สุดยอดผู้บริหาร


"สำคัญที่สุด ก็คือ เอาใจเขามาใส่ใจเรา ถ้าเราเป็นเขา จะคิดยังไง ก็เอาตรงนั้นมาคิด อย่าไปวุ่นวานกับเขามาก ดูแลทรัพยากรให้เพียงพอ ให้เป็นธรรม ให้องค์กรมีความสุข"

 

ปี 2552 ก็เป็นช่วงเวลาที่กรมอนามัย ต้องบันทึกไว้ ด้วยท่านอธิบดีกรมอนามัย นายแพทย์ณรงค์ศักดิ์ อังคะสุวพลา ที่เกษียณอายุราชการในปีนี้ด้วยค่ะ ท่านได้จารึกประสบการณ์ไว้ให้พวกเราได้เรียนรู้มากมาย ที่นี่ค่ะ

ด้วยประสบการณ์ที่หลายหลาก มากมาย จึงขอนำบางช่วงบางตอนของแนวความคิดมาเล่าสู่กันฟังค่ะ

คนต้นเรื่อง (วัยเยาว์) ... "ตอนเด็กๆ ช่วงแรกเราก็สนุกสนาน ทำงานมีความรู้สึกเหมือนได้ไต่อันดับ อันดับแรกก็คือ ช่วยเค้ายกของใส่ลัง ใส่เข่ง เป็นคนเข็นท้าย แล้วก็ยกระดับเป็นคนเข็นหลัก"

จุดเริ่มต้น (ค้นหาตัวตน) ... "มันเหมือนกับว่า ช่วงแรกเป็นช่วงที่ใช้ชีวิตระหกระเหิน และเป็นช่วงที่ยังหาตัวตนไม่เจอ แล้วก็กำลังหาตัวเองว่า แท้จริงแล้ว เราตัองการอะไร"

น้ำใจจากตากฟ้า ... "ชีวิตตอนนั้น มันไม่รู้สึกอะไร มันคึกไง เพราะว่า มันทำแล้วมันมันส์ เข้ากับชุมชนได้ เข้ากับผู้นำได้"

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกระบี่ ... "เมื่อก่อนเนี่ยะ ผู้ใหญ่เค้าจะมีข้อมูลเกี่ยวกับตัวเรา ทั้งเรื่องการงาน เรื่องครอบครัว เรื่องอะไรต่อมิอะไร แล้วก็เราไม่ต้องไปวิ่งเต้นอะไร เราก็ทำงานของเราไป"

เรียนรู้ (บนเส้นทางเคียงข้างครู) ... "ผมภูมิใจในระบบที่สร้างผมมา ผมภูมิใจในระบบที่ทำงาน ด้วยผู้คนในระบบที่ทำงานด้วย ทั้งพี่ๆ ทั้งเพื่อนๆ รวมถึงน้องๆ ด้วย มีความรู้สึกว่า มันสมบูรณ์มาก"

ยุคทอง (พัฒนาระบบบริการสาธารณสุข) ... "งานสาธารรสุขมูลฐาน ถูกประกาศเป็นนโยบายแห่งชาติ และมีการประกาศเป็นปีสาธารณสุขมูลฐาน ตอนที่ท่านอาจารย์อมร ขึ้นมาเป็นปลัดกระทรวง สมัยนั้น ท่านมารุต บุนนาค เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และท่านเทอดพงษ์ ไชยนันทน์ เป็นรัฐมาตรช่วยฯ ซึ่งเป็นยุคทอง ของการพัฒนาระบบบริการสาธารณสุข โดยเฉพาะในส่วนภูมิภาคอย่างแท้จริง"

บัตรสุขภาพ (ผู้นำกับการตัดสินใจ) ... "ณรงค์ศักดิ์ ถ้า you จะเป็น leader ที่ make decision ได้ มันไม่มีความพร้อมในโลกหรอก ที่รอ you ตัดสินใจ แล้วถ้าทุกอย่างมันพร้อม เขาไม่ตั้องการ Leader แล้ว มันจะไม่มีการตัดสินใจ"

งานบริหาร งานบริการ บนฐานวิชาการ และการตัดสินใจ ... "การเชื่อมระหว่าง การบริหาร การบริการ กับวิชาการ ยังต้องอาศัยประสบการณ์ที่สั่งสมมา แล้วก็จะต้องมีภาวะของการเป็นผู้นำ ในการตัดสินใจด้วย บางทีช่วงจังหวะจะโคนในการตัดสินใจของเรา มันก็มีความหมายอย่างยิ่ง เหมือนกันกับความสำเร็จ และไม่สำเร็จต่อตัวแผนงานโครงการ"

การประชุม (เวทีสร้างคน) ... "ที่ประทับใจระบบการประชุมสมัยก่อน คือ การเอาจริงเอาจัง การประชุมนั้นมันขลัง ขลัง เพราะว่ามันมีการสรุป และนำไป"

นกกระจอก นกพิราบ นกอินทรีย์ และเหยี่ยว ... "มันต้องสะสมความกล้าไง you บินเนี่ยะ ถ้า you เป็นนกกระจอก ไม่เคยบินกับนกพิราบ you ก็ไม่กล้าไต่เพดานบิน you เป็นนกพิราบ ไม่เคยบินกับเหยี่ยว you ก็ไม่กล้าไต่เพดาน พอ you เป็นเหยี่ยว แต่ you ยังบินแบบนกพิราบ มันเหมือนกับ เราต้องบินพิราบตลอดชาติ"

Authority VS Power ... "ผมไม่ต้องการอำนาจ Authority เพราะตัวอำนาจ ทำให้ผมสูญเสีย ผมอยากจะใช้ Power มากกว่า"

เจาะลึกงานกรมอนามัย ... "งานส่งเสริมสุขภาพ ถ้าอยากจะให้สำเร็จบรรลุผลสูง และยั่งยืน ยิ่งทำต้องยิ่งถอย ถอย ก็คือ หาชุมชน และท้องถิ่นมาทำ ไปเรียนรู้ ชุมชนไหนทำให้สุขภาพดี ป้องกันโรคได้ ไม่ใช่ยิ่งทำยิ่งไปพัฒนาเทคโนโลยี และหนีห่างจากชุมชน และท้องถิ่น"

ในตำแหน่งอธิบดี ... "สำคัญที่สุด ก็คือ เอาใจเขามาใส่ใจเรา ถ้าเราเป็นเขา จะคิดยังไง ก็เอาตรงนั้นมาคิด อย่าไปวุ่นวานกับเขามาก ดูแลทรัพยากรให้เพียงพอ ให้เป็นธรรม ให้องค์กรมีความสุข"

Six Key Functions ... "Six Key Functions ก็เหมือนอุบายธรรม เห็นเหมือนกัน แปลความไม่เหมือนกัน"

ธรรมชาติสองด้าน ... "เราต้องมีความกลัว มีความอาย เราต้องรู้ตัวเราเองว่า เรื่องเหล่านี้นั้น มันเกินสมควร ที่เราจะต้องเข้าไปร่วมด้วย มันเกิดสมควรที่เราจะไปคาดหวัง"

 

หมายเลขบันทึก: 298540เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2009 22:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สุดยอดเลยค่ะ
  • ได้ไปถามคนที่ไปกระบี่ถึงหนังสือเกษียณของทุกท่าน
  • ขณะนี้ได้มาแล้วค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ 
  • เรื่องเล่าของท่านเยอะมากมายจริงๆ ค่ะ แล้วก๊ะหนุ่ย ประทับใจเรื่องไหนคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท