แก้ว
นาง จันทร์ฉาย วิวัฒน์วรพันธ์

ทำบุญเดือนสิบ


ทำบุญให้พ่อ

วันนี้ฉันไปจ่ายตลาดสำหรับร้านอาหารของตัวเองเหมือนทุกวัน  ต่างกันแต่ว่าวันนี้ต้องทำเวลารีบจ่ายแล้วรีบกลับบ้าน  เนื่องจากพี่เลี้ยงผู้คอยดูแลพ่อสามีลากลับบ้านไปทำบุญเดือนสิบเป็นเวลาสามวัน  วันนี้เป็นวันยกหมรับไปวัด(แรม 14 ค่ำ เดือน 10)  พรุ่งนี้เป็นวันบังสุกุล(แรม 15 ค่ำ เดือน 10) มะรืนนี้ขออยู่พบปะสังสรรค์กับญาติ ๆ อีกหนึ่งวัน  ดังนั้นฉันจึงต้องทำหน้าที่ดูแลพ่อสามีแทน  ส่วนช่วงที่ตัวเองต้องไปจ่ายตลาดก็ฝากให้น้องชายช่วยดูแล    ที่ตลาด  พี่จบแม่ค้าปลาบอกว่าพรุ่งนี้จะหยุดขายหนึ่งวันเพื่อจะไปวัด  พี่เหลียดแม่ค้าเนื้อปูสั่งว่าให้โทรสั่งของก่อนเจ็ดโมงเช้านะเพราะจะรีบไปทำบุญ  แต่คำพูดของน้องตาลแม่ค้าผลไม้ที่พูดว่า " พี่..ตอเช้า(พรุ่งนี้)ตาลโทรไปหาพี่แต่เช้าเลยนะ  ตาลแข้บ(รีบ)ไปทำบุญให้พ่อ  ถ้าไม่ทันตาลจะทุกของไปให้ที่ร้าน " ฉันได้แต่พยักหน้า  ในใจรู้สึกชื่นชมในความรักความกตัญญูของน้องตาลที่มีต่อพ่อ

    พรุ่งนี้ฉันคงจะยุ่งกว่าวันนี้แน่เพราะเป็นวันทำบุญใหญ่ส่งตายาย  ลูกจ้างที่ร้านขายเครื่องครัวของครอบครัวที่เป็นคนพุทธจะหยุดงาน  เหลือแต่ลูกจ้างคนมุสลิม  น้องชายฉันคงจะมาช่วยดูแลพ่อสามีในช่วงที่ฉันไปจ่ายตลาดไม่ได้  ส่วนมูลคนขับมอเตอร์ไซด์พ่วงข้างที่ฉันจ้างให้เอาของจากตลาดไปเก็บที่ร้านอาหารจะหยุดไปทำบุญ  ดังนั้นฉันต้องวางแผนการทำงานสำหรับวันพรุ่งนี้ใหม่

    สำหรับฉัน พี่ ๆ และน้อง ๆ เลือกทำบุญเดือนสิบในวันอาทิตย์ที่อยู่ระหว่างแรม 1 ค่ำถึงแรม 15 ค่ำ โดยการทำบุญเลี้ยงพระ  ตั้งเปรต  และบังสุกุลในวันเดียว 

    ประเพณีสารทเดือนสิบเป็นการแสดงออกถึงความกตัญญู กตเวที ที่มีต่อบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว  แต่อย่าลืมดูแลพ่อแม่  ปู่ย่า  ตายาย  ที่แก่เฒ่า  ให้ท่านอยู่อย่างมีความสุขในบั้นปลายชีวิตของท่านด้วยนะ

   

คำสำคัญ (Tags): #ทำบุญเดือนสิบ
หมายเลขบันทึก: 298739เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2009 15:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ดิฉันอายุมากแล้ว  เข้าสู่ "ส.ว." พยายามเรียนรู้เกี่ยวกับโลกออนไลน์ เหมือนคุณแก้วนี่ละค่ะ  เป็นกำลังใจให้นะค่ะ  

เก่งมาก เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณอัมพรและคุณสุทธภา  ดิฉันกว่าจะเขียนได้แต่ละเรื่องแต่ละตอนต้องใช้เวลานานมากค่ะ  เป็นกำลังใจให้คุณทั้งสองด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะ

    ทำบุญเดือนสิบเป็นประเพณีที่คนไทยยึดถือปฏิบัติกันมานาน  เป็นการทำบุญให้บรรพบุรุษผู้ล่วงลับ  ทางภาคเหนือเรียกว่าทำบุญสลากภัตร หรือตานก๋วยสลากค่ะ

                                         

ขอบคุณค่ะ คุณkrudala ไม่ทราบว่าเขาทำบุญสลากภัตรกันเดือนไหน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท