อนาคตที่ไม่เเน่นอนของครอบครัวน้องหม่อง (และเเรงงานข้ามชาติ)


ขณะนี้ ดูเหมือนอุปสรรคต่างๆ ของเด็กชาย หม่อง ทองดี จะหมดไป หลังจากการเเข่งขันเครื่องบินกระดาษพับที่ประเทศญี่ปุน ซึ่งเด็กชายหม่อง ได้เหรียญทองประเภททีม เเละเหรียญทองแดงประเภทบุคคลอายุไม่เกิน 12 ปี  เหลือเพียงเรื่องสัญชาติ ที่นักข่าวเฝ้าถามหม่อง ครอบครัว เเละผู้มีอำนาจสั่งการทั้งหลาย  หน่วยงานต่างๆ เเย่งชิง รุมให้ความช่วยเหลือ และข้อเสนอ "อาจจะ"ได้รับสิ่งต่างๆ ในอนาคต กับเด็กชายไร้สัญชาติผู้นี้

 

ในฐานะของผู้เฝ้าติดตามข่าว จากวันที่หม่องปรากฏตัวในฐานะ "พม่า" จนวันนี้บางสื่อเรียกเขาว่า เด็กไทยไร้สัญชาติ ยังมีคำถามเเทงใจมากมายที่สื่อไม่คิดจะถาม คำถามหนึ่ง ซึ่งจะคลี่คลายเป็นเมฆหมอก หรือฟ้าหลังฝนสำหรับหม่องเเละครอบครัว

 

รัฐบาลไทยประกาศว่าเเรงงานข้ามชาติสัญชาติ "พม่า" จะต้องเข้าสู่กระบวนการพิสูจน์สัญชาติให้เเล้วเสร็จภายในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2553 เพื่อทำหนังสือเดินทางชั่วคราวเเละขอวีซ่า เข้ามาทำานในประเทศไทย  เเรงงานที่เข้ามาทำงานในอัตรา "กรรมกร" รายวัน ได้ค่าจ้างเท่ากับ หรือน้อยกว่าอัตราค่าจ้างเเรงงานขั้นต่ำ จะต้องดำเนินการเรื่องการขออนุญาตเข้าเมือง ขอทำพาสสปอร์ต ขอต่อวีซ่า เช่นเดียวกับนักลงทุนเเละมนุษย์เงินเดือนต่างด้าว ฝรั่ง ญี่ปุ่น เกาหลี 

 

หลังจากวันนี้ จะไม่มีเเรงงานข้ามชาติ "เข้าเมืองผิดกฎหมาย" อีก

 

สำหรับครอบครัวเด็กชายหม่อง ขณะนี้ยังไม่ทราบเรื่องการดำเนินการพิสูจน์สัญชาติ เพราะมีข่าวลือในหมู่เเรง งานข้ามชาติว่า ถ้าไปพิสูจน์สัญชาติแล้ว ครอบครัวที่ประเทศต้นทางจะถูกเก็บเงิน รีดภาษี หรือข่มขู่คุกคาม แรงงานจำนวนไม่น้อยจึงไ่ม่มั่นใจที่จะเข้าสู่กระบวนการนี้ 

 

กระบวนการพิสูจน์สัญชาติ ยังทำให้เเรงงานต้องเสียเงินเพื่อเดินทางไปชายแดนไทยและพม่า เเละเสียค่าธรรมเนียมต่างๆ สำหรับตนเองเเละสมาชิกครอบครัว จำนวนเงินที่เสียไป อาจดูเล็กน้อยสำหรับคนเมือง เเต่สำหรับเเรงงานข้ามชาติ ที่มักได้เงินค่าจ้างน้อยกว่าเเรงงานขั้นต่ำ พวกเขาอาจต้องกู้หนี้ยืมสินมาเพื่อดำเนินการพิสูจน์สัญชาติ ทั้งนี้ยังไม่นับว่าเเรงงานจำนวนไม่น้อยอาจจะไม่ทราบเรื่องนี้ด้วยซ้ำ

 

เเละท้ายที่สุด ถ้าเเรงงานไม่ผ่านกระบวนการพิสูจน์สัญชาติ หรือเเรงงานผ่านการพอสูจน์สัญชาติ เเต่ผู้ติดตาม เช่น ลูกๆ ไม่ได้รับอนุญาตให้อยู่ในประเทศไทย  เด็กๆ เหล่านี้จะถูกผลักดันออกนอกประเทศไทยหรือไม่    

 

หลังจากน้องหม่องเดินทางกลับสู่ประเทศไทย พร้อมเหรียญรางวัลติดไม้ติดมือ ดูเหมือนอนาคตของน้องหม่อง จะมีผู้ใหญ่ยื่นมือช่วยเหลือ เพื่อดำเนินการด้านสถานะบุคคล ในฐานะผู้ทำคุณประโยชน์แก่ประเทศ หรือเด็กในโรงเรียน หรืออย่างน้อยอาจมีการผ่อนผันเพื่อให้น้องหม่องได้รับเเละครอบครัวมีสถานะใดสถานะหนึ่งในอนาคตทั้งในด้านสถานะบุคคลเเละสถานะการอาศัย

 

สำหรับแรงงานข้ามชาติคนอื่นๆ  ที่ไม่ได้มีทุนทางสังคมเเละเป็นอัจฉริยะด้านใดด้านหนึ่ง เป็นเพียงมดงานราคาถูกธรรมดา ที่ขับเคลื่อนภาคเศรษฐกิจไทย ด้วยการเป็นเเรงงานราคาถูกเเสนถูก ดูเหมือนอนาคตนี้เเทบจะมองไม่ค่อยเห็น

หมายเลขบันทึก: 299785เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2009 13:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

หุหุ

ประเด็นที่หายไปในกรณีของน้องหม่องก็คือ สิทธิเสรีภาพในการเดินทางของมนุษย์..ผู้ใหญ่ เด็ก ไม่ว่าจะมีสัญชาติไทยหรือไม่ ..

มันน่าจะเป็นเรื่องของสิทธิเสรีภาพที่เท่ากัน โดยไม่ได้ดูว่าเก่งเลิดดดด ซะ!!

ขอบคุณนะ

อ้อ ยังทำใจรับหน้าตาใหม่ของ gotoknow ไม่ได้เลย

อืมมม--มีใครพูดถึงในเชิงไม่บวกบ้่างป่าวเนี่ย..หรือมีฉานนนน คนเดียววววว

(หุหุ ช่วงนี้สงสัย negative thinking อะ)

ตอนนี้ก็เลยคิดจะชวนสร้างกองทุน "ช่วยน้องที่ไม่(ต้อง)เก่ง"

น้องหม่องถือว่าเป็นเด็กที่โชคดี ที่ทุกคนให้ความช่วยเหลือให้ความสนใจและให้โอกาส จนกระทั่งได้เดินทางไปญี่ปุ่น แต่ยังมีเด็กน้อยเด็กลูกกรรมกรก่อสร้างคนอื่นอีกจำนวนมาก ที่ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองต้องใหความสำคัญในการแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ พร้อมทั้งหากลยุทธ ยุทธศาสตร์ต่างๆที่ให้โอกาสแก่เด็กกลุ่มนี้

ดีใจกับคุณหม่องครับ นับว่าเขาโชคดีมาก ที่เด็กไทยหลายคนไม่มีโอกาสเข้าถึง เพราะสื่อและนักสิทธิมนุษยชนมองไม่เห็น

และไม่ใส่ใจส่วนนี้

รออาจารย์แหววมาตอบ "ที่เด็กไทยหลายคนไม่มีโอกาสเข้าถึง เพราะสื่อและนักสิทธิมนุษยชนมองไม่เห็นและไม่ใส่ใจส่วนนี้"

เด็กไทยต้องรอ พ.ม. และคณะกรรมการคุ้มครองเด็กค่ะ ท่านมีหน้าที่ช่วยเด็กสัญชาติไทยอยู่เเล้ว (จริงๆ ต้องช่วยเด็กทุกคน) เพราะมีหน้าที่คุ้มคอรงเด็ก ทั้งไทยเเละไม่ไทย เเต่จะทั่วถึงหรือใสใจ่หรือไม่ คนต้องรอ พ.ม. เเละคณะกก. คุ้มครองเด็กให้คำตอบ นอกจากนี้ยังมีหน่วยงานเเละคนที่ช่วยเหลือเด็กไทยเป็นจำนวนมาก (เช่นคุณปวีณา)

มากจนดิฉันไม่รู้จะสอดเเทรกตัวไปช่วยตรงไหน แลยขอทำงานกับกลุ่มไร้รัฐไร้สัญชาติ

แต่ถ้าตอบอย่างเเมวๆ ในทวิตเตอร์มีคนบอกว่าเด็กไทยมีความสามารถ มีโอกาส เเต่บางคนเลือกปาหิน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท