ชีวิตก็เป็นเช่นนั้นเอง..


ในความไม่ดีของเรื่องก็มีความดีที่แฝงตัวอยู่เป็นเงารางๆ.. หากมัวแต่ทุกข์อยู่กับเรื่องก็อาจจะมองข้ามเงาสะท้อนไปอย่างน่าเสียดาย แต่โชคดีวันนี้..เราพยายามเฝ้ามองจิตใจตัวเองด้วยความเป็นกลางมากกว่าทุกที..!!

วันสองวันนี้.. มีเรื่องแบบไม่คาดฝันเกิดขึ้นอีกแล้ว

ถ้าจะคิดว่าเป็นเรื่องไม่ดี -- มันก็ดูจะเป็นเรื่องเลวร้ายใช่ได้เลย

แต่ถ้าจะคิดว่าเป็นเรื่องดี -- มันก็กลายเป็น 'บทเรียน' อีกหนึ่งเรื่องที่มาทดสอบความเข้มแข็งและแรงใจของเรา เหมือนมาท้าทายเราเล็กๆ ว่า.. "เราจะเอาชนะใจตัวเองได้ไหม และได้อย่างไร??"

ในความไม่ดีของเรื่องก็มีความดีที่แฝงตัวอยู่เป็นเงารางๆ.. หากมัวแต่ทุกข์อยู่กับเรื่องก็อาจจะมองข้ามเงาสะท้อนไปอย่างน่าเสียดาย แต่โชคดีวันนี้..เราพยายามเฝ้ามองจิตใจตัวเองด้วยความเป็นกลางมากกว่าทุกที..!!

  • มันทำให้เรารู้สึกว่า.. "เราโตขึ้นแล้วนี่หว่า..!!" เราดูไม่ฟูมฟาย เราดูจะปล่อยวางได้ในเวลาอันรวดเร็ว เราดูจะมองเห็นความเป็นไปของเรื่องโดยใช้เหตุผลมากกว่าอารมณ์ แล้วเราก็ไม่โกรธคนที่เป็นปัจจัยทำให้เกิดเรื่องราวเหล่านี้ขึ้น.. แปลกแต่ก็รู้สึกดี..!!
  • มันทำให้เรามองเห็นความรักความห่วงใยของคน 3 คน เป็นอย่างน้อย (เนื่องจากไม่ได้เล่าให้ใครฟังสักเท่าไหร่..)
    • คนแรก คือ เพื่อนสนิทที่คบกันมากว่า 15 ปี
      • เป็นเพื่อนที่จริงใจที่สุดในโลก เพราะมันจะบอกความจริงให้เรารู้โดยไม่กลัวเราจะโกรธ ด้วยรักและหวังดี และวันนี้มันก็ได้ทำหน้าที่ของมันอย่างดีเยี่ยม..!!
      • เป็นเพื่อนที่ปลอบใจคนไม่เป็น แต่วันนี้มันก็พยายาม เพราะมันรู้ว่าเรากำลังต้องการ
      • วันนี้มันทำให้เราเห็นว่า มันสามารถกระโดดเข้ามาช่วยเหลือทุกวิถีทาง แล้วก็พร้อมที่จะ fight กับคนที่ทำให้เราเสียใจ
      • แล้วเรารู้ว่า.. เวลาเดือดร้อนใครที่จะอยู่กับเราเสมอ
    • คนที่สอง คือ แม่ที่ไม่ได้เป็นผู้ให้กำเนิดเราในทางกายภาพ แต่เป็นคนให้ชีวิตใหม่แก่เราและสอนให้เรารู้จักชีวิตมากขึ้นไม่ว่าจะเรื่องอะไรก็ตาม..
      • แม่ยังตื่นมารับโทรศัพท์ตอนตี 1 แม้ว่าวันนี้จะเหนื่อยมาทั้งวัน เหมือนแม่รู้ว่าเรากำลังมีปัญหา
      • แม่ฟังอย่างตั้งใจ และเตือนสติเราอย่างเป็น "ธรรมะ" ที่สุด
      • แม่บอกว่า.. ความผูกพันสร้าง "กรรม" ต่อกัน ทั้งกรรมดีและกรรมชั่ว แม่ให้เลือกว่าจะสร้างกรรมแบบไหนกับใคร เมื่อเราตัดสินใจก็ต้องยอมรับผลกรรมนั้นๆ
      • แม่สอนให้มองชีวิตอย่างที่มันเป็น คงมองเหมือนเวลาเราดูหนัง มองเหมือนเป็นเรื่องของคนอื่น อะไรที่ทำได้ก็ทำ อะไรที่ทำไม่ได้เกินกำลังก็ปล่อยวาง
      • มีอยู่ประโยคหนึ่งที่แม่พูด และฝังอยู่ในจิตใจตลอดมา แม่บอกกับเราว่า.. "ชีวิตมันก็เป็นเช่นนั้นเอง" 
    • คนที่สาม คือ พี่สาวที่แสนดีคนหนึ่ง ที่เราได้รู้จักและสร้างความผูกพันระหว่างกันจากการทำงานเพื่อสังคมในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา
      • กำลังใจส่งมาจากบนดอยสู่เมือง ทาง e-mail หัวข้อว่า "ความสุขที่แท้จริง"
      • วันนี้ยังแอบคิดอยู่ในใจว่า..อยากจะโทรไปเล่าให้พี่ฟัง เพราะทุกครั้งที่เรามีปัญหาไม่ว่าจะเรื่องงานเรื่องส่วนตัวพี่จะมีความคิดดีๆ ทำให้เรา "ใจสงบ" ขึ้นเสมอๆ
      • วันนี้ก็แค่คิดแต่ก็ไม่ได้โทรไป.. แต่พอเปิด e-mail ก็ต้องตกกะใจ เหมือนกระแสจิตเราส่งถึงกันได้เลยแฮะ
      • พี่กำลังสอนเราผ่าน e-mail ว่า.. คนที่มีความสุขที่แท้จริงนั้น คือ คนแบบไหน??
      • เป็นคำสอนที่มาทันเวลาพอดี แบบ delivery at home เลยทีเดียว (แอบคิดแบบขำๆ)

..ชีวิตมันก็เป็นเช่นนั้นเอง..

หมายเลขบันทึก: 299977เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2009 03:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ในน้ำขุ่นย่อมมีน้ำใสเสมอขอรับ..

จุดหมายหลักอย่างหนึ่งของพุทธศาสน์คือ

..เชื่อมโยงรอยต่อระหว่างปรากฏการณ์ที่แท้จริงของธรรมชาติ

กับสิ่งที่เรากำลังสัมผัสมันอยู่..

เพราะจะทำให้เราเข้าถึงอย่างแท้จริงว่า..ตถตา(สรรพสิ่งมันเป็นเช่นนั้นเอง)

 

ก็ดีใจที่เธอเริ่มใช้เหตุผลนิยมสร้างสุขให้ชีวิตได้

การใช้อารมณ์นั้น มันไม่ยั่งยืน

กรรมนั้น เป็นสิ่งที่มนุษย์หนีไม่พ้น แต่จัดการได้ หากมีเหตุผลนิยม

ฝนตกก็หลบฝน หรือหาร่มมากางกั้นชีวิต

ถ้ามีคนที่เดือดร้อน เปียกฝนยืนอยู่ใกล้ๆ ก็อย่าลืมเอื้ออาทร เรียกเขามาหลบฝน ด้วยล่ะ

ก็ดีใจที่เธอเริ่มใช้เหตุผลนิยมสร้างสุขให้ชีวิตได้

การใช้อารมณ์นั้น มันไม่ยั่งยืน

กรรมนั้น เป็นสิ่งที่มนุษย์หนีไม่พ้น แต่จัดการได้ หากมีเหตุผลนิยม

ฝนตกก็หลบฝน หรือหาร่มมากางกั้นชีวิต

ถ้ามีคนที่เดือดร้อน เปียกฝนยืนอยู่ใกล้ๆ ก็อย่าลืมเอื้ออาทร เรียกเขามาหลบฝน ด้วยล่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท