กล้าซักที ที่จะพูดภาษาอังกฤษ


ภาษาอังกฤษเป็นทักษะต้องอาศัยความพยายาม มุ่งมั่น และ รักที่จะเรียนรู้

สิ่งที่เรียนรู้

กล้าที่จะพูดภาษาอังกฤษ

วิธีการเรียนรู้ 

            1.เปิดใจ เป็นการเริ่มต้นที่ดีที่สุดคือเปิดใจรับ ภาษาอังกฤษอาจไม่ใช่ภาษาแม่ของเราแต่คนเราสามารถเรียนรู้ได้ สามารถพัฒนาตนเองได้ หากเราปิดใจไม่ยอมรับตั้งแต่แรกการเรียนรู้ก็อาจเกิดขึ้นไม่ได้

            2. กระตุ้นตัวเอง หากเราไม่สร้างเสริมแรงบันดาลใจให้กับตัวเอง ไม่ให้กำลังใจตัวเอง เราก็จะท้อแท้กับการเรียนภาษาอังกฤษ หลายคนมักจะถามว่าเรียนภาษาอังกฤษไปทำไม ขอให้เราตอบคำถามข้อนี้ให้ได้ก่อน ภาษาอังกฤษนั้นเป็นภาษาที่สำคัญใช้ในการติดต่อสื่อสารทั่วโลก เป็นภาษาสากลที่ทั่วโลกยอมรับ ในฐานะที่ผมเป็นนักศึกษาแพทย์ เรียนในสายงานวิทยาศาสตร์ก็ต้องใช้ภาษาอังกฤษด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นหนังสือ สื่อการสอนต่างๆ ก็มักจะมีภาษาอังกฤษเข้ามาประกอบอยู่เสมอ คำศัพท์เฉพาะทางต่างๆก็ใช้เป็นภาษาอังกฤษ ดังนั้นจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งที่จะเรียนรู้ภาษาอังกฤษ

            3.ตั้งเป้าหมาย การเรียนรู้ภาษาอังกฤษนั้นไม่ใช่การเรียนที่วันสองวันจะเป็นได้ แต่ต้องเป็นการเรียนรู้ต่อเนื่องตลอดชีวิต ภาษาเป็นทักษะอย่างหนึ่งต้องอาศัยความพยายาม การฝึกฝน และการเอาใจใส่ รวมทั้งให้เวลาด้วย ไม่ควรใจร้อนจนเกินไป ทุกอย่างต้องค่อยเป็นค่อยไป สำหรับผมนั้นเป้าหมายจากการเรียนรู้ในระยะเวลาประมาณ 5 เดือน ต้องการพูดภาษาอังกฤษได้ดีขึ้น ไม่ติดขัด ไม่เขินอาย และกล้าที่จะใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารมากขึ้น

            4. มุ่งมั่นเรียนรู้หลากหลาย การพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษนั้นมีมากมายยิ่งในยุคปัจจุบันยุคเทคโนโลยีข้อมูลข่าวสารทำให้เรายิ่งมีสื่อการเรียนรู้ที่มากขึ้นและสะดวกขึ้นมาก สำหรับผมนั้นได้ใช้วิธีการเรียนรู้ดังต่อไปนี้

            - ดูภาพยนตร์ภาษาอังกฤษ การเรียนรู้จากภาพยนตร์จะทำให้เราได้รู้ว่าในชีวิตจริงสื่อสารกันอย่างไร บางอย่างก็ไม่เหมือนในตำรา รวมทั้งเราจะได้เรียนรู้คำพูดเปรียบเทียบต่างๆ ผมจะเลือกภาพยนตร์ที่เป็นเรื่องสบายๆ โดยจะใช้เสียงพากย์ภาษาอังกฤษและใช้ English Subtitle เพราะว่าบางประโยคหรือบางคำเราฟังอาจไม่เข้าใจหากมี Subtitleจะช่วยให้เราเข้าใจในรูปประโยคมากขึ้น ขอยกตัวอย่างภาพยนตร์ที่ผมดูเรื่อง Bedtime Story

            - อ่านข่าวภาษาอังกฤษ เป็นอีกวิธีหนึ่งในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษในโลกแห่งความเป็นจริง เราจะได้เรียนรู้คำศัพท์ และวิธีการใช้คำพูดอีกแบบหนึ่งของหนังสือพิมพ์ สำหรับผมนั้นจะชอบอ่านข่าวจากเวปไซต์ของเดอะเนชั่น โดยในเวปนี้จะมีทั้งอ่านแบบบทความในหนังสือพิมพ์และมีเป็นคลิปสรุปข่าวประจำวัน ผมจะดูข่าวแบบที่เป็นภาษาไทยก่อนตามฟรีทีวีให้เราเข้าใจเรื่องราวมาก่อนแล้วค่อยมาดูสรุปข่าวของเดอะเนชั่นเราจะพบว่าฟังพอจะเข้าใจและไม่ค่อยติดขัด บางคำเราก็จะเดาความหมายได้จากการที่ได้รู้เรื่องมาก่อนแล้ว เป็นวิธีการที่จะฝึกเราในทักษะการอ่านและการฟังได้อย่างมีประสิทธิภาพ

            -ฟังเพลงภาษาอังกฤษ หากเราเป็นคนรักในเสียงเพลง มีอารมณ์สุนทรีย์ อยากจะผ่อนคลายจากการเรียน ความเครียด สำหรับผมผมจะชอบฟังเพลงของ Michale Learn  to rock ผมจะเปิดดู Music video จาก you tube โดยบางคลิปจะมีเนื้อร้องให้ดูด้วย ผมจะค้นหาคำศัพท์หรือ phraseที่ไม่เข้าใจและเรียนรู้มัน ผมจึงได้เรียนรู้ศิลปะการใช้ภาษาอังกฤษในรูปแบบหนึ่งนับว่าเป็นการเรียนรู้ที่มีความสุข

            - เรียนรู้ตลอดเวลา อย่างที่ผมได้กล่าวไปว่าภาษาอังกฤษเป็นทักษะการเรียนรู้ ต้องเรียนรู้อยู่ตลอดเช่นเมื่อเราออกไปข้างนอก ไปเที่ยว ไปเรียน ไปทำงาน ก็ให้มองดูสิ่งต่างๆรอบตัวเรา เช่นป้ายโฆษณา ป้ายบอกทาง เราก็จะพบว่าเราได้เรียนรู้ภาษาไปในตัวด้วย หรือเมื่อมีชาวต่างชาติมาขอความช่วยเหลือเช่นมาถามทางก็ขอให้กล้าที่จะคุยไม่ต้องยิ้มเขินอายแล้วเดินหนี พูดผิดพูดถูกก็ไม่เป็นไร ขอให้ได้ฝึกฝนหัดพูดก็เพียงพอแล้ว การสื่อสารที่ประสบผลสำเร็จคือการพูดแล้วอีกฝ่ายหนึ่งเข้าใจตรงกัน เข้าใจในจุดประสงค์ ไม่จำเป็นว่าต้องถูกหลักการทุกอย่าง ผิดได้บ้างขอให้การสื่อสารประสบความสำเร็จก็เพียงพอแล้ว

ผลการเรียน 

            หลังจากการเรียนรู้ผ่านไปผมก็พบว่าเมื่อเรารู้มากขึ้นก็ทำให้เรามีความมั่นใจมากขึ้น เมื่อมีความมั่นใจมากขึ้นจึงทำให้กล้าพูดมากขึ้น กล้าใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารมากขึ้น

ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์

          การเรียนรู้ภาษาอังกฤษเป็นการเดินทางที่ยาวไกลต้องใช้เวลา ผมค้นพบว่าเราอย่าไปใจร้อนกับมัน อย่าไปคิดว่าทำไมเราพูดไม่ได้ เมื่อไหร่จะได้ เราฟังอะไรไม่ออก เป็นการเดินทางที่ยาวไกล บางครั้งการที่เราหยุดดูสิ่งรอบข้าง เรื่องราวที่น่าสนใจยังมีอีกมากมาย ที่สำคัญอีกอย่างคือเราต้องเปลี่ยนทัศนคติ คนส่วนใหญ่มักเข้าใจว่าภาษาอังกฤษเป็นเรื่องไกลตัว แล้วเวลาคนไทยนำมาสื่อสารกันเองจะดูแปลกๆ หากเราเปลี่ยนความคิด ค่านิยม เลิกยึดติดกับความคิดเดิมๆ เราก็จะกล้ามากขึ้น เมื่อเรากล้าเราก็จะได้ใช้มากขึ้นจนเกิดเป็นทักษะความชำนาญตามมาในที่สุด

http://www.youtube.com/watch?v=R7-4cwl-_uc

แหล่งอ้างอิง

1. ศ.ดร. วิทย์ เที่ยงบูรณธรรม พจนานุกรมอังกฤษ-ไทย supermini Edition.กรุงเทพ ซีเอ็ดยูเคชั่น 2541

2. http://www.nationmultimedia.com

3. http://www.learnenglish.de/improvepage.htm

บันทึกเมื่อ 12 กันยายน 2552

คำสำคัญ (Tags): #learning process
หมายเลขบันทึก: 296856เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2009 15:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ขออนุญาต เพิ่มเติม เรียนคำศัพท์ที่ www.freerice.com และ www.languageguide.org  นะคะ

เป็นกำลังใจให้เสมอ

เป็นวิธีที่น่าสนใจมากเลย

เราก็มีปัญหา คือ อายที่จะพูดภาษาอังกฤษอ่ะ

ทำไงดี?

จะขอให้เบสท์ฝึกให้แล้วกันนะ ^^

สุดยอดมากเลยเพื่อน

สำเนียงดีมากๆ วันหลังมาสอนกันบ้าง

ทรรศนันท์ นิธิปรีชา

ไฮโซมากๆๆเลยอ่ะเบส

พูดเก่งนะเนี่ย

วันหลังมา spoke กันหน่อย ฮ่าๆๆ

bestสมชื่อจ๊ะ เก่งๆๆๆๆๆ

สอนมั่งน๊าาา

เยี่ยมมาๆเลยค่ะ ดุษฎี

น่าสนใจมากๆ

เป็นวิธีการเรียนรู้และได้ประสิทธิภาพจริงๆ

ดุษฎีพูดภาษาอังกฤษเก่งจังเลยค่ะ

โอ้ยๆ ๆ

เยี่ยมจริงเพื่อนเรา

เก่งๆ โกอินเตอร์เลยยย

เด็กอัสสัมฯ

อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท