Fixedstar
นางสาว ชยาภรณ์ นุ้ย หมั่นถนอม

ฉวยโอกาสทอง


การเรียนรู้ภาษาในวัยเยาว์
    มีทักษะบางอย่างที่เรียนรู้ได้ง่ายในวัยเด็ก  แต่จะเป็นเรื่องยากที่จะสอนเมื่อเติบใหญ่แล้ว  คุณเคยสังเกตเห็นเด็กก่อนวัยอนุบาลที่กำลังหัดพูดภาษาต่างๆ หรือไม่ ไม่ว่าเขาจะได้ยินภาษาใด ก็จะพูดตามได้ทั้งคำและสำเนียงที่แท้จริงของเจ้าของภาษานั้น ไม่ว่าจะเป็นภาษาไทย จีน หรืออังกฤษ ขอให้ได้ยินเสียงเข้าหู  ก็สามารถพูดได้ชัดถ้อยชัดคำ แต่เมื่อเวลาผ่านไปอีกสิบห้าหรือยี่สิบปี คนส่วนใหญ่แทบจะออกเสียงนั้นไม่ได้เลย
    นักวิจัยทราบว่าเรื่องนี้เป็นความจริง  กระบวนการนี้เรียกว่า การหดตัวของแหล่งกำเนิดเสียง กล่องเสียงของเด็กสามารถดัดให้อ่อนพอจะเปล่งเสียงได้เหมือนเจ้าของภาษาแต่เมื่อเติบใหญ่ขึ้น กล่องเสียงแข็งตัว ตรึงประจำที่เสียแล้วก็ยากแก่การออกเสียงเมื่อต้องเรียนรู้ในตอนเป็นผู้ใหญ่
    พูดได้อีกอย่างหนึ่งว่า หน้าต่างแห่งโอกาสเปิดกว้างสำหรับการเรียนรู้ภาษาในวัยเยาว์ หากไม่ฉวยโอกาสทองหน้าต่างแห่งโอกาสก็จะปิดตายไปชั่วนิรันดร์
    ทัศนคติของลูกที่มีต่อความเป็นผู้นำของพ่อแม่ก็เช่นกัน เด็กเล็กและเด็กก่อนวัยอนุบาลควรได้รับการปลูกฝังให้เคารพนับถือผู้ใหญ่ และอำนาจบังคับบัญชา ช่วงวัยดังกล่าวเป็นช่วงที่เด็กยังตื่นตาตื่นใจกับเรื่องต่างๆ ได้ง่าย แต่ทว่า หน้าต่างแห่งโอกาสก็จะปิดตัวลงในเวลาไม่นานนัก เพราะเหตุนี้จึงถือว่ามีความสำคัญยิ่งในการ "วางแนวทาง" ให้แก่ลูกเมื่อครั้งยังเป็นทารก สอนสั่งด้วยความรักที่ไม่มีเงื่อนไข ร่วมกับการยืนยันจุดยืนอันมั่นคง
     หากพ่อแม่ปล่อยโอกาสทองนั้นให้หลุดมือไปแล้ว ช่วงชีวิตที่มีเด็กวัยรุ่นอยู่ในบ้าน จะเป็นช่วงแห่งการขัดแย้งอุดมด้วยอุปสรรคเกินความจำเป็น

บทความดีๆ จาก James C. Dobson แปลโดย นพดล เวชสวัสดิ์

 

คำสำคัญ (Tags): #ฉวยโอกาสทอง
หมายเลขบันทึก: 296341เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2009 21:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เข้ามาอ่านค่ะ เพราะเคยมาร่วมงานโครงการประสานพลังปัญญาเพื่อพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ชุมชน เมื่อปีที่แล้ว

วิดิทัศน์ของ ปากพูน ใส่ไว้ใน youtube นะคะ เชิญ เข้าชมได้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท