โจทย์วิจัย : ๕. ท้าทายกติกาเดิม : วิจัยล้มยักษ์



          วันที่ ๒๗ ส.ค. ๕๒ ผมฟัง ศ. นพ. ยง ภู่วรวรรณ เล่าการทำงานของกลุ่มวิจัยของท่าน ที่ได้รับทุนจาก “โครงการเครือข่ายเชิงกลยุทธเพื่อพัฒนาบุคลากรมหาวิทยาลัย สู่การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศในด้านอุดมศึกษา”   แล้วเกิดปิ๊งแว้บเรื่องโจทย์วิจัย

          ว่าโจทย์วิจัยกลุ่มหนึ่งได้จากวิญญาณท้าทายวิธีการที่ปฏิบัติต่อๆ กันมา   หรือเป็นกฎกติกาที่มีคนตั้งแล้วยึดถือต่อๆ กันมา    คนที่มีหลักมั่นที่จะท้าทาย และตั้งโจทย์วิจัยเพื่อเสนอสิ่งที่ดีกว่า    และมีหลักฐานชัดเจนจากการวิจัยว่าวิธีใหม่ดีกว่า    ก็จะได้ตีพิมพ์ในวารสารที่มี impact factor สูง

          ผมเรียกโจทย์วิจัยแบบนี้ว่า โจทย์วิจัยเพื่อล้มยักษ์

          ศ. นพ. ยงเล่าเรื่อง การให้วัคซีน Hepatitis B แก่เด็ก   ซึ่งมีหลักการและวิธีการให้ที่ยึดถือกันทั่วโลก   ศ. ยง ท้าทายด้วยความรู้ว่า เวลานี้เรามีข้อมูลว่าแม่เป็นพาหะหรือไม่   ท่านจึงทำวิจัยเพื่อเสนอวิธีการให้วัคซีนแนวใหม่ ที่แยกระหว่างทารกที่แม่เป็นพาหะ กับทารกที่แม่ไม่เป็นพาหะ   แค่นี้ก็ได้ผลงานตีพิมพ์ในวารสารชั้นยอด

 

วิจารณ์ พานิช
๒๘ ส.ค. ๕๒

 

คำสำคัญ (Tags): #520915#โจทย์วิจัย
หมายเลขบันทึก: 297747เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2009 11:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มีนาคม 2012 10:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท