การคัดเลือกนวตกรรมชิ้นเอก


เมื่อวันจันทร์ที่ผ่าน ผู้เขียนมีถูกรับเชิญให้ไปเป็นกรรมการค้ดเลือกนวตกรรมในการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลของสำนักงานสาธารณสุขอุดรธานี งานนี้รู้สึกชื่นชมทีมผู้ประสานงานคุณภาพระดับจังหวัดที่จัดงานได้ยิ่งใหญ่มากแม้ว่างานจะยังอยู่ในขั้นตอนการค้ดเลือกรอบสอง เพื่อจัดแสดงใหญ่ในวันที่ 28-29 กันยายนที่จะถึง

 

ผู้เขียนรู้สึกชื่นชมสิ่งประดิษฐ์และนวตกรรมใหม่หลายรายการ ใช้เวลานานมากมากกับชิ้นงานจำนวน 20 ชิ้นในการให้คะแนน เนื่องจากว่าเข้าเยี่ยมบูธไหน น้องๆก็นำเสนอลื่นไหลแบบน้ำไหลไฟดับ ซึ่งไม่เป็นไปตามความตั้งใจที่ผู้เขียนคาดไว้ว่า เดินอ่านแล้วก็ให้คะแนน ตามเกณฑ์ที่กำหนดให้คงใช้เวลาไม่นานนัก ทำให้เหงื่อตกในบรรยากาศที่ร้อนของโรงแรมในขณะที่ตั้งใจฟังน้องๆนำเสนอ

 

เมื่อผลคะแนนออกมาจากกรรมการ 3 ท่าน คะแนนค่อนข้างจะใกล้เคียงกันมาก ต้องมานั่งลงความเห็นร่วมกันอีกเป็นนาน ผู้จัดเลยต้องเพิ่มรางวัลให้อีก 3 รางวัลเป็น 6 รางวัล โดยแบ่งเป็นทางด้านคลินิกและสิ่งประดิษฐ์ที่เป็นด้านการสนับสนุนการพัฒนาโรงพยาบาล

 

ผู้เขียนไปร่วมงานในช่วงบ่าย ในช่วงเช้าเป็นการนำเสนอบนเวทีในกิจกรรมพัฒนาคุณภาพทางด้านการดูแลผู้ป่วยเป็นส่วนใหญ่ เสียดายที่ไม่ได้ร่วมฟัง ไม่อย่างนั้นคงได้แนวคิดมาอีกหลายกิจกรรม

 

จากการไปร่วมงานมหกรรมผลงานการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล หรือที่เรียกกันอย่างเป็นที่ติดปากและเข้าใจโดยทั่วกัน  ก็คือ กิจกรรมCQI ผู้เขียนได้เรียนรู้และบทเรียนหลายอย่าง นอกจากการต้อนรับเป็นอย่างดีจากทีมผู้จัดและน้องๆเครือข่ายจังหวัดอุดรธานี ผู้เขียนยังมีความเห็นว่า เกณฑ์ในการให้คะแนน ควรมีความชัดเจนมากกว่านี้ กรรมการต้องทำความเข้าใจให้ตรงกันมากกว่านี้ การส่งเอกสารให้กรรมการอ่านก่อนเป็นสิ่งสำคัญและจะช่วยให้ได้กิจกรรมพัฒนาที่ดีที่สุด

 

แต่อย่างไรก็ตาม ผู้เขียนต้องขอขอบคุณทีมงานที่ให้โอกาสผู้เขียนได้เรียนรู้ไม่ว่าจะเป็นเรื่องกิจกรรมพัฒนาคุณภาพ การเตรียมงานประกวดและการนำเสนอ การร่วมแรงร่วมใจของทีมประสานงานคุณภาพระดับจังหวัด

 

ขอชื่นชม.........................อย่างจริงใจ

 

 

หมายเลขบันทึก: 297976เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2009 21:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • อยากเห็นนวตกรรมเด็ดๆ ด้วยน่ะค่ะ เผื่อลอกเพราะหนูชอบใช้ทฤษฎี C&D คะ  ชอบๆๆ อิ๊ อิ๊
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท