เตรียมชง..แผนปฏิรูปรอบ 2 เข้าครม.


การศึกษาตลอดชีวิต การศึกษานอกระบบ การศึกษาตามอัทยาศัย การพัฒนาคุณาภาพการศึกษา

     พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ  พ.ศ.2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่2 )พ.ศ.2545มาตราที่ 8  มาตราที่ 15  กล่าวถึงการศึกษาตลอดชีวิต    การศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย  การปฏิรูปการศึกษารอบที่ 2    จึงได้มุ่งเน้นการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย    เพื่อนำไปสู่การเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างมีคุณภาพที่แท้จริง ซึ่งจากการประชุมสัมมนาผู้บริหารการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยทั่วประเทศ  นายจุรินทร์  ลักษนวิศิษฎ์  รมว.ศึกษาธิการ   ได้บรรยายถึงการศึกษาตลอดชีวิตในอนาคตว่า  การศึกษาตลอดชีวิตในอนาคตจะต้องปรับปรุงและพัฒนาไปตามทิศทางของการปฏิรูปการศึกษารอบ 2 เพื่อให้คนไทยทุกคน  ได้เรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างมีคุณภาพในทุกระดับ  อย่างแท้จริง

     กระทรวงศึกษาธิการและรัฐบาลได้ให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ ซึ่งสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) จะมีบทบาทมากขึ้น  โดยกศน.จะต้องเร่งพัฒนาศักยภาพของสำนักงาน  บุคลากรและแหล่งเรียนรู้  ภายใต้การดำเนินการดังต่อไปนี้

      - การจัดสรรเงินจากโครงการภายใต้แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจระยะที่ 2  จำนวน 10,140 ล้านบาท  เพิ่มเติมจากงบประมาณปกติ  เพื่อใช้ในการพัฒนาแหล่งเรียนรู้  เช่นการสร้างห้องสมุดประชาชนอำเภอเพิ่มอีก 150 แห่ง                                                           - การสำรวจเด็กที่ยังไม่จบการศึกษาภาคบังคับ  ว่ามีเท่าไร เพื่อหาทางช่วยเหลือ       - การสนับสนุนส่งเสริมเด็กในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งมีถึง9,802 คนที่ยังไม่จบการศึกษาภาคบังคัยให้เข้าสู่ระบบการเรียน                                                          - การจัดสรรงบฯ พัฒนาศูนย์การเรียนรู้ชุมชน  2,187  ศูนย์  ให้มีเครื่องมือทันสมัยมากยิ่งขึ้น                                                                                                     -  จัดสรรงบ 6,000  ล้านบาท  ในปี 2553-2555  พัฒนาสถานีวิทยุโทรทัศน์เพื่อการศึกษากระทรวงศึกษาธิการ (ETV) ให้เป็นฟรีอีทีวี

      เหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งสะท้อนความตั้งใจจริง       ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของประเทศชาติแต่การจะใช้อย่างไรให้มีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล  ก็ต้องขึ้นอยู่กับผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายที่จะให้ความร่วมมือกันอย่างแท้จริง     โดยยึดมั่นในประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นต่อส่วนรวม    ต่อประเทศชาติและก่อให้เกิดการร่วมกันพัฒนาการศึกษาเพื่อเป็นรากฐานของชีวิตที่มีคุณค่าให้กับเด็กไทยอย่างทั่วถึงทุกคนโดยแท้จริง

 

 

หมายเลขบันทึก: 299983เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2009 05:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

 

นำสื่อดีๆ ที่เห็นมิติของบุญกุศล
และองค์ความรู้ที่จะนำไปปฎิบัติในการเรียนการสอนมาฝากคุณครูครับ


 

เงินหากใช้ไม่เป็นก็ทำลาย

ยิ่งเงินทะลักเข้ามาในระบบราชการที่คอรัปกับนโยบายด่วนได้ สร้างภาพ

ปลายทางก็จะทำให้หายนะเร็วขึ้น

นักยุทธศาสตร์หรือนักนโยบาย หากไม่ขึ้นบนเสากระโดงเรือ เห็นภาพรวมการศึกษาไทยและความเป็นไปของสังคม

ในมุมbird eye view แล้ว ก็ยากที่จะเห็นว่า เรือ นาวาสังคมไทยลำนี้ ก็ลังจะแตก..

เมื่อมองไม่เห็น ก็จะทำให้เดินผิดทิศ กระโดลงฝูงฉลาม หรือหากรอดจากฝูงฉลามไปได้ก็จะว่ายในทิศที่ ยิ่งไกลฝั่งมากขึ้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท