เทียนขาว
นาง เพ็ญทิวา เพ็ญทิวา สารบุตร

ครอบครัวสัมพันธ์


ครอบครัวสัมพันธ์

            ครอบครัว  เป็นองค์ประกอบพื้นฐานแรกของสังคม เมื่อครอบครัวดีมีความสุข ตั้งอยู่บนพื้นฐานของดุลยภาพ  มีความสมดุลกับทุกๆอย่างโดยรอบของสังคมแล้ว  ครอบครัวนั้นๆจะสามารถประคับประคองชีวิตของสมาชิกในครอบครัวไปตลอดรอดฝังได้อย่างแน่นอน  แต่  พวกเราต้องรู้ว่าชีวิตครอบครัวมักจะมีอุปสรรคอยู่ข้างหน้าเสมอ

          องค์ประกอบของครอบครัวและลักษณะของครอบครัวไทย                                                                ครอบครัวประกอบด้วยบุคคลตั้งแต่สองคนขึ้นไปที่มีความสัมพันธ์ทางเพศฉันท์สามีภรรยา  มีความผูกพันกันทางเศรษฐกิจและสังคมที่ต้องรับผิดชอบร่วมกัน ลักษณะของครอบครัวไทยมี  2  ลักษณะคือ 1.ครอบครัวขยาย  คือ ครอบครัวที่มีสมาชิกตั้งแต่สามชั่วอายุคนขึ้นไป  2.ครอบครัวเดี่ยวจะมีเพียงสองชั่วอายุ  คือ สามี  ภรรยา  และลูก  ปัจจุบันลักษณะของครอบครัวไทย  จะเป็นครอบครัวเดี่ยวเป็นจำนวนมาก  เพราะต้องการความเป็นอิสระไม่ต้องอาศัยอยู่กับญาติฝ่ายสามีหรือญาติฝ่ายภรรยา  ครอบครัวของสมาชิกในองค์กรใจสู้รู้รักสุขภาพ  จำนวน 12 ครอบครัว 59 คน  แบ่งตามลักษณะของครอบครัว  ได้ดังนี้     1. ครอบครัวขยาย   จำนวน  2   ครอบครัว   2. ครอบครัวเดี่ยว  จำนวน 10 ครอบครัว

 

หมายเลขบันทึก: 295811เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2009 18:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 09:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท