ด้วยพระเมตตาบารมี ชุมพรวันนี้สุขร่มเย็น


รู้สึกสุขเมื่อได้สัมผัส

              หากเอยถึงโครงการพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวโครงการแก้มลิง ณ  ตำบลบางลึก  อำเภอเมือง  จังหวัดชุมพร  หลายๆท่านคงจะเคยได้ยินแต่อาจจะยังไม่ได้สัมผัส  ปัจจุบันได้มีการเปลี่ยนแปลงเพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้อย่างเต็มรูปแบบ  มีความงดงามอย่างธรรมชาติ  มีอากาศที่บริสุทธิ์  นับได้ว่ามีเสน่ห์ยากที่จะลืมหากได้สัมผัส

                สิ่งที่วิเศษของโครงการแก้มลิง  ก็คือการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมจังหวัดชุมพร อย่างถาวร เราจึงได้เห็นคำว่า ด้วยพระเมตตาบารมี  ชุมพรวันนี้สุขร่มเย็น   ติดอยู่ตามสถานที่ต่างๆ ภายในจังหวัดเต็มพื้นที่  เพราะชาวชุมพรทุกคนรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านอย่างเต็มเปี่ยม

                ขอบอกเล่าถึงความสวยงามที่น่าจะสัมผัสสำหรับคนรักธรรมชาติ  ที่ได้มีการจัดรูปแบบที่ลงตัวโดยใช้ชื่อว่า โครงการจากภูผาสู่มหานที  ผู้ที่เขาชมนอกจากได้สัมผัสกับธรรมชาติแล้วเรายังได้รับการเรียนรู้ในสิ่งต่างๆ  รอบตัวเรา โดยเฉพาะแนวทางคำว่าพอเพียงในการเดินของเส้นทางชีวิต เพื่อหาสุขให้กับตัวเองอย่างแท้จริง  มีการจำลองพื้นที่ของจังหวัดชุมพรทั้งจังหวัด ทั้ง ๘ อำเภอ  ไปไว้ที่หนองใหญ่ ภายใต้สัญญาลักษณ์เลข ๙ กับผัดแปดแฉก  มีการจำลองเป็นเมืองเล็กๆ ที่ผู้เข้าชมสามารถทราบถึงความเป็นอยู่  อาชีพ  ของประชาชนชาวชุมพร                 

              อีกท่านหนึ่งที่ผมต้องขอพูดถึงในฐานะที่ผมเป็นคนบางลึก ก็คือผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร  นายการัณย์  ศุภกิจวิเลขการ  พร้อมทีมงานของท่านได้ทุ่มเทกำลังสมอง  กำลังกาย  เวลา  ในการดำเนินการภายในพื้นที่โครงการอย่างเต็มที่  เราจึงเห็นได้ว่าการจัดทางเดินเข้าพื้นที่เพื่อชมวิถีชีวิต มีสะพานไม้ทอดยาวไปตามเกาะแก่งต่างๆ  ตามแนวแก้มลิงเพื่อชมนก ชมไม้  ชมปลา  รวมถึงเส้นทางเดินตามรอยพ่อล้วนเป็นสิ่งที่วิเศษอย่างแท้จริงสำหรับการเรียนรู้

                ขณะนี้เส้นทางพัดแปดแฉกภายใต้สัญญาลักษ์เลข๙  กำลังเจิดจรัสท่ามกลางกาลเวลาและคุณค่าของชีวิต  เมื่อได้เห็นได้สัมผัสช่างเป็นความสุขที่ไม่เคยจางหายไปไหน  นับวันจะมีวิถีชีวิตที่เด่นชัดของประชาชนที่พร้อมจะเดินตามรอยพ่ออย่างพอเพียง  ช่างเป็นชีวิตที่ดีที่สุดหรือเป็นสิ่งที่ชีวิตควรจะได้รับ  นั้นคือความรู้สึกสุขที่ได้สัมผัส ณ โครงการพระราชดำริแก้มลิงหนองใหญ่  เป็นความประทับใจอย่างไม่รู้ลืม  หากท่านมีโอกาสไปชุมพรเรายินดีต้อนรับตลอดเวลา ขอให้มีความสุขนะครับ

               

คำสำคัญ (Tags): #เดินตามรอยพ่อ
หมายเลขบันทึก: 300164เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2009 16:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2012 20:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท