เที่ยวเกาหลี: ย้อนรอยอดีต


ไปเที่ยวกรุงโซลในคราวนี้ได้แวะไปย้อนรอยอดีตที่พระราชวัง 2 แห่ง และบ้านเก่า 2 แห่ง ทำให้นึกถึงบรรยากาศสมัยก่อนของเกาหลี ที่ทำให้นึกภาพได้ ก็เป็นเพราะว่ามีละครซีรีส์อิงประวัติศาสตร์ของเกาหลี มาให้เราดูกันเป็นระยะๆ ซึ่งภาพของพระราชวังและบ้านที่ไปเยี่ยมชมนั้น เหมือนกับในละครเลยค่ะ เพื่อนที่พาไปบอกว่าสถานที่เราไปบางแห่งใช้ในการถ่ายทำละคร และภาพยนต์ด้วย

การเดินทางไปเยี่ยมชมสถานที่ทั้ง 4 แห่งนี้ ใช้การเดินเท้าทั้งหมดเลยค่ะ โดยเดินจากที่พัก (โรงแรม YMCA) ประมาณกิโลกว่าไปยัง พระราชวัง Chang Deok Gung และบ้านของขุนนางที่อยู่ข้างๆ กัน ก่อน แล้วก็ต่อด้วยการเดินไปที่ พระราชวัง Gyeong Bok Gung ซึ่งน่าจะห่างกันประมาณสัก กิโลเมตรกว่าๆ แล้วก็เดินมาที่บ้านนักเขียน อีกประมาณเกือบกิโล จากนั้นก็เดินกลับโรงแรมซึ่งก็เดินอีกประมาณกิโลกว่าๆ ซึ่งนี่แหละค่ะ รวมๆแล้ววันนั้นน่าจะเดินไม่น้อยกว่า 5 กิโลเมตร...เป็นสาเหตุเริ่มต้นของการปวดขามั่กๆๆๆๆ

มาดูภาพกันนะคะ

พระราชวัง Chang Deok Gung

พระราชวังนี้ ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกด้วยค่ะ กว้างมากๆ มีหลายหลังที่อยู่ภายในบริเวณพระราชวังค่ะ และเพราะมัวแต่ถ่ายภาพ ทำให้หลงทางกับกลุ่มที่มีไกด์นำไป แต่ไกด์พูดภาษาเกาหลี ก็เลยไม่ค่อยได้เดินตามค่ะ

ประตูเข้าชมวังคนเข้าคิวซื้อบัตรเข้าชมค่ะ

 

ทางเข้าวังหลังจากเข้าประตูเมื่อกี้มาแล้วค่ะ

น่าจะเป็นที่ประทับว่าราชการของพระราชา เพราะทางขึ้น มีบันไดมังกรด้วย

ส่วนนี้จะเป็นเรือนเล็กเรือนน้อย น่าจะเป็นที่พักของฝ่ายใน

ทางเดินเชื่อมตึก หรือที่พักภายในวัง ทำให้นึกภาพที่พระมเหสี หรือสนม นางใน เดินกันไปมาที่ทางเดินนี้

ศิลปะใต้ชายคา สวยมากๆ สีสันสดใสค่ะ (หนุ่มน้อยเกาหลีที่ไปวิ่งชมพระราชวัง เหนื่อยนั่งพัก น่ารักดีเลยแอบถ่ายภาพเธอค่ะ)

ส่วนนี้เป็นบ้านของข้าราชการที่อยู่ในวัง สังเกตุว่าสีสันไม่ค่อยจะมี แม้สถาปัตยกรรมจะคล้ายๆกันกับพระราชวัง

พระราชวัง Gyeong Bok Gung

พระราชวังนี้ก็กว้างมากๆ เดินกันเมื่อเลยค่ะ มีบริเวณๆ เยอะมาก ที่นี้ใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนต์ ละครอิงประวัติศาสตร์เกาหลีหลายเรื่องค่ะ

 

เมื่อเดินผ่านประตูทางเข้าไปก็จะพบวังหลังใหญ่และลานกว้างมาก ทำให้นึกถึงภาพที่พระราชาลีซาน จัดงานต่างๆ แล้วก็มีข้าราชบริพารมานั่งกันเต็มลานหน้าวังตรงนี้นะคะ

เป็นระเบียงรอบวังหลังใหญ่ด้านบนค่ะ

ส่วนนี้เป็นวังอีกหลังที่อยู่ด้านในค่ะ 

ส่วนนี้น่าจะเป็นสวนที่ไว้ใช้พักผ่อนของราชวงศ์

ชมพระราชวังแล้ว พระราชา พระมเหสี พระสนม นางใน ขันที ไม่พบค่ะ พบแต่ทหารที่เฝ้ากำแพงเมืองค่ะ

จากพระราชวังเราเดินทางไปยังสวนอีกแห่งหนึ่งซึ่งเป็นบ้านเก่าของนักเขียนสมัยก่อนค่ะ บ้านก็ไม่ค่อยมีสีสัน มีเรือนแถวห้องเล็กห้องน้อยหลายห้องค่ะ

การเดินทางท่องเที่ยวเกาหลีรอบนี้ มีเพื่อน(สมัยเรียน)มาจากญี่ปุ่นบินมาสมทบ 2 คนค่ะ

โปรดติดตามการท่องกรุงโซล เกาหลี ตอนต่อไปนะคะ

หมายเลขบันทึก: 297923เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2009 18:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (27)

ยังมีที่ ที่จะพาไปเที่ยวชมอีกค่ะ แวะมาตามไปเที่ยวอีกนะคะ

เหมือนในซีรีย์เรื่อง ลีซาน จริงๆด้วย นึกถึงองค์ชายเลย...เคลิ้ม...

สวยจังเลยค่ะ  คิดถึงแดจังกึม

ขอบคุณที่พาเที่ยวเกาหลีนะคะ

จะรอติดตามตอนต่อไปค่ะ

 

โอโห พี่ paew พระราชวังสวยจังเหมือนในหนังเลย จินตนาการว่า พี่ใส่ชุดเกาหลีแล้วเดินอยู่แถวนั้น ฮ่าๆๆ ดีใจจะได้พบพี่วันที่ 18 กย ครับ

สวัสดีค่ะคุณครู ป.1
โอ๊ะ...โอ๋...เจอแฟนลีซานอีกคนแล้ว...อิอิ
ดูแล้วจินตนาการเห็นภาพจริงๆ ค่ะ ดีไม่ดี เรื่องลีซานอาจใช้ที่นี่เป็นสถานที่ถ่ายทำก็ได้ค่ะ เพราะเพื่อนบอกว่าที่พระราชวังนี้ใช้ถ่ายทำภาพยนต์หลายเรื่องค่ะ...

สวัสดีค่ะคุณครูอรวรรณ

ยังมีสถานที่ รวมทั้งภาพที่จะนำมาเล่า พาไปเที่ยวอีกค่ะ อย่างน้อยน่าจะมาเล่าได้อีกไม่น้อยกว่า 2 บันทึกค่ะ อย่าลืมมาตามไปเที่ยวนะค่ะ รับรองไม่ผิดหวังค่ะ...อิอิ โฆษณาเชิญชวนน่าดู...

สวัสดีจ้ะน้องชาย อ.ขจิต ฝอยทอง
เขามีชุดเกาหลีให้ใส่ถ่ายภาพด้วยค่ะ แต่ไม่ได้ใส่ เกรงว่าจะหลงย้อนไปในอดีตจริงๆ ... แต่ด้วยความที่เราดูหนังอิงประวัติศาสตร์เกาหลีมาหลายเรื่อง พอเราเห็นพระราชวังเขา เราก็จินตนาการ ย้อนรอยอดีตได้ ... ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นยุทธศาสตร์หนึ่งของเขาเลยนะคะ ในเรื่องของการขายวัฒนธรรม และทำให้คนเข้าไปท่องเที่ยวที่ประเทศเขามากขึ้น เป็นผลส่งต่อถึงการขายสินค้าอื่นๆของเกาหลีด้วย ...

  • สวยค่ะ...
  • เจออาจารย์คราวนี้คงเพรียมลมน่าดู
  • เพราะเดินทางหลายโล อิอิ *^__^*

สวัสดีจ้ะน้องพิชชา
แล้วน้องจะผิดหวัง เพราะว่าเดินหลายกิโล แต่อาหารเธอก็อร่อยๆ ทั้งนั้นค่ะ แถมหนักมื้อเย็นมากๆ ก่อนไปมื้อเย็นกินแต่ผลไม้ กำลังดีใจว่าพฤติกรรมดี แต่พอไปที่เกาหลี กลายเป็นว่า มื้อเย็นกินหนักมาก มากไม่มากก็รอดูเมนูเนื้อย่างเกาหลีในบันทึกต่อไปนะคะ

สวัสดีตอนเช้าค่ะ

  • มาเที่ยวด้วยคนจ้า
  • ว้า!!!  ผิดหวังอย่างแรง...มีแต่รูปหนุ่มน้อยเกาหลี...ไม่ใช่เป้าหมายอะค่ะ(555++)
  • ปกติชอบดูหนังเกาหลีมากๆ ดูแบบข้ามวันข้ามคืนก็เคยค่ะ
  • ตั้งแต่เรียนไม่ได้อีกเลย...เศร้ามาก
  • หลัง ตุลาคมนี้ คงได้กลับไปดูอีก...เย้เย้

สวัสดีครับ

ดูจากรูปภาพ อ่านจากคำบรรยายแล้วพบว่าประวัติศาสตร์แต่ละชนชาติแสนยิ่งใหญ่ น่าชื่นชม

ของเมืองไทยเราก็ยิ่งใหญ่เช่นกัน เพราะแต่ละชนชาติย่อมสร้างความภาคภูมิใจแก่คนในชาติเช่นเดียวกัน

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะน้องชาดา ~natadee

อย่าเพิ่งผิดหวังซิค่ะ เด็กๆก็น่ารักออก...พูดถึงหนังเกาหลีพี่เคยอ่านหนังสือว่ารัฐบาลเขาสนับสนุนการสร้างด้วยค่ะ โดยมีการสร้างสตูดิโอสำหรับถ่ายทำภาพยนต์ให้เลยค่ะ ... เขาสร้างได้ดีเน๊าะ เลยทำให้คนไทยดู จนติดกันหงอมแหงม ตอนนี้คุณยายที่บ้านก็ดูหนังเกาหลีทั้งวันทั้งคืนเหมือนกันค่ะ แต่พี่ดูไม่ได้ค่ะ... เดี๋ยวทำงานไม่เสร็จ

สวัสดีค่ะคุณบินหลาดง

ขอบคุณมากนะคะ ที่แวะมาเที่ยวเกาหลีด้วยกัน ... พูดถึงประวัติศาสตร์ เราเองเองก็ภูมิใจในความเป็นชาติไทยของเราเช่นกันค่ะ แต่แปลกว่าเราไม่ค่อยสนใจเรียนประวัติศาสตร์กันเลย แต่เท่าที่ทราบชาติอื่นๆเขาสนใจประวัติศาสตร์ของชาติเขามาก อย่างเวลาคุญกับเพื่อนต่างชาติ เขาเล่าเรื่องประวัติศาสตร์ชาติของเขาเป็นคุ้งเป็นแควเลยค่ะ... ผู้สร้างหนังบ้านเราน่าจะสร้างหนังอิงประวัติศาสตร์บ่อยๆ นะค่ะ จะได้ทำให้เราได้รู้จักประวัติศาสตร์เราเองมากขึ้น...ขอบคุณค่ะ

อยากไปเที่ยวเกาหลีมากค่ะ กำลังศึกษาเส้นทางการท่องเที่ยวอยู่เลย

ตอนนี้ก็เลยแวะมาเที่ยวด้วยคนค่ะ

รูปสวยๆทั้งนั้นเลยค่ะ

สวัสดีค่ะคุณนู๋ฏวง

ก่อนไปก็ศึกษาข้อมูลจาก web ต่างๆค่ะ และบันทึกไว้ที่ เมื่อคิดจะไปเที่ยวเกาหลี (ลุยเมืองลีซาน) เตรียมตัวไปเที่ยวเกาหลี เที่ยวเกาหลี: แลกเงินเกาหลีที่ไหนดีกว่า... เที่ยวเกาหลี: จาก Incheon airport สู่ โซล คุณนู๋ฏวง ลองดูนะคะ พอจะเป็นข้อมูลได้เยอะเลยค่ะ แต่จะว่าไป ไปเองเห็นภาพดีที่สุดเลยค่ะ... ไปเที่ยวมาแล้วมาเล่าบ้างนะคะ ว่าเป็นอย่างไรบ้าง...ขอบคุณค่ะ

แวะมาเที่ยวค่ะ

ทีนี่เจอดเข้าค่ะ เพราะตั้งใจไปวันสุดท้ายก่อนกุลับ แต่วันนั้นฝนตกหนักมาก เค้าเลยปิด อุตส่าห์เดินไปถึงแล้วด้วยสิ ใช้เดินไปเหมือนกันค่ะ ไม่ไกลจากที่พัก สรุปแล้วไปอาทิตย์นึง แต่เที่ยวจริง ๆ ไม่กี่ที่เอง รูปก้อน้อยมาก แต่อย่างน้อยก้อได้ถ่ายกะซากุระก้อดีใจแล้ว ฮ่า ๆ

สวัสดีค่ะน้องเจ

น้องเจไปช่วงเดือนเมษายนรึปล่าวค่ะ ช่วงนั้นจะมีแนวฝนเข้าแถวๆญี่ปุ่น เกาหลี แม้จะมีซากุระบาน แต่ฝนก็ชุกเหมือนกัน ... วันที่พวกเราไปถึงเพื่อนพี่ที่เป็นเกาหลีก็ถามพี่กับเพื่อนญุ่ปุ่นว่า "เวลาไปเที่ยวส่วนใหญ่อากาศดีมั้ย" เมื่อพี่กะเพื่อนพี่บอกว่า ส่วนใหญ่เราก็เจอแต่อากาศดีๆ เพื่อนเลยบอกว่า "งั้นเราก็จะเจออากาศดี" ... ปรากฎว่าช่วงที่เราอยู่ 3-4 วัน ปรากฎว่าอากาศดีตลอด แดดใส ฟ้าสวย จนร้อนเลยค่ะ...แสดงว่าต้องอาศัยดวงด้วยเน๊าะ... ^___^

สวัสดีค่ะอาจารย์

- ตามมาเที่ยวด้วยคนค่ะ

- อาจารย์ถ่ายภาพสวยจังเลยค่ะ

- ขอสมัครเป็นศิษย์ด้วยคนค่ะ

สวัสดีค่ะคุณเพชรน้อย

ขอบคุณมากค่ะ เดี๋ยวจะมาพาไปเที่ยวต่ออีกนะคะ ส่วนใหญ่พี่จะชอบเล่าเรื่องราวการเดินทางค่ะ เพราะจะเป็นเรื่องสบายๆ มีภาพที่ถ่ายมาให้เห็นประกอบ และมีเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่เราได้เรียนรู้จากการเดินทาง มีคนเคยบอกว่าเดินทางครั้งหนึ่งได้เรียนรู้มากกว่าอ่านหนึ่งสือ 100 เล่ม... พี่เลยชอบเดินทางค่ะ แต่หนังสือก็ชอบอ่านนะคะ...^___^

พี่ชอบถ่ายภาพค่ะ แต่บางครั้งก็ต้องมีอารมณ์แบบว่าอยากถ่ายภาพด้วยค่ะ ภาพจึงจะออกมาดี (ตามที่เราคิด) ... หากสนใจถ่ายภาพก็แลกเปลี่ยนกันได้ค่ะ ด้วยความยินดี...แต่พี่ไม่ใช่มืออาชีพนะคะ... ^____^

สวัสดีค่ะ

ช่ายแล้วค่ะ เจไปช่วงสงกรานต์บ้านเรา เที่ยวยาวเลยค่ะ เจอฝนไปสองวัน คือวันที่ไปสวนสนุกเอเวอร์แลนด์ด้วยนี่สิ แล้วก้อวันกลับ จริง ๆ แล้วต้องกลับก่อนหน้านั้นหนึ่งวัน แต่เลื่อนอยู่เที่ยวต่อกะพี่ ๆ ที่เพิ่งมาค่ะ วันกลับนี่ฝนตกหนักมากกกกกกกกก

เปียกปอนกันเลยทีเดียว ฮ่า ๆ

สวัสดีค่ะน้องเจ

ก็เจอฝนไม่เยอะนะคะ ถ้าเจอทุกวันนี่คงเที่ยวไม่สนุก ไม่ทราบว่าช่วงที่น้องเจไปมีดอกไม้เยอะมั้ยค่ะ ได้ชมซากุระที่โซลมั่งมั้ยค่ะ เหมือนๆจะเคยได้ยินว่ามีซากุระสวยๆที่โซลด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะ

เสียดายที่เจไม่ได้ดูดอกไม้ที่เอเวอร์แลนด์เนื่องจากเจอฝนเนี่ยแหละค่ะ อีกอย่างเอเวอร์แลนด์มันกว้างมาก ก้อเลยเดินไม่ทั่วมาเห็นอีกทีตอนจะกลับซึ่งมันดึกแล้ว เห็นแค่ดอกทิวลิปที่เค้าประดับไว้ใกล้ทางออก ส่วนทางไปสวนนี่ไม่ได้เฉียดไปใกล้เลยด้วยซ้ำ เจเสียดายมากเพราะตั้งใจว่าถ้าไปแล้วต้องไปดูดอกไม้ให้ได้ แต่ก้อไม่ได้ดู ส่วนซากุระก้อพอเห็นบ้างตอนที่นั่งลีมูซีนบัสจากสนามบินมาที่พักอะค่ะ แต่ก้อไม่เยอะ ยังดูไม่ค่อยสวยเท่าไหร่ มาเห็นอีกทีก้อเกือบวันสุดท้าย แต่ก้อล่วงเกือบหมดแล้วค่ะ เราไปกันที่โยอิโดค่ะ เดินกันไกลมากกกกกกกก ก้อไม่เห็นซากุระสักที เลยถามจากยามแถวนั้นเค้าเลยบอกว่าตรงที่เราเดินมาผ่านตั้งแต่ต้นนั่นแหละที่เป็นถนนที่มีซากุระบาน แต่ตอนนี้มันล่วงไปเกือบหมดแล้ว เศร้า สรุปก้อเลยไปหาจนเจอที่นึงค่ะ พอมีให้เห็นสวย ๆ บ้าง ก้อเลยได้ถ่ายรูปเล่นกันใหญ่ ได้รูปมาดูเล่นกันก้อที่นี่แหละค่ะ ที่เหลือไม่ค่อยได้ถ่ายรุปกันสักเท่าไหร่เลย ฮ่า ๆ

สวัสดีค่ะน้องเจ

พี่ไม่รู้จักเอเวอร์แลนด์เลยค่ะ ไม่ทราบว่าอยู่ไกลจากโซลมั้ยคะ เป็นคล้ายๆกับพวกดีสนีย์แลนด์ประมาณนี้มั้ยค่ะ หรือเป็นสวน เผื่อมีโอกาสคราวหน้าจะได้แวะไปบ้าง ชอบถ่ายภาพพวกดอกไม้ ใบหญ้า ใบไม้ เพลินดีค่ะ ฝึกสมาธิได้ด้วย ... ลองดูบันทึก เที่ยวเกาหลี: ชมดอกไม้รายทาง เป็นภาพดอกไม้ที่เสาะหาจากข้างทางช่วงเดิน เดิน แล้วก็เดิน ดูนะคะ ภูมิใจเสนอมากเลย โดยเฉพาะภาพสุดท้ายที่เป็นใบไม้อ่ะค่ะ...

สวัสดีค่ะ

เอเวอร์แลนด์เป็นสวนสนุกที่ใหญ่ที่สุดในเกาหลีค่ะ แต่อยู่นอกเมือง อยู่บนเขาน่ะค่ะ ค่อนข้างไกลเลยค่ะ เจนั่ง Subway แล้วต่อ taxi (สี่หมื่นกว่าวอนค่ะ) แต่น่าไปมาก ๆ เครื่องเล่นเยอะ และมีสวนสัตว์ มีดอกไม้นานาพันธุ์ มีโชว์ ทั้งหมดที่บอกนี้ไม่สามารถเที่ยววันเดียวหมดนะคะ เพราะกว้างมาก ที่นี่เค้าเรียกกันว่าดิสนีย์แลนด์เกาหลีค่ะ ค่าเข้าประมาณ 35000 วอนค่ะ(ถ้าจำไม่ผิดนะคะ) เพราะเจไปสวนสนุกสองที่ของเกาหลีเลย อาจจะจำสลับกัน ส่วนล๊อตเต้จะอยู่ในเมืองค่ะ ไปง่ายกว่าเยอะ Subway ถึงเลย ค่าเข้าก้อจะพอ ๆ กันค่ะ ราคาสามหมื่นกว่าวอนเหมือนกัน แต่เล็กกว่า

สวัสดีค่ะน้องเจ

ขอบคุณมากนะคะ ไว้หากมีโอกาสจะได้ไปเที่ยวบ้าง เคยไปดีสนีย์แลนด์ที่ญี่ปุ่น ก็สนุกมากค่ะ แต่คนเยอะมากๆ จะเล่นอะไรทีต้องไปยืนเข้าคิวยาวเลย เสียเวลากับการยืนเข้าคิว ทำให้เล่นไม่ได้ครบภายในวันเดียว คิดว่าที่เกาหลีก็คงคนเยอะเหมือนกัน

แล้วมีโปรแกรมจะไปเที่ยวที่ไหนอีกรึปล่าวค่ะ?

สวัสดีค่ะ

ช่ายแล้วค่ะ กว่าจะได้เล่นแต่ละอย่างต้องเข้าแถวนานหน่อย ขอแนะนำให้ไปวันธรรมดาค่ะ เพราะเสาร์ อาทิตย์คนจะเยอะเหมือน ๆ กันทุกที่เลยค่ะ เจยังไม่มีโปรแกรมไปเที่ยวที่อื่นเลยค่ะ อยากไปญี่ปุ่นมาก ๆ ค่ะ แต่ปีหน้าก้อมีโปรแกรมว่าจะไปเกาหลีอีก ครั้งนี้คงต้องจัดโปรแกรมเที่ยวใหม่ ให้คุ้มกว่าเดิมค่ะ เดี๋ยวแวะไปเที่ยวทู้อื่นนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท