กินยา แล้วนอน ทันที อันตราย


เมื่อไม่สบายต้องกินยา ควรกินให้ถูกวิธี ยาทีกินจะได้ผลไม่กัดหลอดอาหารไม่เป็นแผลเรื้อรังที่ทำให้เกิด มะเร็ง

กินยาแล้วนอนทันทีอันตรายได้จริงหรือ ?  เป็นคำถามที่หลายๆคนได้อ่านอีเมลที่มีการส่งต่อๆกันไป อยากรู้คำตอบ


เกี่ยวกับเรื่องนี้ นพ. กฤษดา ศิรรามพุช ผอ. สถาบันเวชศาสตร์อายุรวัฒน์ บอกว่า มีส่วนที่จริงมาก เพราะการกินยาก่อนนอนคือกินยาแล้วนอนทันที ยาอาจไปจับอยู่ที่ตรงหลอดอาหาร อยู่กึ่งกลางระหว่างคอหอยกับกระเพาะอาหาร พอยาไปติดอยู่บริเวณดังกล่าวก็จะไปกัดทำให้หลอดลมเกิดแผล พอเกิดแผลมากๆคนที่กินยาจะรู้สึกเลยว่าร้อน แน่นหน้าอก ประมาณ ตี 3 จะลุกขึ้นมาเลยเพราะแน่นหน้าอก ซึ่งเกิดจากการกินยา 2ประเภทคือ ยาที่เป็นกรดประเภทวิตามินซี และยาที่เป็นพวกแคปซูลเหนียวๆ จะมีปัญหาติดหลอดลมมาก


  วิธีง่ายๆ คือจะต้องดื่มน้ำตามเยอะๆหลังจากที่กินยา รอประมาณครึ่งชั่วโมงก่อนล้มตัวลงนอนเพื่อให้มั่นใจว่า ยาที่กินเข้าไปผ่านไปยังกระเพาะอาหาร เพราะยาบางอย่างกินน้ำตามเยอะเราจะรู้สึกเลยว่า มันจะไหลจากคอลงไปในท้อง แต่ถ้าเรากินน้ำน้อยบางทีจะไม่รู้สึก แค่หายจากคอไป ไม่ได้หมายความว่ายาลงไปที่กระเพาะอาหารซึ่งจริงๆมันอาจจะไปติดที่หลอดอาหาร


   ดังนั้นการกินยาก่อนนอนอย่าพึ่งนอนลงทันที ยิ่งในคนที่มีภาวะกรดไหลย้อน ถ้ายาไม่ไปอยู่ตรงหลอดอาหารพอดี  ก็จะทำให้เกิดแผลเรื้อร้งนานๆอาจเป็นมะเร็ง เหมือนมีระเบิดเวลาอยู่ตรงหลอดอาหาร อันตรายกว่าคนทั่วไปที่ไม่มีกรดไหลย้อน


   ถามว่าเวลากินยาควรดื่มน้ำเย็น หรือ น้ำอุ่นขอเรียนว่ากินได้ทั้ง 2 ประเภท  แต่ควรหลีกเลี่ยงน้ำผลไม้บางชนิดในกลุ่ม ส้ม มะนาว เพราะมันจะทำให้ยาแตกตัวเร็วตั้งแต่ในปาก แทนที่จะดูดซึมในกระเพาะอาหาร ก็จะแตกตัวในปากไม่ช่วยรักษาโรค แถมทำให้ยาไม่ดูดซึมดี


   ส่วนที่บอกว่า ห้ามกินยาพร้อมกับนม หรือกินยาหลังดื่มนมนั้น ความจริงแล้วสามารถดื่มนมพร้อมกับยาได้ แต่มีข้อยกเว้นกับยาบางประเภท เช่น ดอกซีไซคลีน  ซึ่งเป็นยาฆ่าเชื้อ   ยารักษาสิวจะกินกับนมไม่ได้


   ถ้ายาชนิดเดียวกัน แต่มีทั้งยาเม็ด ยาน้ำ แคปซูล ควรกินชนิดใด ขอเรียนว่า ยาเม็ดจะได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย กว่ายาประเภทอื่น อย่างไรก็ตามสิ่งที่อยากแนะนำ คือ ยาที่ไม่ได้ทำในรูปแบบที่แบ่งได้ เช่น แคปซูล ห้ามแบ่งเด็ดขาด เพราะมีบางบ้านแบ่งเอาไปใส่น้ำหวานให้ลูกกิน ซึ่งต้องบอกว่า การแบ่งยาที่ไม่ได้อยู่ในรูปที่แบ่งได้ อาจทำให้ยาไม่ออกฤทธิ์ และอาจเกิดอันตรายได้


( ขอบคุณกินยาแล้วนอนอันตราย จากหนังสือพิมพ์ เดลินิวส์  เสาร์ที่ 12 กรกฏาคม 2552 )

ด้วยความปรารถนาดี  กานาด แสนมณี


            

หมายเลขบันทึก: 299980เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2009 04:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

พ่อเป็นเบาหวานกินยาเสร็จนอน..อาจเป็นสาเหตุให้ปวดท้อง

สว้สดีค่ะ คุณ หนุ่มเอม

ขอบคุณนะคะ อ่านหลายเรื่อง จะนำข้อมูลที่มีประโยชน์ต่อผู้อ่าน หลายๆเรื่องค่ะ มีประสบการณ์ของผู้เป็นโรคบ้างแล้ว อ่านดูนะคะ ที่คุณพ่อ ปวด ท้อง ลองดูใหม่กับท่านนะคะ ทานยาอย่างที่หมอบอกตามที่อ่านนะคะ ไม่ทราบ ว่าท่านปวดท้องบ่อยหรือไม่ ให้ท่านทาน น้ำมันมะพร้าวนะคะช่วยเรื่องเบาหวาน และกระเพาะ ด้วยค่ะ ให้ท่านทานทุกวัน ก่อนอาหาร ครึ่งชั่วโมง มื้อละ 2 ช้อน

สุขภาพท่านจะดีขึ้นหลายๆอย่าง ตามอ่านนะคะ จะลงพืชที่ใช้ทำอาหารได้ทุกวัน แล้วลดน้ำตาลในเลือด ที่ทุกชนิดผ่านการวิยทดลองแล้ว ว่าลดน้ำตาลในเลือดได้จริงสมุนไพร ผู้อายุมากควรดื่มอย่างระวังมากๆ เพราะผู้เป็นเบาหวาน ต้องระวังเรื่องไต ให้มาก

ถ้าใช้สมุนไพรไม่ถูกต้องมากเกินไป ดื่มน้ำสมุนไพรบางคนดื่มมากเกินต่อวันนั้นอันตราย ต่อไต ผู้เป็นเบาหวาน เส้นเลือดจะเปราะ การไปนวดตามร้านก็ต้องระวังให้มาก ทาผิวด้วยน้ำมันมะพร้าวทุกวันนวดเบาๆก็จะซึมเข้าผิวหมด จะทำให้ผิวแข็งแรง เบาตัว ให้คุณพ่อใช้นะคะ คุณหนุ่มเอม ก็ต้องระวังตัวเองให้มากๆนะคะ เพราะเบาหวาน เป็นโรค กรรมพันธุ์ ได้สังเกตหลายครอบครัวแล้ว ลูกผู้ชาย จะรับโรคเบาหวาน มา มากกว่าลูกผู้หญิงค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท