รอมฎอน บุนนาค

ต้องพูดให้ชัดว่าโรคไข้หวัดใหญ่2009 ,ไข้หวัดเม็กซิโก คือไวรัสไข้หวัดหมู


เราปฏิเสฐไม่ได้ว่าไวรัสชนิดนี้ตามที่ไปที่มาของมันถูกพบในหมู และมีการระบาดในหมูเท่านั้น สามารถพบได้ทั้งในหมูเลี้ยงและหมูป่า ซึ่งมีหลวกหลายสายพันธุ์ทั้ง H1N1, H1N2,และH3N2 ที่แผ่ระบาดมาสู่คนเพราะหมูบางตัวมีเชื้อไวรัสหลายชนิดอยู่ในตัว อาจทำให้มีการผสมของยีนส์ เกิดขึ้นเป็นไวรัสชนิดใหม่ข้ามสายพันธุ์ จึงแพร่มาสู่คนได้ เบื้องต้นมาจากการสัมผัสหมูที่เป็นโรคและโรคนี้สามารถแพร่ระบาดจากคนสู่คนได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากเชื้อโรคได้วิวัฒนาการอย่างสมบูรณ์แล้ว สามารถพบเชื้อนี้ได้ตลอดทั้งปี และเชื้อนี้มักแพร่ระบาดในช่วงฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาว และเชื้อที่ระบาดขณะนี้ทั่วโลกคือเชื้อไข้หวัดใหญ่ชนิดเอ สายพันธ์ H1N1ซึ่งเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ใหม่ของคน ไม่เคยพบมาก่อน เนื่องจากเป็นการผสมกันของสายพันธุกรรมไข้หวัดใหญ่ในมนุษย์ ไข้หวัดใหญ่ที่พบในทวีปอเมริกาเหนือ และไข้หวัดหมู่ที่พบในเม็กซิโกและเอเซียและยุโรป ทางการสหรัฐอเมริกายืนยันว่าโรคนี้สามารถรักษาได้ด้วยยาปฏิชีวนะคืวัคซีนแอนตี้ไวรีส โอเซลทามิเวียร์ ชื่อทางการค้าว่า ทามิฟูล และซานามิเวียร์ หรือรีเลนชา เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อไวรัสแตกตัว

อุบัติการณ์ที่เกิดขึ้นคือสัญญาณหนึ่งที่ต้องใคร่ครวญเพราะเป็นที่ทราบกันดีว่า หมูเป็นสัตว์ที่โสมมโดยนิสัยเป็นสัตว์ที่ขี้เกียจ มักมากในการสมสู่ ไม่ชอบแสงแดด กินแทบทุกอย่างโดยไม่เลือกแม้สิ่งปฏิกูลทั้งอุจาระและสิ่งโสโครกทุกชนิด ในจำนวนเนื้อสัตว์ด้วยกันแล้ว เนื้อหมูเป็นแหล่งที่เพราะเชื้อโรคมากที่สุด และเนื้อหมูยังเป็นพาหะนำโรคมาสู่คนด้วย ในพระมหาคัมภีร์อัลกุรอานพระผู้เป็นเจ้าได้มีโองการไว้ดังนี้ ในพระพจนาถชื่อ อัล มาอิดะห์ พระบัญญัติที่ 3 พระองค์ตรัสว่า "ได้ถูกห้ามแก่พวกท่าน (ศรัทธาทั้งหลาย)การบริโภคเนื้อสัตว์ที่ตาย โดยไม่ได้เชือดให้ถูกต้องตามหลักการ เลือด และเนื้อสุกร และสัตว์ที่ถูกเชือดด้วยการออกพระนามอื่นนอกจากอัลลอฮ(ซ.บ) และที่ถูกรัดคอตาย และที่ถูกทุบตีจนตายและที่ตกลงมาถึงแก่ความตายและถูกขวิดตายและที่ตายเนื่องจากสัตว์ป่ากิน นกจากพวกท่านได้เชือดไว้ทันก่อนตาย และที่ถูกเชือดเพื่อการบูชาเจว็ด และที่พวสกท่านเสี่ยงทายโดยติ้ว เหล่านั้นเป็นการฝ่าฝืน วันนี้บรรดาผู้ปฏิเสธทั้งหมดหวังที่จะให้พวกท่านละทิ้งศาสนาของพวกท่าน ดังนั้นจงอย่ากลัวเขา และจงเกรงกลัวต่อฉัน วันนี้ฉันจะทำให้ศาสนาของพวกท่านสมบูรณ์สำหรับพวกท่านและได้ให้ความโปรดปรานของฉันครบครันแก่พวกท่าน และฉันได้พึงพอใจให้อิสลามเป็นศาสนาสำหรับพวกท่าน ผู้ใดอยู่ในความคับขันด้วยความหิวไม่ใช่จงใจทำบาป ดังนั้นแม้จริงอัลลอฮ(ซ.บ)นั้นคือผู้ทรงให้อภัย ผู้ทรงมีความเมตตา" และในพระพจนาถชื่อ อัล บากอเราะห์ พระบญญัติที่ 173 พระองค์ตรัสว่า"แท้จริงอัลลอฮ(ซ.บ)ทรงห้ามพวกเจ้าผู้ศรัทธาทั้งหลายมิให้บริโภคซากสัตว์ที่ตายโดยไม่ได้เชือดให้ถูกต้องตามหลักการ(นอกจากปลาและตั๊กแตน)และเลือด (นอกจากตับและม้าม)และเนื้อสุกร และสัตว์ที่ถูกเชือดโดยออกพระนามอื่นนอกจากอัลลอฮ(ซ.บ) ถ้าผู้ใดตกอยู่ในความคับขัด โดยมิได้ขัดขืนและมิใช่ละเมิดบาปก็ไม่ตกแก่เขา แท้จริงอัลลอฮ(ซ.บ)นั้นคือผู้ทรงการให้อภัยและผู้ทรงเมตตา"  และจากพระพจนาถชื่ออัล นะหุล์ พระบัญญัติที่ 115 พระองค์ตรัสว่า "พระองค์ได้ห้ามสูเจ้าทั้งหลาย ในการบริโภคซากทื่ตายเอง โดยมิได้เชือดให้ถูกต้องตามหลักการ เลือดและเนื้อสุกร และสัตว์ที่ถูกเชือดโดยการออกนามอื่นนอกจากอัลลอฮ(ซ.บ)ถ้าผู้ใดตกอยู่ในความคับขัน โดยมิได้เจตนาขัดขืนและมิใช่การละเมิด  แท้จริงอัลลอฮ(ซ.บ)นั้นคือผู้ทรงให้อภัย ผู้ทรงมีเมตตายิ่ง " และในพระพจนาถชื่ออัล อันอาม พระบัญญัติที่ 145 พระองค์ตรัสว่า "จงกล่าวเถิดมูฮัมมัด ฉันไม่พบสิ่งใดที่ถูกวะฮีย์(คือมีโองการลงมาให้ฉัน)เป็นที่ห้ามแก่ผู้บริโภคมัน เว้นแต่ที่ตายเองโดยไม่ได้เชือดให้ถูกต้องตามหลักการ หรือเลือดที่ไหลออกมา หรือเนื้อสุกร เพราะแท้จริงมันเป็นความโสมม หรือการฝ่าฝืนที่จะเปล่งพระนามอื่นนอกจากนามของอัลลอฮ(ซ.บ)แท้จริงพระผู้อภิบาลของสูเจ้านั้นทรงให้การอภัยและทรงมีเมตตายิ่ง สำหรับผู้อยู่ในความคับขัน โดยมิได้เจตตาขัดขืน และมิใช่การละเมิด" เห็นได้ชัดเจนว่าคำสอนในอัลกุรอานในอัล อิสลามเป็นบรรดาสัญญาณต่างๆที่บ่งบอกถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตเป็นเหตุการณ์ที่รุนแรงยิ่ง นั่นคือวันกิยามะห์(วันสิ้นโลก) เพราะวันนี้จะเกิดขึ้นตามสัญญาที่อัลลอฮ(ซ.บ)ทรงให้ไว้อย่างชัดแจ้ง ไม่มีมนุษย์คนใดปฏิเสธได้ ดังพระดำรัสที่พระองค์ทรงตรัสไว้ว่า"เมื่อเหตุการณ์(วันกิยามะห์)เกิดขึ้น ไม่มีผู้ปฏิเสธคนใดปฏิเสธเหตุการณ์ของวันนั้น ทำให้ชนกลุ่มหนึ่งต่ำต้อย ชนอีกกลุ่มหนึ่งสูงส่ง เมื่อแผ่นดินถูกสะเทือนอย่างรุนแรงและบรรดาภูเขาได้แตกสลายและกลายเป็นผุยผงปลิวว่อน" อัล วากิอะฮ 56:1-6

 

คำสำคัญ (Tags): #ไข้หวัดหมู
หมายเลขบันทึก: 300168เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2009 16:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท