"ถอดรหัสใจ"


"นกน้อยสีฟ้า" วันหนึ่งมีนำสีฟ้าบินเข้ามาในห้องของคุณ และหาทางออกไม่ได้ นำตัวนี้มีอะไรบางอย่าที่ทำให้คุณประทับใจ คุณจึงตัดสินใจเลี้ยงมันไว้แต่แล้วในวันรุ่งขึ้น คุณก็ประหลาดใจเมื่อพบว่า เจ้านกนี้สามารถเปลี่ยนสีได้ในชั่วข้ามคืน จาก สีฟ้า กลายเป็นสีเหลือง เช้าวันที่สามเปลี่ยนสีเป็นสีแดง และวันที่สีเป็นสีดำ และคุณคิดว่าวันที่ห้าจะเปลี่ยนเป็นสีอะไร?

 1.ไม่เปลี่ยนสียังคงสีดำ

2.เปลี่ยนกลับเป็นสีฟ้าเหมือนเดิม

3.เปลี่ยนเป็นสีขาว

4.เปลี่ยนเป็นสีทอง

ความหมาย นกน้อยสีฟ้า การมองโลกของคุณ

   นกที่บินเข้ามาเปรียบเสมือนสัญลักษณ์แห่งความโชคดีแต่แล้วจู่ ๆ มันก็เปลี่ยนสี ทำให้คุณกังวลว่า ความสุขที่มีอยู่จะไม่ยั่งยืน ปฏิกิริยาของคุณต่อเหตุการณ์นี้แสดงให้เห็นว่า คุณตอบสนองต่ออุปสรรค และความไม่แน่นอนของชีวิตอย่างไร

   1.หากตอบว่านกยังคงเป็นสีดำ คุณเป็นคนมองโลกในแง่ร้าย มักจะเชื่อว่าเมื่อสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ไม่ดี ก็ไม่มีทางที่จะกลับมาเป็นปกติได้ ความจริงคุณน่าจะพยายามคิดว่าถ้าเกิดอะไร ๆ มันเลวร้ายได้ถึงขนาดนี้ มันคงไม่สามารถเลวร้ายลงไปกว่านี้ได้อีกแล้ว ขอให้พึงระลึกว่า "ไม่มีฝนคราใดจะตกได้ตลอดกาล และไม่มีราตรีใดที่มืดมิดเสียจนไร้ซึ่งอรุณรุ่งแห่งวันใหม่"

   2.หากตอบว่านกเปลี่ยนกลับไปเป็นสีฟ้าเหมือนเดิม คุณเป็นคนมองโลกในแง่ดี คุณเชื่อว่าชีวิตก็ต้องมีดีบ้างร้ายบ้างปะปนกันไป ไม่มีทางที่คุณจะฝืนความจริงข้อนี้ได้ คุณยอมรับสิ่งเลวร้ายที่เกิดขึ้นได้อย่างสงบ และปล่อยให้มันเป็นไปตามที่มันควรจะเป็นโดยไม่กังวลหรือเครียดกับมันจนเกินไปมุมมองของคุณทำให้คุณสามารถยืนหยัดอยู่ได้แม้คลื่นแห่งความยากลำบากจะถาโถมเข้ามา

   3.หากตอบว่าเปลี่ยนเป็นสีขาว คุณเป็นคนสงบ และกล้าตัดสินใจเมื่ออยู่ภายใต้ความกดดัน แม้ว่าสถานการณ์จะถึงขั้นวิกฤต คุณก็จะไม่เสียเวลามานั่งกลุ้มใจหรือมัวลังเลถ้าสถานการณ์แย่ลงจะเกินเยียวยาคุณจะตัดสินใจถอนตัวแล้วหาหนทางใหม่ที่จะทำให้คุณบรรลุเป้าหมายโดยไม่ยอมจมปลักอยู่กับความทุกข์ วิธิการริเริ่มแก้ไขปัญหาของคุณดูเหมือนจะทำให้สิ่งต่าง ๆ ผ่านพ้นไปได้เอง

   4.หากตอบว่านกเปลี่ยนเป็นสีทอง คุณเป็นคนไม่เกรงกลัวต่อสิ่งใดคุณไม่รู้จักกดดัน สำหรับคุณทุก ๆ วิกฤต คือโอกาส แต่คุณต้องระวังอย่าให้ความมั่นใจแบบไร้ขีดจำกัดของคุณ ทำลายส่วนที่ดีที่สุดของคุณไป เพราะความกล้า กับ ความบ้าบิ่น นั้นมันต่างกันเพียงนิดเดียว

   อินไซด์ มจธ.มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนบุรี หน้า 15 ปีที่ 9 ฉบับที่ 5 ประจำวันที่ 1-30 มิถุนายน 2552

คำสำคัญ (Tags): #สมปรารถนา
หมายเลขบันทึก: 297123เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2009 14:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 16:08 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ป้าเหมียวชอบสีฟ้าและคิดว่าจะเลือกนกที่เปลี่ยนกลับไปเป็นสีฟ้าเหมือนเดิม...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท