องค์กรพยาบาล-ศูนย์8
กลุ่มการพยาบาล โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่ 8

เรื่องเล่าจากแม่น้องวิว...ลูกหลงที่มาตอนแม่อายุ 44 ปี


     ด.ญ.ธัญธรณ์ หาญเหมพาณิชยการ มีชื่อเล่นว่า “ น้องวิว “ เกิดเมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2550 จะเรียกว่า “ ลูกหลง ”ก็คงจะได้ เพราะตอนที่ดิฉันท้อง อายุดิฉันก็ปาไป 44 ปีแล้ว ลูกชายคนโตอายุ 17 ปี ลูกชายคนกลางอายุ 15 ปี และเจ้าหญิงตัวน้อยของบ้าน ( น้องวิว ) อายุ 8 เดือนกว่า รวมทั้งหมด 3 คน ค่ะ สมาชิกในครอบครัวจะรักและเอ็นดูตุ๊กตาตัวน้อยของบ้านมาก ( ลูกหลงกลายเปลี่ยนเป็นหลงลูกแล้วค่ะ )

    ยอมรับว่าตอนเริ่มรู้ว่าท้อง ความเห็นแก่ตัวแวบแรกปรากฏขึ้นมา อาจจะเป็นเพราะสภาพเศรษฐกิจหน้าที่การงาน ความสบายที่ลูกชาย 2 คน โตแล้ว แต่บุญของน้องวิว ทำให้ดิฉันยอมรับชะตาฟ้ากำหนด และพื้นฐานของจิตใจเป็นคนรักเด็กอยู่แล้ว ( นางงามเก่าว่างั้นเถอะ )  ตอนท้องได้ 4 เดือน คุณหมอนัดเจาะน้ำคร่ำ เพื่อตรวจดูความสมบูรณ์ของทารกในครรภ์ เป็นผลทำให้ทราบเพศของทารก เป็นบุญของดิฉันจริง ๆ ได้ลูกสาวปิดอู่

       ตอนท้องดิฉันไม่ค่อยแพ้ทานได้ทุกอย่าง แต่พยายามเลือกทานของที่มีประโยชน์กับเด็ก อาหารจำพวกปลา ผัก ผลไม้ นม แคลเซียม พบคุณหมอที่ฝากครรภ์ทุกเดือน จะเปิดเพลงบรรเลงโมสาร์ท ฟังก่อนนอน และทุกวันนี้ น้องวิวก็ยังฟังเพลง Lovely Baby Bach,Becthoven & Mozart อยู่  จะติดรูปโปสเตอร์เด็กน่ารักๆ ไว้ที่ห้องนอนได้ดูทุกคืนก่อนหลับ ทำจิตใจให้สบาย รู้สึกมีความสุขมากขณะตั้งครรภ์ ส่งผลทำให้ดิฉันแข็งแรง คล่องตัว ทำงานได้จนถึงวันคลอด

      “ น้องวิว “ เกิดมาโดยการผ่าตัดคลอด เนื่องจากดิฉันอายุมากและตั้งใจจะทำหมันเลย วันจันทร์ 24 ธันวาคม 2550 เวลา 10.20 นาฬิกา น้ำหนัก 3.475 ก.ก. คุณหมอบอกทารก มีสุขภาพ แข็งแรง สมบูรณ์ เกลี้ยงเกลาแก้มใส มาตั้งแต่ลืมตาดูโลก เป็นเด็กที่เลี้ยงง่าย ไม่งอแง ทานอิ่มก็หลับปุ๋ย ประมาณ 2 เดือน คอเริ่มแข็ง จะอุ้มให้อ่าน ก – ฮ , A – Z ,แม่สีต่างๆ ( ติดโปสเตอร์ไว้ที่ผนังบ้าน ) น้องวิวชอบมาก เพราะเด็กช่วงแรกเกิดถึง 3 ปี จะช่างจดจำ พออายุได้ประมาณ 5 เดือนกว่าเริ่มให้อาหารเสริม จะดูจากตำรา” ทำอาหารให้เจ้าตัวน้อย “ ส่วนใหญ่จะเป็นข้าวกล้อง,ข้าวโอ๊ด ปั่นผสมกับน้ำซุป ใส่ผัก (เช่น แครอท,ผักโขม,บร๊อคโคลี่,กะหล่ำปลี,ตำลึง,ฟักทอง,มันฝรั่ง) เนื้อปลาทะเล ไข่แดง สลับกับตับบ้าง เต้าหู้บ้าง จาก “น้องวิว” ก็กลายเป็น “น้องใส่หาย” ไม่ต้องพึงอาหารเสริมเลย อาหารว่างคือ กล้วยน้ำว้า ,แอปเปิ้ลเนื้อทรายขูด

       

      ตอนนี้ น้องวิว อายุได้ 8 เดือนกว่าแล้ว สุขภาพแข็งแรง นิสัยร่าเริง แจ่มใส ยิ้มง่าย หัวเราะง่าย ดิฉันได้ซื้อหนังสือนิทานเสริมสร้างคุณธรรมสำหรับเด็ก มีภาพสีสันสวยงาม ไว้อ่านให้น้องวิวฟัง วันหยุดจะพาไปเดินเล่นตามสวนสาธารณะบ้าง ห้างสรรพสินค้า สวนเด็กเล่นบ้าง เพื่อให้เขาได้เรียนรู้โลกภายนอก น้องวิวมีความสนใจสิ่งรอบข้างมาก และเมื่อพบเจอเด็กรุ่นเดียวกัน หรือโตกว่า จะเข้าไปทักไปเล่นด้วย อุปนิสัยเข้ากับคนง่าย มนุษยสัมพันธ์ดี  ตื่นเช้ามาต้อง SAY HELLO, GOOD MORNING  ยิ้มหน้าบานกันทั้งแม่ลูก

        หากใครมีลูกหลงแบบดิฉัน ขอให้ดีใจเถอะค่ะ เพราะคุณคือผู้โชคดี มีคนทักดิฉันหลายคนแล้วว่าลูกหลงจะฉลาด และจะทำให้พ่อ-แม่ รวยใหญ่...สาธุ!

        ท้ายนี้ต้องขอขอบคุณหัวหน้าและเพื่อนร่วมงานที่คอยให้กำลังใจช่วงตั้งครรภ์ และขอบคุณพี่ชาย พี่สะใภ้ ที่คอยดูแลน้องวิวให้ ตอนที่ดิฉันและสามีไปทำงาน และที่สำคัญที่สุดต้องขอบคุณ น้องวิวที่เกิดมาเป็นสมาชิกใหม่ของบ้าน ทำให้ทุกคนในครอบครัวมีชีวิตที่สดใส ปิติสุข

 

 

หมายเลขบันทึก: 298731เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2009 15:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เข้ามาดูน้องวิวค่ะ น่ารักน่ากอดมากๆเลยค่ะ

เป็นกำลังใจให้คุณแม่นะค่ะ

น่ารักจังเลยครับเจ้าตัวเล็ก

ตอนนี้ ปัจจุบันอายุ 42 หลงมาอยุ่ในท้องได้2 เดือนแล้ว ตอนแรกก้อเคียสนะค่ะ คนโตอายุ18 ปี เราก้อคิดว่าสบายแล้ว หลงมาเล่นซะตั้งตัวไม่ติด พอได้อ่านประสบการณ์ ก้อรุ้สึกดีขึ้น แต่พ่อเดกเห่อนะค่ะ สงสัยเปนเพราะว่าแก่แล้ว ออกมาคงหลงกันน่าดู ขอบคุนประสบการณ์นี้นะค่ะ ตัวเลกน่ารักมากค่ะ

มีกำลังใจขึ้นดยอะเลยคะ ขอบคุณคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท