ลูกน้องที่ CEO มองหา


ลูกน้องที่ CEO มองหา

         วันนี้ผู้เขียนนึกอยากเล่าเรื่อง ลูกน้องที่ CEO  กำลังมองหา มาฝากกันคะ เนื่องจากว่าผู้เขียนได้เคยอ่านบทความของ ท่านรศ.ดร.ศิริยุพา รุ่งเริงสุ มาท่านได้กล่าวถึง ผู้นำทุกคนย่อมที่อยากจะมีทีมงาน มีพนักงานที่รับผิดชอบทำหน้าที่ต่าง ๆ แต่ถ้าพนักงานไม่สามารถทำงานได้ดี แม้จะมีผู้นำที่เก่งหรือมีแผนกลยุทธ์ที่เยี่ยมยอดก็คงไม่สามารถสร้างผลงานที่ดีออกมาได้ สัจธรรมในเรื่องนี้ ผู้นำเก่ง ๆ หลายท่าน จะเข้าใจดีถึงความสำคัญของการมีลูกน้องที่มีความสามารถ เป็นอัศวินคู่ใจที่เมื่อส่งพวกเขาออกไปสนามรบก็เป็นอันมั่นใจได้ว่าอัศวินเหล่านี้นำชัยชนะกลับมาใช่ไหมคะ?  งั้นเราลองมาดูกันดีกว่านะคะว่าลูกน้องที่ CEO กำลังมองหานั้นมีลักษณะอย่างไรกันบ้าง

1. ลูกน้องที่ดีต้องมีส่วนร่วมและมีสำนึกของความรับผิดชอบ

2. ลูกน้องที่ดีต้องมีเชาวน์ปัญญาและมีสำนึกที่ถูกต้อง

3. ลูกน้องที่ดีต้องมีไอเดียดีๆ มานำเสนอ

4. ลูกน้องที่ดีต้องพร้อมให้ความร่วมมือ

5. ทำงานเป็นทีม (ข้อนี้ต้องเน้นย้ำเป็นพิเศษ)

6. ลูกน้องที่ดีต้องพร้อมทำโปรเจกต์ใหม่ๆ

7. ลูกน้องที่ดีต้องพัฒนาภาวะผู้นำให้ลูกน้องของตนเองด้วย

8. ลูกน้องที่ดีต้องทันข่าว ทันเหตุการณ์

9. ลูกน้องที่ดีต้องคาดการณ์ล่วงหน้าเป็น

          พอได้อ่านบทความของท่าน รศ.ดร.ศิริยุพา รุ่งเริงสุ แล้วทำให้อดนึกถึงคุณสรยุทธ สุทัศนะจินดา ไม่ได้สิคะ ว่ากว่าจะมาเป็นคุณสรยุทธที่เก่งกล้ารอบรู้เหตุบ้านการเมืองในวันนี้ คุณสรยุทธเริ่มจากการเป็นนักข่าวธรรมดาๆ นี่แหละ พอสะสมข้อมูลมากๆเข้า ก็จะเริ่มมองเห็นทิศทาง ความเป็นไปของสถานการณ์จนเดาเกมการเมืองได้ ดังนั้น รีบพัฒนาตนเองขวนขวายหาความรู้รอบตัวเสียนะคะ ไม่ช้าไม่นานคุณก็จะสามารถเป็นลูกน้องสุดยอดปรารถนาของ CEO จนได้ และก็ไมช้าไม่นานอีก เช่นกัน ตำแหน่ง CEO จะไปไหนเสีย!

 

 

หมายเลขบันทึก: 296345เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2009 21:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

การเป็นลูกน้องที่ดี ในวันข้างหน้าย่อมมีโอกาสพัฒนาเป็นผู้นำที่ดีครับ

ลูกน้องที่ดีในวันนี้คือผู้นำที่ดีในวันหน้า

ขอบคุณท่าน ผอ.บวร นะคะที่แวะมาเยี่ยมชม

ขอบคุณพี่กรุง และ ครูต้อย ที่ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันคะ

เริ่มจากเป็นผู้ตามที่ดีนะจ๊ะ

จะกลายเป็นผู้นำที่ดีได้เช่นกัน

คะผู้นำ ผู้ตาม แบบ  CEO คือการเป็นผู้นำ ผู้ตาม แบบบูรณาการ ที่น้องเขียนมา ใช่หมดเลยคะ  แต่คงหายากนะคะ ฉะนั้นผู้นำ ที่มีประสบการณ์ จะต้องคอยแนะนะสั่งสอนผู้ตามอยู่สม่ำเสมอ  ผู้นำเก่ง ผู้ตามก็จะเก่งตามด้วย ถ้าเขารู้จักหาประสบการณ์จากการเรียนรู้จากหัวหน้า ผู้นำที่ให้เขาทำ (บางคนติ  หัวหน้ามีแต่สั่งกับสั่ง หัวหน้าทำอะไร นี่คือคนไม่เข้าใจ  เพราะกว่าที่เขาจะได้มาเป็นหัวหน้า เขาก็โดนโขกสับมาแล้วไม่น้อยจนเก่ง) ทำไปเถอะคะ ที่หัวหน้าสั่ง จะได้ลองภูมิตนเองว่า ที่หัวหน้าสั่ง เข้าใจ และทำได้หรือเปล่า ปฎิบัติบ่อยๆ เดี๋ยวก็ชินชา แล้วก็เก่งไปเอง  เก่งแล้วก็เลื่อนขั้นซิคะ 

ถ้าผู้นำไม่เก่ง ผู้ตามก็จะไม่เก่งด้วย  คนที่โชคดี ก็คือคนที่มีอัศวินคู่ใจ ที่เข้าใจงาน  ถ้ามีหลายๆคน ยิ่งเก่งไปใหญ่ อย่าอิจฉากันก็พอ เก่งในหน้าที่รับผิดชอบของตนเอง ตามแบบฉบับของตนเอง ในสิ่งที่ตนเองรับผิดชอบ ให้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

ทุกวันนี้ ดูนะคะ  เราสังเกตได้  หน่วยงานไหน เช้าชามเย็นชาม เพราะไม่รู้จักคำว่า  CEO คะ  ไม่รู้จักบูรณาการ ตามที่น้องว่ามา ทั้ง 9 ข้อคะ

โอ้โฮ! คุณครูสุมหาวิทยาลัยชีวิต ที่ไม่มีวันปิดทำการ ขอบพระคุณนะคะที่มาเติมเต็มความรู้ให้กับครูโมเมย์เสียแน่นเอี๊ยดเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท