เยี่ยมเยียนเพื่อนผู้ประกอบการเพื่อสังคมรุ่นเยาว์ -- ล่องใต้


เมื่อวันที่ 13-16 ที่ผ่านมา เลขาไปเยี่ยมเยียนเพื่อนผู้ประกอบการเพื่อสังคมรุ่นเยาว์ทางภาคใต้มาค่ะ

จากตลาดนัดผู้ประกอบการทางสังคมรุ่นเยาว์ที่จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว สมาชิกได้ผลัดกันไปเยี่ยมเยียนเพื่อนๆในภูมิภาคต่างๆ ครั้งนี้ก็ถึงคราวล่องใต้ ไปทางระนอง ชุมพร ภูเก็ต พังงา กันค่ะ
เริ่มจากกลุ่มคนสร้างสรรค์ วัน-โต-ตรี้ ที่อ.กะเปอร์ จ.ระนอง นำโดยพี่จักร (จักรพงษ์ ชูศรี) พี่จักรพาเราไปแนะนำสถานที่และกิจกรรมของกลุ่ม ที่ประทับใจมากคือป่าหลังบ้านที่พ่อของพี่จักรปล่อยไว้ตามธรรมชาติ เป็นป่าเบญจพรรณที่สมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่งเท่าที่เคยเห็นมาเลยค่ะ

หลังจากนั้น เราตามไปดูผลงานประทับตาประทับใจจากกิจกรรม รั้วโรงเรียน รั้วนักเรียน เป็นปูนปั้นรูปน่ารักๆตามจินตนาการบอกเล่าเรื่องราวในท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญคือเด็กๆช่วยกันทำเอง น่าภูมิใจจริงๆค่ะ

รั้วโรงเรียน รั้วนักเรียน รั้วโรงเรียน รั้วนักเรียน

เราตามไปดูกิจกรรมของมูลนิธิพัฒนาศักยภาพเด็กที่ อ.พะโต๊ะ จ.ชุมพร กันต่อ มูลนิธินี้ก่อตั้งโดยคุณโรส ชาวเนเธอร์แลนด์ ที่หวังจะช่วยเหลือเด็กที่อยู่ในภาวะเสี่ยง คุณโรสก่อตั้งบริษัทท่องเที่ยวขึ้นมาแห่งหนึ่งเพื่อนำผลกำไรมาใช้ในมูลนิธิ และตอนนี้ก็กำลังเริ่มก่อสร้างรีสอร์ทริมลำธารเพื่อเป็นกิจการหลักของบริษัท สมาชิกกลุ่มเราไปดูแล้วก็เป็นห่วงเล็กน้อย เนื่องจากสถานที่ก่อสร้างบ้านพักของรีสอร์ทเป็นที่ที่ปรับที่ลาดเชิงเขาให้เรียบ เสี่ยงกับดินเลื่อนไม่น้อย คุณโรสเองก็กำลังเป็นห่วงในเรื่องนี้เหมือนกัน

จากชุมพรเรามุ่งลงใต้เพื่อไปเยี่ยมเยียนหมอนิล (น.พ. มารุต เหล็กเพชร) นักเขียน เจ้าของร้านหนัง(สือ) 2521 ที่ภูเก็ต ร้านสะท้อนบุคลิกและความชอบของเจ้าของได้เป็นอย่างดี ที่นี่ขายหนังสือที่อยากขาย มีวีซีดีและดีวีดีหนังหายากให้เช่า มีการจัดฉายหนัง จัดกิจกรรมทั้งในและนอกสถานที่อย่างคึกคัก
พวกเราถือโอกาสนี้ตามหมอนิล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเกาะยาวสาขาพรุใน จ.พังงา ข้ามเรือไปที่เกาะยาวใหญ่ในเช้าวันจันทร์ เกาะนี้ชาวบ้านแทบทั้งหมดเป็นชาวมุสลิม มีโรงพยาบาลหนึ่งแห่ง ที่มีหมออยู่เพียงคนเดียวเท่านั้น ที่เกาะอุดมสมบูรณ์มากมีน้ำจืดหาได้ง่ายเพียงแค่ขุดดินลงไป 2-3 เมตร มีทรัพยากรทางทะเลให้จับกินกันได้อย่างเหลือเฟือ แต่น่าเสียดาย เมื่อมีนายทุนมากว้านซื้อที่ดิน ชาวบ้านก็ขายที่ไปอย่างง่ายดาย และตอนนี้ก็เริ่มมีรีสอร์ทขนาดใหญ่ทยอยเกิดขึ้นตามหาดต่างๆแล้ว

 หมอนิลตรวจสุขภาพให้เพื่อนๆ


กิจกรรมกลุ่มผู้ประกอบการเพื่อสังคมรุ่นเยาว์ ครั้งต่อไปจะจัดในวันที่ 31 สิงหาคม ถึง 2 กันยายน ทางภาคอีสานค่ะ คาดว่าจะเป็นประเด็นเกี่ยวกับเกษตรอินทรีย์ สนใจไปด้วยกันติดต่อเลขาฯได้นะคะ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 29464เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2006 21:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

 Just think about "blog" You should to do more than this like vocational ,jobs,Health, Physician or any thing more...

      this is my advice.

Someone in the dark..

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท