องค์กรพยาบาล-ศูนย์8
กลุ่มการพยาบาล โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่ 8

เรื่องเล่าจากแม่น้องต้นข้าว...คลอดก่อนกำหนด1,060 กรัม


คุณชุติมา วิมลศิริสุวรรณ  อายุ 32 ปี  ตั้งครรภ์มา 3 ครั้ง  2 ครั้งแรกแท้ง ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3  จึงเป็นทั้งความคาดหวังและความกังวลใจ  ของทั้งคุณชุติมาและคุณกิตติศักดิ์ผู้เป็นสามี  ทั้งคู่ได้มีการเตรียมตัวในการตั้งครรภ์และการคลอดคือ

  1. ได้มีการฝากครรภ์อย่างสม่ำเสมอตั้งแต่เมื่อเริ่มรู้ตัวว่าตั้งครรภ์
  2. มีการดูแลสุขภาพทั้งในเรื่องการรับประทานอาหาร การปฏิบัติตัว การออกกำลังกาย การคลายเครียด
  3. การให้กำลังใจจากบุคคลรอบข้าง
  4. การศึกษาหาความรู้ในการตั้งครรภ์ การคลอด ตลอดจนการเลี้ยงดูบุตร  จากแหล่งค้นคว้าต่างๆ

เมื่อตั้งครรภ์ได้ 28 สัปดาห์ คุณชุติมามีอาการเจ็บครรภ์คลอด มีน้ำเดินทาง  แพทย์ได้พยายามยับยั้งการคลอด แต่ไม่สำเร็จ  ในที่สุด ด.ญ.เนตรอัปสร  วิมลศิริสุวรรณ (น้องต้นข้าว) ได้ถือกำเนิดในวันที่17 พ.ค. 2551 เวลา 07.34 น. ด้วยน้ำหนักเพียง 1,060 กรัม   ด้วยน้ำหนักที่น้อยมากนี้ ทำให้มีความจำเป็นต้องอยู่ในตู้อบ และใส่อุปกรณ์เพื่อช่วยเหลือต่าง ๆ จำนวนมาก 

   ความรู้ที่มีทำให้คุณแม่ทราบว่าน้ำนมแม่มีสารอาหารครบถ้วน มีประโยชน์มากโดยเฉพาะแก่ทารกที่คลอดก่อนกำหนด เพราะย่อยง่าย ไม่ทำให้มีปัญหาเรื่องการดูดซึม การขับถ่าย นอกจากนั้นภูมิต้านทานโรคที่ผ่านทางน้ำนมแม่ ยังจำเป็นสำหรับเด็กทารกที่คลอดก่อนกำหนดอย่างมาก 

  ด้วยความตั้งใจจริงที่จะเลี้ยงลูกด้วยน้ำนมแม่ จึงได้บีบน้ำนมเก็บใส่ช่องแช่แข็งในตู้เย็นที่บ้าน  และนำมาฝากลูกเมื่อมาเยี่ยมอาการลูกทุกวัน  และเฝ้ารอลุ้นน้ำหนักของลูกที่เพิ่มขึ้นเกือบทุกวัน

และแล้วก็ถึงวันที่น้องต้นข้าวเตรียมพร้อมกลับบ้าน

  มานอนหัดเลี้ยงลูกที่ห้องสานสายใย   จนถึงวันที่น้องต้นข้าวสามารถกลับไปอยู่บ้านกับพ่อแม่ได้  ด้วยความปลาบปลื้มใจของพ่อแม่และพยาบาลที่ก็เป็นกำลังใจให้อยู่

ทุกวันนี้(ในวันที่ถ่ายรูปมาให้ดู)น้องต้นข้าวอายุ 3 เดือนแล้ว น้ำหนัก 3,000 กรัม ดูดนมแม่อย่างเดียว โตวันโตคืน มาตรวจสุขภาพตามแพทย์นัด สุขภาพร่างกายแข็งแรง พัฒนาการสมวัย เป็นเด็กอารมณ์ดี เมื่อมีใครพูดด้วยจะยิ้มอ้าปากกว้างตอบรับ เป็นที่รักของคนในครอบครัวและผู้พบเห็นเป็นที่หวงแหนของคุณแม่ชุติมาและคุณพ่อกิตติศักดิ์ วิมลศิริสุวรรณ อย่างมาก

หมายเลขบันทึก: 298724เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2009 15:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ดีใจด้วยครับ ที่น้องต้นข้าวปลอดภัย เป็นกำลังใจให้ครับ

สุมิตรา วิทิตสิริ " โกฉ่าย"

ครั้งแรกที่ได้เห็น รู้สึกตื่นเต้นและดีใจ เหมือนฝัน เขาเป็นสิ่งเล็กๆๆ ที่คิดว่ามันใหญ่โตเสียมากมาย จนเกิดอาการว่าจะดูแลให้ดีๆๆ นั้นคงจะยากมาก วิตกกังวล ห่วงบอกไม่ถูก เขาเป็นอะไรที่ทุกๆๆ คนเฝ้ารอมานานวัน เขาอัศจรรย์มาก ที่ต่อสู้มาพร้อมพ่อแม่และเหล่าอาโกที่ลุ้น มีเพื่อนอยู่หนึ่งคนขอเอ่ยนาม คุณสุวรรณา แพสุวรรณ์ บุคคลากรของโรงพยาบาลที่ช่วยให้กำลังใจอย่างดี พร้อมทั้งห่วงใยดุจญาติสนิท ทุกช่วงเวลาที่ว่างจากงานแม่และพ่อจะติดตามผลการดูแลลูกตลอดบอกจริงๆๆ รู้สึกสงสารน้องและน้องสะใภ้มาก แต่ไม่รู้จะปลอบอย่างไร เพราะในขณะเดียวกันก้อต้องปลอบตัวเองไปในตัว ด้วย ว่าเขาต้องเป็นสิ่งที่เป็นของขวัญที่ สวรรค์ส่งให้ทั้งพ่อแม่ได้ดูแล ทนุถนอมสมกับที่รอคอยมานาน อาโกฉ่ายคิดว่า หนูตัวน้อยที่น่ารักที่สุด สมควรชื่อ ต้นข้าว เพราะเขาต้องเติบโตตลอดเวลา เพื่อให้ทุกคนได้เห็นและมีความสุข เนตรอัปสร ตานางฟ้า ที่ประทานมาให้ครอบครัวกิติศักดิ์ - ชุติมา วิมลศิริสุวรรณ โกฉ่าย ขอให้ครอบครัวของต้นข้าว มีแต่สิ่งที่ดีตลอดไป

นายบุญพงษ์ วิทิตสิริ

ดีใจอย่างมาก ที่เห็นน้องต้นข้าวมีสุขภาพแข็งแรง ฉลาดเฉลียว ร่าเริง เป็นที่รักที่สุดของพ่อเนตรและ แม่ตี้ก พื่พงษ์ขออวยพรให้ครอบครัวของเนตรมีแต่ความสุข......ตลอดไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท