ประเมินเพื่อการพัฒนา น่าจะเป็นหัวใจในการประเมินครูอาสา กศน.


หลักสำคัญของการประเมิน คือ การประเมินเพื่อพัฒนาสมรรถภาพของมนุษย์ (Evaluation is not to prove , but to improve. ) ไม่ใช่เน้นที่การตัดสินได้-ตก แต่เน้นที่จะพัฒนาคนให้มีสมรรถภาพเพิ่มขึ้นได้อย่างไร

           ได้รับทราบว่าที่ผ่านมาผอ.กศน.จังหวัดพระนครศรีอยุธยาท่านก่อนได้มีการประเมินครูอาสาด้วยการประเมินจากงานและการสอบผ่านข้อเขียน และมีการสับเปลี่ยนกลุ่มศูนย์สลับกันประเมิน แต่ยังไม่สามารถสรุปคะแนนออกมาได้ ให้ผมได้รับทราบ ในความคิดของผมแล้ว การประเมินที่ได้คิดค้นกันผ่านเครื่องมือประเมิน เครื่องมือแต่ละอย่างมีทั่งข้อดีและข้อเสียในตัวของมันเอง ขึ้นอยู่กับว่าเรานำมันมาใช้เพื่อการอันใดให้ได้ประโยชน์สูงสุด อย่างไรก็ตามหลักสำคัญของการประเมิน คือ การประเมินเพื่อพัฒนาสมรรถภาพของมนุษย์  (Evaluation is not to prove , but to improve. ) ไม่ใช่เน้นที่การตัดสินได้-ตก แต่เน้นที่จะพัฒนาคนให้มีสมรรถภาพเพิ่มขึ้นได้อย่างไร และให้เห็นแนวทางในการพัฒนาแต่ละคนให้ดียิ่งขึ้น และหากผู้ถูกประเมินนำไปใช้ในการปรับปรุงตนเองประกอบกับหน่วยงานผู้ประเมินนำผลไปใช้ในการพัฒนาบุคลากรในส่วนที่ขาดก็จะทำให้การประเมินนั้นมีคุณค่า นอกจากเสียว่าผู้ถูกประเมินไม่ใส่ใจในการพัฒนาและไม่มีคุณค่าแห่งจรรยาบรรณในการทำงานส่วนตน คนเหล่านี้ไม่ยอมปรับปรุงตนเองก็สมควรที่จะออกจากการเป็นสมาชิกขององค์การ

              ดังนั้นการประเมินที่ผ่านมาก็อย่าได้กังวลใจ เมื่อได้ทำงานรับใช้ กศน. ที่ส่งผลต่อการบริการประชาชน ทุกคนจะได้รับความคุ้มครองในคุณค่า จะหาสิ่งดีในแต่ละคน และค้นให้พบ........

หมายเลขบันทึก: 298541เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2009 22:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 11:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (23)

เห็นด้วยกับผอ.อย่างยื่งค่ะ วันนี้ ครู - อาจารย์ กศน.อำเภอพระนครศรีอยุธยาเข้าร่วมสัมนาการให้ความรู้เครือข่ายงานคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่โรงแรมอู่ทองอินท์ และพาเครือข่าย และนักศึกษาเข้าร่วมรับฟังได้รับความรู้ที่เป็นสิทธิ และหน้าที่ของผู้บริโภค ไปปรับใช้ได้ประโยชน์มากค่ะ

อ้าว!? เพิ่งรู้ว่า ยังไม่สามารถสรุปคะแนนออกมาได้
ปกติ ถ้ากรรมการคนละชุด จะนำคะแนนมาเปรียบเทียบกันไม่ได้ เพราะกรรมการบางคนก็ขี้เหนียวคะแนน บางคนก็ให้คะแนนเฟ้อ

http://gotoknow.org/blog/nfeph999

เห็นด้วยกับผอ.คะ

เพราะว่า หลักสำคัญของการประเมิน คือ การประเมินเพื่อพัฒนาสมรรถภาพของบุคลากรให้ดีขึ้น เพื่อพัฒนางานของเราให้ดีขึ้น

และเห็นด้วยกับ อ.เอกชัย คะ

ผมเห็นด้วยเช่นกันครับ... ขอให้พนักงานราชการ (ครูอาสาฯ) ไม่ต้องกังวลใจหรอกครับ การประเมินครั้งนี้หรือครั้งต่อไป เป็น "การประเมินเพื่อการพัฒนา" ครับ ไม่ใช่จะให้ออก และถือได้ว่า พนักงานราชการ(ครูอาสาฯ) เป็นกำลังสำคัญของงาน กศน.ที่ช่วยในการขับเคลื่อนงานให้ประสบผลสำเร็จ ฉะนั้นขอให้ครูอาสาฯทุกคนสบายใจได้คครับ และโดยบุคลิกและแนวการทำงานของท่าน ผอ.ดิศกุล แล้วสบายใจได้เลยครับ

ถ้าหากมีการเตรียมพร้อมการประเมินก็คงไม่ใช่เรื่องน่ากลัวอละไรเลย แต่หลาย ๆ ท่านก็คงไม่ชอบการประเมินมากนัก เพราะในความเป็นจริง ก็ตั้งใจทำงานและให้บริการการกับลูกค้าของ กศนงเป็นอย่างดี และมุ่งผลิตสินค้าให้มีคุณภาพออกมาสู่ท้องตลาด แต่ตัวครูอาสาฯ เองก็ต้องมีคุณภาพด้วยเช่นกัน การประเมินเป็นตัววัดระดับคุณภาพเพื่อเพิ่มในส่วนที่ขาด เสริมเติมเต็มจุดแข็งของตนเอง / เห็นด้วยกับท่านผอ. ครับที่ต้องช่วยกันนำจุดเด่นกันออกมาใช้เพื่อการพัฒนาต่อไปครับผม

เห็นด้วยกับท่านผอ.ดิศกุลและอาจารย์เอกชัยครับ

ประเด็นที่อยากทราบคะแนนเพราะ

1. เกณฑ์ที่เป็นเชิงปริมาณ  ถ้าประเมินช่วงครึ่งปีแรก ปริมาณควร หาร 2 หรือเปล่าครับ เช่น จำนวน นศ.การศึกษาขั้นพื้นฐานที่รับผิดชอบ  35 คน  ครึ่งปีน่าจะ 18 คนหรือเปล่าครับ  เพราะ 1 ปีงบประมาณมี 2 เทอม  และการเปิดกลุ่มต่างๆบางคนยังเปิดไม่ครบ แต่เขาเปิดกลุ่มในครึ่งปีหลัง จะคิดคะแนนอย่างไร

 

ขอแค่ประเด็นเดียวพอครับ ที่อยากเห็นคะแนน

ขอไม่พูดเรื่องกรรมการ เพราะทุกท่านต้องทำตามหน้าที่ และเป็นเจ้านายที่พวกเรารักทุกคน

ที่ถามเพราะอยากทราบจริงๆ  และคิดว่าครูอาสาทุกท่านก็อยากรู้เหมือนกัน

ขอบพระคุณครับ

(พิมพ์ไปเสียวสันหลังไป ขอจบแล้วกัน)

 

 

สุดยอดครับท่าน ผอ. หากเราไม่เห็นคุณค่าคนของเรา ใครเล่าเขาจะมองเห็น

ขอบคุณท่าน ผอ.สำหรับกำลังใจที่มอบให้สมาชิกร่วมสายเลือดครับ

เรียน ผอ.ครับ

เห็นด้วยกับทุกข้อความครับ อ.ไพรัตน์พูดถูกต้องและได้ใจความ ขอให้ได้เป็นผอ.อำเภอไวๆ ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ ท่าน ผอ. ดีใจแทนชาว กศน.อยุธยาครับ ที่ได้ท่าน ผอ.มาดูแล ...............

การประเมินฯ เป็นเรื่องที่น่าปวดหัว หากคิดว่า ประเมินเพื่อได้หรือตก แต่หากเน้นว่า เพื่อเป็นการพัฒนา ทุกคนคง Happy.........

ขอบคุณท่าน ผอ.นะคะ มีกำลังใจขึ้นอีกเยอะเลยค่ะ

เห็นด้วยอย่างยิ่งเลยค่ะ ครูอาสาฯคือแม่ทัพใหญ่ และหลักสำคัญของการประเมิน คือ การประเมินเพื่อพัฒนาสมรรถภาพของบุคลากรให้ดีขึ้น เพื่อพัฒนางานของเราให้ดียิ่งขึ้นไปในอนาคต

นี่แหละเรียกว่า ภาวะผู้นำ โชคดีของชาวอยุธยา ขอให้ผอ.มีความสุข ที่ทำให้คนทำงานทุกคนมีความสุข

ขอเป็นกำลังใจให้ครูอาสา และ คร ศรช.ทุกคนนะ

หากใครทำงานเหนื่อยๆๆลองอ่าน บทนี้สนุกๆๆดู นะค่ะ

(ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนคุ้มค่ากับความพยายามเสมอค่ะ...)

It is all very well to smile

When life flows as a song

But the man worth while

Is the man who smiles

When everything goes dead wrong

เป็นการง่ายยิ้มได้ไม่ต้องฝืน

เมื่อชีพชื่นเหมือนบรรเลงเพลงสวรรค์

แต่คนที่ควรชมนิยมกัน

ต้องมั่นใจยิ้มได้เมื่อภัยมา

หลวงวิจิตวาทการได้สรุปลักษณะของมนุษย์ที่เข้มแข็งเอาไว้ 4 ประการ คือ

1. ไม่รู้จักบ่นหรือร้องทุกข์

2. ไม่ต้องการทราบว่าคนอื่นจะคิดเห็นว่าตัวเป็นอย่างไร

3. ไม่บอกความลับของตนให้แก่ใคร และไม่ต้องการรู้ความลับของคนอื่น

4. ไม่คิดว่าตัวเองเป็นคนเคราะห์ร้าย สามารถจะนำเอาเหตุการณ์ต่างๆ มาทำประโยชน์แก่ตนได้ทั้งสิ้น

สวัสดีค่ะท่านผอ.ดิสกุล อยากให้ผู้ใหญ่ทุกคนใน กศน.เหลียวหน้าแลหลังกับคนที่เป็นครูอาสาฯหรือแม้จะเป็นพนักงานราชการแต่ก็อยากให้มองให้ถึงแก่นของครู อย่ามองแค่ผ่านไป คนเป็นครูอาสาฯโดยสายเลือด กศน.ทำงานกันมาก็หลายสิบปี รุ่นนำร่องก็มี 20 กว่าปีที่ทุ่มเททั้งชีวิตให้กับงาน กศน.เพื่อบริการชุมชน มีความซาบซึ่งใจที่ท่านเลขาฯกศน.ได้มอบเหรียญเชิดขูเกียรติมีทั้งเหรียญทอง ทองแดง และเงิน แต่อยากให้มองให้มากกว่าสิ่งที่ได้ อยากเรียนฝากท่าน ผอ.ดิสกุล คนเลือด กศน.เข้มข้น ช้วยพลักดันให้ครูอาสาฯ อย่างน้อยที่สอบบรรจุในตำแหน่งครูผู้ช่วยที่ขึ้นบัญชีไว้ได้บรรจุทุกคน จะได้สมหวังกันทุกคน รอคอย ความเมตตา ก็แล้ว น่าจะมีอะไรดี ๆ ให้สมกับที่ทุ่มเทให้กับงาน กศน.ตลอดระยะเวลา 20 ปี

สำหรับการประเมิน พนักงานราชการก็ประเมินกันตามที่กำหนด ก็เพื่อพัฒนาศักยภาพการทำงาน และนำผลงานมานำเสนอ เพื่อจะได้แก้ไขข้อบกพร่อง และปรับปรุงในการปฏิบัติงานในปีต่อไป เพื่อให้บุคลากรได้กระตือรือร้นในการพัฒนาตนเองอย่างสม่ำเสมอและตลอดเวลา และเป็นการศึกษาตลอดชีวิตเช่นกัน

เป็นกำลังใจให้พนักงานราชการทุกท่าน การที่สถานศึกษาประเมินท่านทั้งหลายก็เพียงเพื่อซักซ้อมแนวนโยบายว่าท่านลืมเลือนประเด็นใดไปบ้าง และท่านควรได้รับการพัฒนาตนในด้านใดอีก

ข้าราชการก็ยังถูกประเมินเช่นกัน         ................ไม่อ้าวนะอย่าคิดมาก..............

                                          

ครูอาสา ทำงานพื้นที่ไม่ใช่ของง่ายนะครับ ข้าราชการบางคนยังทำไม่ได้ การคลุกคลีกับชุมชน ให้คนในชุมชนชื่นชอบ ก็เป็นอีกระดับหนึ่งในการวัดผล การทำงาน ครูอาสา ก้าวเข้ามาอีกระดับหนึ่งของข้าราชการ มีการขับเคลื่อนมีmotion ในชีวิตการทำงาน ขอให้รักษาความดีไว้นะครับ

เป็นแนวคิดที่ดี ที่ทำให้ครูอาสาสมัครฯมีกำลังใจในการทำงานและพร้อมที่จะพัฒนาตนเองเพื่อเพิ่มสมรรถนะในการปฏิบัติงานต่อไป

พูดถึงการประเมินเพื่อพัฒนานั้น จะเห็นได้ว่าในขณะนี้หลายหน่วยงานได้ให้ความสำคัญมาก และการที่จะทำการประเมินผลการทำงานโดยนำผลที่ได้ไปพัฒนาตัวผู้ถูกประเมินเพื่อบ่งชี้ผลของงานนั้นเป็นเรื่องที่น่ายินดียิ่งกว่าการประเมินด้วยการทดสอบข้อเขียนเสียอีก

การประเมินจะมี "การวัด" (ผลการทำงาน) และ "การตัดสินใจ" (ของผู้บริหารที่จะให้ทำงานต่อไป) โดยมีเกณฑ์ผนวกกับเครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเข้ามาเกี่ยวข้อง หากเครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเที่ยงจริง ผลที่ได้ย่อมแสดงถึงประสิทธิภาพและประสิทธิผลของผู้ถูกประเมินได้เป็นอย่างดี แต่อีกนัยหนึ่งการประเมินก็อาจมี bias เข้ามาเป็นตัวชูโรงด้วยเช่นกัน หากขจัด bias ที่อาจจะเกิดขึ้นได้แล้ว เชื่อได้เลยค่ะว่า

ขวัญและกำลังใจ แก่พวกเราย่อมเกิดขึ้นแน่นอนค่ะ ^_^

เห็นด้วยกับท่าน ผอ.ค่ะ มีกำลังใจในการทำงานขึ้นอีกเยอะเลย และก็ขอเป็นกำลังใจให้ครู ศรช.ทุกท่านที่จะเข้ารับการประเมิน

ด้วยค่ะ

กรรณิกา ขำนาท ,วรลักษณ์ รุ่งพานิชและวันทนา แต้มสาระ

เห็นด้วยกับท่าน ผอ.ค่ะ ดีใจกับเพื่อนๆครูอาสากศน.ทุกคนค่ะ

ขอบคุณทุกท่านที่มาให้ความเห็นและสะท้อนความคิดครับ

และของคุณหนึ่งตะวันเรื่องครูอาสาเป็นครูผู้ช่วยนั้นยังดำเนินการเรียกบรรจุอยู่นะครับ ยังไงก็คงต้องต่อเนื่องไปครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท