เทคนิค การ Re-Engineering องค์กร โดยการย้าย สนง (แนวคิดแบบนักฉวยโอกาส)


15 ปีของการทำงานที่นี่ ผมได้มีสร้างและย้าย สนง 9 แห่ง และทุกแห่งมันจะมีโอกาสเหล่านี้แฝงอยู่

ว่าจะเปลี่ยนแนวเขียน Blog มาแนว ขำ ๆ บ้างดีกว่า
เขียนวิชาการมาก ชักไม่ลื่น แถมรำคาญตัวเอง

เรื่องนี้มีอยู่ว่า
เมื่อปีที่แล้ว ผมย้าย สำนักงานที่พังงาภายใน 1 ปีถึงสามครั้ง
จนเพื่อน ๆ แซวว่า ผมมีความนิยมชมชอบการย้ายสำนักงานเป็นชีวิตจิตใจ
ความจริงแล้ว มันไม่ได้เกิดจากความพิเรนอะไรหรอกในการย้าย สนง แต่มันมีเหตุจำเป็นจริง ๆ
แต่ไหน ๆ ก็ไหน ๆ ความวุ่นวายทีเกิดการเคลื่อย้ายพื้นที่และสภาพแวดล้อม ผมจึงมักประกาศให้โอกาสการย้าย สนง เป็น Big Change

การจัดเวทีก่อนที่จะย้าย สนง และ หลังจากที่ย้ายแล้ว มานั่งคุยกันในเรื่องการปรับปรุงการทำงาน และ สร้างวัฒนธรรมใหม่ ๆ ในองค์กร มันช่างเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมอะไรเช่นนี้ ทุกคนพร้อมที่จะมีจินตนาการ และ ช่วยกันลงไม้ลงมือได้อย่างเต็มที่

15 ปีของการทำงานที่นี่ ผมได้มีสร้างและย้าย สนง 9 แห่ง และทุกแห่งมันจะมีโอกาสเหล่านี้แฝงอยู่ จนช่วงหลัง ๆ ผมจับทางได้ ก็จะเริ่มบริหารการเปลี่ยนแปลง โดยอาศัยโอกาสของการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพมาใช้กระตุ้นการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมองค์กร

ดังนั้นหากใครเสนอไอเดียปฏิรูปองค์กร โดยการย้าย สนง ผมว่าไอเดียนี้ไม่บ้านะครับ
ดูอย่างประเทศเพื่อนบ้านของเราอย่างพม่า วันดีคืนดี ท่านคณะรัฐบาลทหารท่านก็ย้ายเมืองหลวงไปอยู่ในเขาเสียอย่างนั้นแหละ แม้ว่าจะถูกโจมตีว่าบ้า แต่ผมว่า ถ้าพวกนั้นบ้า จะต้องไม่บ้าธรรมดาแน่ ๆ ครับ

และวันอาทิตย์นี้ พวกเราสามสิบชีวิตใน สนง กทม จะทำการย้ายบ้านกันอีกรอบ โห...สนุกจริง ๆ

หมายเลขบันทึก: 29472เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2006 22:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 00:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

กระผมเป็นคนหนึ่งที่ติดตามข่าวสารของ ท่าน บก.ลายจุดมานาน  ก้ดีใจที่ได้มีโอกาสมาเห็นแนวคิดของท่านที่ gotokrow อีกครั้ง ก็ขอวิงวอนทุกภาคส่วน " จงสะท้อนปัญหาสังคมและจงช่วยกันหาทางออกของปัญหาเหล่านั้น ดีกว่าจะใช้ความรู้ที่มีอยู่มาหักล้างกัน  จะดีหรือไม่ดี สังคมจะเป้นผู้ตัดสินเอง เทคนิคต่าง ๆ สามารถเรียนรู้ได้ในที่ต่าง ๆ ของประเทศไทย ไม่จำเป็นต้องนำเข้าจากต่างประเทศครับ  แนวgotokrow  ไม่ใช่แนวทางการเมือง แต่เป็นแนวทางการเรียนรู้สู่สังคมวัฒนธรรมชุมชน และแลกเรียนรู้และพัฒนาอาชีพ

 "มูลเหตุแห่งศรัทธา    ที่มิอาจจะนำพา  ชีวิตเฉกเช่นพวกเราได้

แต่หากพวกเราไม่ประสานความร่วมมือ "

                         น.เมืองสรวง 

" วัฒนธรรมประเพณีที่สืบสาน    เมื่อครั้งบรรพกาลเนื่องมา

สู่กาลสมัยที่ถักทอและสานต่อ   ให้....ลูกหลานในกาลนี้......

                น.เมืองสรวง  06/04/06   ประพันธ์

                เวลา   16.00  น.            ความคิดระหว่างทาง....

 

ผมก็รู้สึกอยู่บ่อยๆนะครับว่าเวลาเราย้ายที่อยู่เนี่ย มันมักจะมาพร้อมกับสิ่งใหม่ๆ เอ้อ ดูเป็นแนวทางที่ดีนะ องค์กรติดขัดแล้วลองย้ายสำนักงาน สงสัยจะเป็นไปตามหลักฮวงจุ้ย ^^
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท