ขึ้นร้องเพลงบนเวที แบบไม่มีประสบการณ์


ไม่เคยเรียน ขึ้นเวทีร้องไม่น่าจะเกินสองครั้ง ไม่เคยรู้จักเทคนิกอะไรกับเขา แล้วเราจะทำไงดี?

ข้าพเจ้ามีโอกาสได้ขึ้นร้องเพลงบนเวทีในงานแพทย์สาดสีที่นักศึกษาแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นที่ข้าพเจ้าศึกษาอยู่จัดขึ้นเป็นปีแรก

 

ข้าพเจ้าเป็นผู้รับผิดชอบในส่วนของละครเวที ที่ข้าพเจ้าตั้งเป้าไว้ให้เป็นละครเพลงแต่ไม่ใช่ถึงขนาดอลังการอะไรหนักหนา ด้วยข้อจำกัดของเวลา นักแสดงแต่ละคนที่มาร่วมการแสดง

"อยากแสดงแต่ไม่อยากร้อง"

"อยากร้องแต่ไม่อยากแสดง ขอไปร้องหลบอยู่ข้างเวทีละกัน"

ซึ่งคนที่พูดประโยคหลังนี้ก็คือข้าพเจ้าเอง

 

อาจจะฟังดูเหมือนคนไม่มั่นใจในตัวเองสักเท่าไร แต่...

 

ก็นั่นแหละข้าพเจ้าไม่มั่นใจเลย ไม่ว่าร้องให้ใครฟังก็จะตื่นเต้นจนร้องเพี้ยน ในเวลาแค่เพียงไม่ถึงสองอาทิตย์ กับคนที่อยากร้องเพลงแต่ไม่เคยเรียนกับครูอ้วนหรือครูไหนๆ ไม่เคยฝึกซ้อม ตื่นเต้นตื่นเวทีจนวิตกจริตอย่างไร้สาเหตุจะเป็นอย่างไรกันหนอ??

 

"ให้คนอื่นที่เขาร้องดีๆ มีประสบการณ์มาร้องแทนเถอะ" เสียงหนึ่งในหัวมันบอกว่าอย่างนั้น

เพื่อนที่เป็นนักเปียโนก็เลยบอกให้ร้องให้ฟังหน่อยสิ เราก็ร้องให้เพื่อนไม่กี่คนฟัง ด้วยขาที่สั่นแบบไม่มีใครมองเห็น ในใจก็คิดว่า"เอาล่ะ ไหนๆก็ไหนๆแล้ว มันไม่ถึงกับตายหรอก" 

แล้วข้าพเจ้าก็ร้องเพลง Beauty and The Beast

เพื่อนที่ฟังมองหน้าแล้วบอกว่า "ปราง... แกร้องเพราะ"

 

คำพูดแค่นี้เท่านั้น... ข้าพเจ้าจะไม่ถอยอีกแล้ว

 

วิธีการฝึกของข้าพเจ้า(How?)

 เนื่องจากข้าพเจ้าเป็นคนชอบฟังเพลง และชอบร้อง(เวลาอยู่คนเดียว) ทำให้ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่าเมื่อเราฟังบ่อยๆ เราจะเข้าใจคีย์ของเพลง เราจะซึมซับเสียงของนักร้อง แล้วมันก็จะถูกบันทึกในสมองไปโดยอัตโนมัติ มีเพื่อนคนหนึ่งข้าพเจ้าเคยสอนข้าพเจ้าว่าให้ร้องเพลงแบบใช้เสียงของตัวเองจริงๆ ไม่ใช่บีบเสียงให้เล็กเพื่อให้เหมือนนักร้อง

ข้าพเจ้าก็ต้องขอขอบคุณเพื่อนคนนั้นของข้าพเจ้า

วิธีฝึกของข้าพเจ้าอาจจะเรียกได้ว่าเป็นการ "ครูพักลักจำ" นั้นก็ไม่ผิดนัก

เราดูนักร้อง เราฟังนักร้องเขาร้อง แล้วเราก็นำมาปรับใช้กับตัวเอง ไม่ใช่การเลียนแบบแต่เป็นการสอนร้องเพลงให้ตัวเอง ค้นหาว่าร้องเพลงอย่างไรจะเป็นตัวเรามากที่สุด

 

ส่วนการฝึกร้องเพลงในระยะสั้นเพียงสองอาทิตย์นั้นข้าพเจ้าจะมองดูจุดบกพร่องของตนเองว่ามีอะไรบ้าง แล้วหาวิธีแก้ไข วิธีที่ข้าพเจ้าใช้คือ หาใน google

ใน google จะมีเทคนิคสอนร้องเพลงมากมาย เช่น

การหายใจที่ถูกต้อง

การร้องอย่างไรให้ไม่เจ็บคอ คือ เราต้องร้องมาจากท้องของเราไม่ใช่จากคอ

วิธีปฏิบัติตนเพื่อให้เสียงของเรายังดีอยู่ถึงแม้จะซ้อมทุกวัน เช่น ดื่มน้ำอุ่น ไม่ทานของทอด ไม่พูดเสียงดัง นอนหลับให้เพียงพอ ถ้านอนดึกเสียงจะไม่ใส และอื่นๆ

ข้าพเจ้าก็จะฝึกร้องกับเปียโน หรือไม่ก็เปิดเพลงแล้วร้องตาม แล้วให้เพื่อนวิจารณ์ว่าร้องเป็นอย่างไร

ที่สำคัญที่สุดต้องวอร์มเสียงทุกครั้ง ซึ่งข้าพเจ้าไม่เคยรู้หลักการนี้มาก่อน 

การวอร์มเสียงก็คือการเตรียมความพร้อมของเสียงและกล้ามเนื้อก่อนจะใช้งาน จะทำให้เสียงเราออกมาเต็มที่และควมคุมเสียงได้ดียิ่งขึ้น

 

ผลของการฝึก (outcome)

 ละครเวทีในวันนั้นผ่านพ้นไปได้อย่างราบรื่น อาจจะมีอุปสรรคในเรื่องของไมโครโฟนบ้างเล็กน้อย

ข้าพเจ้ารู้สึกว่าตนเองร้องเพลงได้ดีขี้นกว่าเดิม มึความกล้าที่จะร้องเพลงให้ใครๆฟัง เพราะการฝีกซ้อมทำให้เรารู้สึกเคยชินกับการที่มีคนฟังอยู่ใกล้ๆ

ข้าพเจ้ารู้สึกรักการร้องเพลงมากขึ้น การร้องเพลงสำหรับข้าพเจ้าตอนนี้ไม่ใช่เพียงการเปล่งเสียงออกมาตามทำนองเพลง แต่เป็นการกล่อมเกลาจิตใจ ถ่ายทอดอารมณ์ของเพลงตามแบบที่เราเข้าใจ

ทุกเมโลดี้นั้นมีความหมาย

การฝึกซ้อมครั้งนี้ข้าพเจ้าได้รู้จักเพื่อนในชั้นปีมากขึ้น เมื่อเราได้ทำงานได้ผ่านปัญหา ได้ช่วยกันแก้ไข ได้ร่วมสุขร่วมทุกข์กันมา

ข้อคิดที่ได้จากการฝึกร้องเพลง

  1. ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน
  2. เราทำได้ ถ้าเราเต็มที่และมีความพยายาม
  3. กล้าแสดงออกในสิ่งที่ดี
  4. มีความมั่นใจในตัวเอง
  5. ให้กำลังใจตัวเองอยู่เสมอ
  6. ให้คำติ มาเป็นแรงผลักดันเรา
  7. ให้คำชม มาเป็นเหมือนน้ำหล่อเลี้ยงหัวใจ
  8. เพื่อนแท้ คือคนที่อยู่กับเราไม่ว่ายามสุข ยามทุกข์ ยามท้อ เขาอยู่กับเราเสมอ

 

ขอขอบคุณรูปภาพจาก med-kku.com ที่ถ่ายโดยยิ้มและภูมิ

ขอขอบคุณคณะแพทยศาสตร์ และคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ที่ได้จัดงานแพทย์สาดสีนี้ขึ้น

ข้าพเจ้าอยากให้มีทุกๆปีเลย

ถึงจะเหนื่อย แต่ก็สนุกหลาย.............

หมายเลขบันทึก: 297021เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2009 04:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:16 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)

อิอิ ร้องเพราะดีนะ

เราชอบมาก ๆๆ

ไงก็สู้ ๆๆๆ นะจ๊ะ

อื้ม อยากบอกว่าปรางค์ร้องเพลงเพราะมากเลยแหละ อิอิ

ได้ฝึกแบบนี้ก็ดีเหมือนกันนะ จะได้มีประสบการณ์ นำไปใช้ในโอกาสต่อๆไป

ปรมินทร์ เธียรประมุข

ปรางค์ร้องดีอยุนะ

แต่ทามมัยอะ

clipที่เอามาไม่มีชื่อเค้างะ

แงๆ

มีความพยายามสุดๆไปเลยจ้า

เยี่ยมมาก

^^

โอ๋ๆ คนสวย ชื่อคนสวยอยู่ในใจเค้าไง

อะปราง

ก่อนอื่นขอชื่นชมในงานละครเวทีครับ

ถ้าไม่ได้ปราง เราก็คงไม่ได้เกิดในชื่อ ท่านอสูรแน่นอนครับ

อะ การร้องเพลงของปรางเราประทับใจมากตั้งแต่ครั้งแรกที่ไปร้องเพลงด้วย

แต่สิ่งที่ปรางได้สัมผัส ก็คงจะเหนแล้วว่า การร้องบนเวที กับดนตรีสดๆต่างจากการร้องคาราโอเกะ

ประสบการณ์ ย่อมเป็นเบ้าหล่อหลอมที่ดี

ปรางคงได้ประสบการณ์ไปมาก นะที่เราเห็น

ก็ขอให้พัฒนา ต่อๆไป เราชื่อในศักยภาพครับผม

....^^ the beast

เขียนดีจัง

สู้ๆนะ สื่อให้เห็นถึงความพยายาม+ความตั้งใจดี

ขอให้พัฒนาต่อไปเรื่อยๆ เก็บไว้เปนความทรงจำที่ดีนะ

ชอบๆ

อยากดูละครเพลงที่ปรางเล่นหงะ ><

ฟังเพลงที่ปรางค์ร้องจากละครก้เพราะสุดๆละนะ

สู้ต่อไป แล้วมาร้องให้ฟังอีกในงานหน้าๆต่อไปนะ^^

ธัญญารัตน์ สิงห์แดง

ปรางร้องเพลงเพราะดีจ๊ะ

สู้ๆต่อไปละกานน้า

^o^

เราอาจจะลืมชื่อนักแสดงบางคนไปบ้าง ก็ขออภัยนะ

ชณุตพร ตันติพยัคฆ์

เสียงแกเพราะมากเลย เพลงภาษาอังกฤษน่ะ สุดยอดดดด...

อยากร้องเพลงให้เพราะๆ เหมือนกันครับ ตอนนี้มีแต่คน บอกว่า "เพราะ"อะไรถึงร้อง แง~~~~~

ป๊าดดด มีเราอยุ่ในวิดีโอด้วยอ่ะ!!! ตื่นเต้นๆ

เราชอบแกร้องเพลงนะ โดยเฉพาะตอนร้องเพลงอังกฤษ ได้อารมณ์ดีจิงๆ

เราอยู่ในวีดีโออีกคน อิอิ เราว่าปรางร้องดีมากเลยนะ

(ปกติไม่เคยได้ยินแบบร้องดี) ไว้จะจำวิธีปรางไปฝึกร้องบ้างนะ

มีแต่คนว่าเสียงยังกะ..... ขอบคุณที่แบ่งปันความรู้คับ

ปรางร้องเพลงใช้ได้เลยนะ

งานหน้าเอาอีกนะตัวเอง

ทำไมเขียนชื่อผิดบ่อยจังเลยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยย

วิสสุตาอ่ะ ชื่อเล่น "ปราง"

ส่วนชื่อเล่น "ปรางค์"เนี่ยมันชื่อข้าพเจ้า!!!!!!!

ตอนเม้นของเรา เขียน ปราง

ตอนเม้นของปราง ดันเขียน "ปรางค์"

เห้อออออออออออออออออออออออออออออออ อะไรก็ไม่รู้!!!!

รู้มั๊ย?? การเขียนชื่อเพื่อนให้ถูกก็สำคัญนะ!!!! ใส่ใจบ้างอะไรบ้าง...

แง้ๆ

แหมๆๆๆ ร้องเพลงเพราะอยู่แร้วนิไม่ว่าจะเป็นเพลงไทยหรืออังกฤษ

ใช่มะ ยิ่งเพลงอังกฤษนะเราชอบโคดๆอะ ว่างๆมาร้องให้ฟังมั่งนะ ^^

โห้ ปราง แกเก่งมากเร้ย

นี่ช่ายเพื่อนชั้นจริงๆด้วย

ฮ่าๆ ล้อเล่น รู้อยู่แล้วแหละ

ว่าแกร้องเพลงเพราะ

ยังไงก็จะคอย

เปงกำลังใจให้เน้อ

สู้ๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท