Anne' Me
นศ.พ. ปานฤทัย ปรัชญาอาภรณ์

เปลี่ยนความคิด ชีวิตเปลี่ยน


เมื่อครบสิบวัน พอเขาให้พูดได้คำแรกที่เปล่งเสียงออกมาคือ "ได้เกิดใหม่แล้ว”

การอ่านหนังสือชื่อ เปลี่ยนความคิด ชีวิตเปลี่ยน  เขียนโดย วรัตดา ภัทโรดม
เนื้อหาโดยสรุป : ธรรมะเปลี่ยนชีวิตจากคนขี้โมโหที่เคยได้รับฉายาว่า "meow, the bitch” กลายเป็นคนที่มีความสุขที่แท้จริง โกรธน้อยลง ทุกข์น้อยลง ยิ้มมากขึ้น ฟังมากขึ้น หน้าไม่แก่เหมือนเมื่อก่อน ในที่นี้จะขอยกตัวอย่างบท คนขี้โมโห มาให้ลองอ่านกัน  
    คุณเหมียว (ผู้เขียน) เป็นคนขี้โมโห หงุดหงิดง่ายมาตั้งแต่วัยรุ่น ตัวคุณเหมียวนั้นไม่รู้ตัวเลยว่าทุกๆวันจะยิ่งโมโหแรงขึ้น จนวันหนึ่ง คุณเหมียวไปซื้อนาฬิกา บอกคนขายว่าขอดูนาฬิกา คนขายไม่ฟังเพราะมัวแต่คุยกัน ต้องบอกถึง 3 รอบถึงจะหยิบให้แต่ก็หยิบผิดสีมาให้อีก ทีนี้คุณเหมียวเลยว่า "คุณตาบอดสีหรือไง...บอกให้หยิบสีฟ้า หยิบสีเขียวมาทำไม" ดุเค้าเสียงดังเพราะว่าโกรธ


    แต่พอนึกในใจว่า เค้าแค่หยิบนาฬิกามาผิดสี ทำไมต้องว่าเขาขนาดนั้นด้วย พอคิดได้ก็ยกมือไหว้ขอโทษ...พอมานั่งในรถก็นั่งร้องไห้ นึกถึงคำพูดของคนที่เคยเตือนเรา
    หลังจากนั้นคุณเหมียวได้มีโอกาสเข้าฝึกวิปัสสนา 10 วัน  เมื่อครบสิบวัน พอเขาให้พูดได้คำแรกที่เปล่งเสียงออกมาคือ "ได้เกิดใหม่แล้ว” จากนั้นก็ร้องไห้ แต่เป็นการร้องเพราะดีใจมาก รู้สึกปิติมาก พอไปเจอเพื่อนๆ พี่ๆ ก็บอกเขาว่าเกิดใหม่แล้ว เพื่อนก็ถามกลับ... "มึงเกิดใหม่อะไรของมึง กูยังไม่เห็นเกิดเลย”  
    คุณเหมียวกลายเป็นคนใหม่ เมื่อเอาส่ิงที่ไม่ดีออกไป ก็มีนิสัยดีขึ้น มีสติมากขึ้น จนคนอื่นๆสัมผัสได้ คนรอบข้างก็ได้รับอานิสงค์นี้ด้วย เมื่อรู้สึกโกรธก็รู้ทันความโกรธนั้น นำธรรมะไปใช้กับเรื่องต่างๆในชีวิตทำให้เรามีความสุขมากขึ้น
ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับตนเอง : ทำให้ข้าพเจ้ารู้สึกเข้าความโกรธและมีสติมากขึ้น มีการฝึกปฏิบัติธรรม ฝึกการมีสติรู้ตัว ทำสิ่งต่างๆอย่างมีสติมากขึ้น รู้สึกมีความสุขมากขึ้น
ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์ : คนเราทุกคนย่อมมีข้อผิดพลาด แต่ถ้าเรารู้จักแก้ไข เราก็จะเปลี่ยนเป็นคนใหม่ที่ดีกว่าได้ เหมือนกับผู้เขียนที่ได้เกิดใหม่อีกครั้ง
เอกสารหรือสื่ออ้างอิง : วรัตดา ภัทโรดม. เปลี่ยนความคิด ชีวิตเปลี่ยน กรุงเทพ: สำนักพิมพ์ more of life. 2552.

ภาคผนวก : คลิปวีิดิโอ รายการเจาะใจ ตอนที่คุณเหมียวเป็นแขกรับเชิญ

หมายเลขบันทึก: 297001เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2009 00:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ดีใจจังที่ได้เม้นคนแรก ผมหวังว่าหนังสือเล่มนี้จะสอนให้แอนรู้ว่า อย่าโกรธเรานะ

ดีจังเลยยย...

ปิดเทอมนี้จะจริกะจะไปวิปัสสนาอยู่

งั้นไปด้วยกันเลยนะ ^__^

เลิศมากมาย น่าสนใจๆๆ

แต่เค้าไม่ค่อยชอบอ่านหนังสือเท่าไหร่อ่า

แต่อยากเปลี่ยนความคิดได้บ้าง

อ่านแล้วเล่าให้ฟังด้วยยยย

^^

พอดีลอง google ตัวเองดูค่ะ หน้า blog ของน้องขึ้นมา เวลาผ่านไป ๒ ปีแล้ว ... ตั้งแต่ออกทีวี ..

ถึงจะเข้ามาพบช้ามาก ... แต่ก้ดีใจที่น้องได้รับประโยชน์จากบทเรียนของพี่เหมียวนะคะ

ขอบคุณธรรมะค่ะ ขอบคุณธรรมะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท