คุณหนูไร่ส้ม commu-MJU.
นางสาว ปิยชนก คุณหนูไร่ส้ม commu-MJU. สกุลพันธ์

เก็บส้มนอกฤดู


สวนส้ม ตอนนี้เป็นส้มนอกฤดูค่ะ

         การเดินทางไปสวนส้มของฉันในครั้งนี้ ฉันได้ไปเก็บส้มซึ่งไม่ใช่ส้มในฤดูแต่เป็นส้มพิเศษที่เรียกว่า “ส้มนอกฤดู”       การทำส้มนอกฤดูนั้นทำได้ปีละ 2-3 ครั้ง โดยที่เจ้าของสวนจะทำการกักน้ำเพื่อให้ต้นส้มออกดอกเร็วขึ้น ซึ่งการดูแลและฉีดยาต้นส้มก็ทำเช่นเดียวกับการปลูกส้มในฤดู แต่มียาที่ฉีดเพื่อเร่งการออกดอกเพิ่มขึ้นด้วย

ดอกต้นส้ม สีขาวและหอมเหมือนดอกแก้ว

 

 ผลส้มนอกฤดู

 

         ในครั้งนี้ฉันจึงได้เห็นและลองเก็บส้มนอกฤดู    ส้มนอกฤดูจะมีสีของผลส้มเป็นสีเขียวไม่เหมือนกับส้มในฤดูซึ่งผลส้มจะเป็นสีเหลือง  การตัดก็จะใช้กรรไกรเก ตัดผลที่พอเอื้อมถึง ส่วนผลส้มที่อยู่บนต้นสูงเกินไปก็จะใช้กรรไกรยาวหรือใช้บันไดขึ้นยืนเพื่อเก็บส้ม

 

ลุงใช้บันไดขึ้นเก็บส้ม

ป้าเก็บผลส้มโดยใช้กรรไกรเก

 

 

 

 

 พวกเราลองเก็บส้มกันค่ะ

 

           ฉันและเพื่อนๆลองเก็บส้มไปพร้อมๆกับการกินส้มนอกฤดู สังเกตรสชาติของส้มจะหวาน แต่ไม่อมเปรี้ยว ผิวบาง ผลอวบอิ่ม มีน้ำของผลส้มมาก ทั้งนี้เป็นเพราะส้มนอกฤดูที่เราเก็บในครั้งนี้ออกผลในฤดูฝน และผลส้มจะมีขนาดใหญ่กว่าส้มในฤดูอีกด้วย

 ส้มนอกฤดูหวานๆ

ลองเก็บส้มแล้ว มันตกแตกค่ะ แฮะๆ

 

          การเก็บส้มนอกฤดูจะเก็บได้ในปริมาณไม่มากนัก แต่จะขายได้ราคาสูงมาก ชาวสวนส้มจึงทำส้มนอกฤดูปีละหลายครั้ง ซึ่งส้มที่เรากำลังเก็บอยู่นี้พ่อค้าคนกลางมารับซื้อในราคา กิโลละ 27 บาท เจ้าของสวนบอกว่าราคานี้แพงแล้วล่ะค่ะ เพราะโดยปรกติแล้วจะขายได้ในราคาน้อยกว่า 10 บาท คิดดูแล้วถึงเมื่อคราวส้มในฤดู ราคาผลส้มถูกลง ชาวสวนส้มคงจะต้องทำงานกันเหนื่อยอย่างแน่นอนเลยค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #ส้ม
หมายเลขบันทึก: 299974เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2009 02:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ

น่ารักจังค่ะ

ทั้งเรื่อง

ทั้งรูป

เลยละ

สวัสดีค่ะ

น่าสนใจดีนะค่ะ

ที่บ้านมีปลูกบ้างค่ะ ไม่มาก

เก็บพอเอื้อมมือถึงค่ะ

 

 

อยากสอบถามว่า ถ้าต้องการกินส้มที่ไม่หวาน จะต้องกินส้มในฤดูไหนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท