TU LIBS
นาง ศรีจันทร์ จันทร์ชีวะ

ดูงานห้องสมุด TCDC


TCDC ห้องสมุดแห่งการออกแบบผลิตภัณฑ์

      เพื่อเรียนรู้และศึกษาการจัดวางรูปแบบและบริการของห้องสมุด  หอสมุดป๋วย อึ๊งภากรณ์  นำโดย คุณจุฑาทิพย์ โอสนานนท์ หัวหน้าห้องสมุด จึงได้นำทีมงานจำนวน 7 คน ไปศึกษาดูงาน ณ ห้องสมุด TCDC  ในวันที่ 1 กันยาน 2552 โดยห้องสมุดนี้ตั้งอยู่บนชั้น 6 ของห้าง ดิเอ็มโพเรียม ค่ะ

      ก้าวแรกของบรรยากาศที่ได้สัมผัส จะรู้สึกว่าห้องสมุดนี้เป็นอะไรที่แปลกใหม่กว่าห้องสมุดอื่นๆ ทั้งในด้านทำเลที่ตั้งที่อยู่บนห้าง บรรยากาศภายในของห้องสมุด เฟอร์นิเจอร์ที่เลือกใช้ และกลุ่มผู้เข้าใช้บริการ  อาจเป็นเพราะห้องสมุดนี้เป็นห้องสมุดเฉพาะ โดยมุ่งเน้นผู้ใช้บริการที่เป็นนักออกแบบผลิตภัณฑ์ด้านต่างๆ หรือกลุ่มนิสิต นักศึกษาที่เรียนด้านศิลปะและการออกแบบ จึงทำให้ห้องสมุดมีเป้าหมายที่ชัดเจนในการนำเสนอ  เริ่มตั้งแต่หน้าเว็บไซต์ของห้องสมุดเอง ที่สนับสนุนและรองรับการเป็น Library 2.0 โดยผู้ใช้บริการสามารถเข้ามามีส่วนร่วมได้ในหลายกิจกรรม  การจัดห้องกิจกรรมการบรรยาย หรืออภิปรายร่วมกัน เพื่อนำมาซึ่งไอเดียหรือแนวคิดใหม่ ๆ ในการออกแบบ โดยห้องสมุดอาจเป็นเจ้าภาพให้ หรือผู้ใช้บริการจัดกลุ่มกันขึ้นมาจัดงานก็ได้  นอกจากนี้ห้องสมุดยังมีบริการให้คำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบ ซึ่งผู้ใช้บริการในกลุ่มที่เป็นนักศึกษาจะได้รับความรู้เพิ่มเติมได้ดีทีเดียว  นอกจากนี้ในห้องสมุดยังมีห้องฉายหนังจุคนได้ประมาณ 10-15 คน ทั้งสิ้น 2 โรง คิดแล้วเป็นห้องสมุดที่ไม่เพียงเน้นวิชาการ แต่ยังเปิดโอกาสให้ผู้ใช้บริการมีมุมพักผ่อนสบาย ๆ ได้อีกด้วย

     น่าเสียดายค่ะที่ไม่สามารถนำภาพถ่ายมาให้ดูได้ เนื่องจากภายในห้องสมุดห้ามบันทึกภาพใด ๆ ทั้งสิ้น  แต่ขอแนะนำค่ะว่าถ้าใครทำงานหรือต้องการศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับการออกแบบขอให้ไปสมัครเป็นสมาชิกเพื่อใช้บริการห้องสมุด TCDC ค่ะ รับรองไม่ผิดหวังแน่

       

คำสำคัญ (Tags): #ห้องสมุด tcdc
หมายเลขบันทึก: 296859เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2009 15:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท