หมากพลิ้วสะท้านฟ้า


จิตอันสงบย่อมมองเห็นทางอันสว่าง ส่วนจิตที่สับสนแม้ทางทอดยาวอยู่เบื้องหน้าก็ยังมองไม่เห็น

หมากล้อมเป็นเกม เกมหนึ่งที่ส่งเสริมสิ่งที่ทรงคุณค่าคือ “จิต” ที่เพียบพร้อมด้วย “ปัญญา” และ “สมาธิ”ให้กับผู้เล่น
                หมากล้อมเป็นหมากกระดานที่สุดพิสดารมากตรงที่ว่า ถึงเราไม่เป็นฝ่ายโจมตีเลยแม้แต่ครั้งเดียว เอาแต่ตั้งรับแล้วเล่นให้รอด เราก็ยังสามารถเป็นฝ่ายชนะได้ ถ้าหากผลสุดท้ายออกมาว่าพื้นที่ ที่เราได้มีมากกว่าฝ่ายตรงข้าม ซึ่งกีฬาอื่นๆไม่ว่าจะเป็นฟุตบอล มวย หมากรุก หมากฮอส หรืออะไรก็ตามไม่อาจเล่นแบบหมากล้อมได้ คือต่อให้คิดตั้งรับยังไงก็ต้องโจมตีตอบโต้บุกกลับไปบ้างถึงจะมีโอกาสชนะ  แต่หมากล้อม ไม่ใช่!!! ในหมากล้อมเราสามารถชนะได้โดยไม่ต้องโจมตีฝ่ายตรงข้ามเลยแม้แต่ครั้งเดียว
                                 
               อันที่จริงผมเพิ่งหัดเล่นหมากล้อมได้ไม่นาน โดยครั้งแรกๆนั้นผมเล่นกับเพื่อน แล้วผมก็แพ้ยับเยิ่น  หมากทุกตัวที่ลงไปในกระดานถูกจับกินหมดไม่มีเหลือ ผมจึงคิดว่าจะมีวิธีอะไรที่จะทำให้เราเล่นหมากล้อมได้เก่งขึ้น  และสามารถชนะได้โดยไม่ต้องจับกินหมากฝ่ายตรงข้าม  แล้ววันหนึ่งผมก็เจอหนังสือเล่มหนึ่งชื่อ “หมากพลิ้วสะท้านฟ้า”   เป็นหนังสือที่สอนเพลงหมากล้อมที่พลิ้วไหว รอดได้ในทุกที่ รอดได้ในทุกสถานการณ์  เพียงแค่เราเชื่อว่า “หมากมิใช่จะตายกันง่ายๆ”
และนี่เป็นจุดเริ่มต้นของการเล่นหมากล้อมของผม ที่ทำให้ผมสามารถคว้าเหรียญทอง จากการแข่งขันหมากล้อม กีฬาFreshy  46 ได้  
                              
                สำหรับวิธีการพัฒนาฝีมือการเล่นหมากล้อมของผมนั้น มี 4 อย่าง ที่ผมปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอคือ
 1.เล่นหมากล้อมอย่างสม่ำเสมอ
           เล่นอย่างสม่ำเสมอไม่ได้หมายความว่าผมเล่นวันละหลายๆกระดาน เพียงแต่เล่นวันละ 1กระดาน แล้วมาreviewดูว่าเราเล่นไม่ดีตรงไหน ตอนนั้นจิตใจเรากำลังคิดอะไรอยู่ เราจะได้แก้ไขทั้งเหตุผลในการเล่นและแก้ไขนิสัยตัวเราเองด้วย
2.ทำโจทย์หมากล้อมอย่างสม่ำเสมอ
           ทำโจทย์อย่างสม่ำเสมอก็ไม่ได้หมายความว่าทำหลายๆข้อ เพียงแต่ทำวันละ 1-2ข้อ ข้อนึงเป็นโจทย์หมากเป็นหมากตาย(life and death ) และอีกข้อเป็นโจทย์หมากเด็ด(tesuji) การทำโจทย์จะทำให้เราสามารถอ่านหมากได้ไกลขึ้นจากที่อ่านหมากได้เพียง4ตาเดินก็จะสามารถอ่านหมากได้ไกลขึ้นเป็น 10-20ตาเดิน
3.เพิ่มเติมความรู้ใหม่ๆอย่างสม่ำเสมอ
         การเพิ่มเติมความรู้ใหม่ๆสามารถทำได้หลายทางเช่น การอ่านจากตำรา จากเว็ปไซต์ต่างๆ และการเรียนในสถาบันสอนหมากล้อม(อันนี้ผมซื้อวีดีโอมาดูแทนการไปเรียน) และการเอาบันทึกหมากของเราไปให้คนที่เก่งกว่าคอมเมนต์ให้
4.ศึกษาบันทึกหมากของมืออาชีพอย่างสม่ำเสมอ
         การศึกษาบันทึกหมากนั้นในแรกๆที่ยังเล่นไม่เก่งก็ทำได้เพียงจำรูปแบบการเล่น เมื่อเล่นเก่งขึ้นแล้วจะสามารถหาเหตุผลของการเดินหมากแต่ละเม็ดของมืออาชีพได้

ด้วยการพัฒนาฝีมืออย่างสม่ำเสมอทำให้ฝีมือการเล่นของผมก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว จาก30คิว เป็น8คิวได้ ในเวลาสามเดือน และผมคิดว่าอีกไม่นานผมจะมีฝีมือพอที่จะสอบขึ้นดั้งได้

เว็ปไซต์ที่เกี่ยวกับหมากล้อม

    สมาคมหมากล้อมแห่งประเทศไทย
        http://www.thaigo.org/index.php
    ชมรมหมากล้อมภาคเหนือ 
        http://maklom.com/index.php
    สถาบันสอนหมากล้อม Happy  Genius
        http://www.happygenius.com/

     การ์ตูนเรื่องhikaru ที่เป็นแรงบันดาลใจให้ผมเล่นหมากล้อมต่อไป

              

หมายเลขบันทึก: 296849เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2009 15:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

การ์ตูนเรื่องนี้เค้าเคยดูด้วย

เค้าชอบๆ

แต่โกะ นี่เค้าไม่ค่อยเล่นแฮะ

เล่นแต่หมากฮอสสสสส ๕๕

มาเล่นกันมามะ ๆๆ

ว้าวๆ ดีจังเลย เริ่มจะหาเรื่องทำได้บ้างแระ ห้าๆ

เยี่ยมๆ ฝึกเทพๆแร้วเรามาเล่นกานนะ หนูหลิง อิอิ

สุดยอด อยากเล่นเป็นบ้าง

ได้ฝึกความคิดและสมาธิด้วย

เป็นเกมส์กีฬาที่ดี ฝึกความอดทน ฝึกสมาธิ แล้วยังได้รู้จักคิดด้วย

ว่างๆ ก็มาสอนเราเล่นบ้างอะไรบ้าง

แต่ โกะดูซับซ้อนจริงๆนะ เมื่อเทียบกับอย่างอื่นแล้ว ดูๆมีตัวหมากเยอะแยะไปหมด เห็นทีไร งงทุกทีเลย

ฝึกให้เยอะๆนะ แข่งเข็มสัมพันธ์หรือเปล่าเนี่ย ถ้าแข่งก็สู้ๆนะ

ว่างๆเรามาแข่งกัน แต่ต้องต่อให้เค้าซํกเก้าหมาก โอเคมั้ย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท