STKS
ฝ่ายบริการความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี STKS

e-Book หลากหลายฟอร์แมตมีให้เลือกใช้ตามต้องการ


e-Book ในปัจจุบันไม่ได้มีเฉพาะ PDF แต่มีหลากหลายฟอร์แมตให้เลือกใช้งาน

ปัจจุบันคำว่า e-Book มีการใช้ในหลากหลายบริบท หลายรูปแบบเนื่องจากเทคโนโลยีที่นำมาสร้างสรรค์ e-Book ที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นเพื่อให้เข้าใจได้ชัดเจนการกล่าวถึง e-Book และแนวทางการพัฒนาควรระบุฟอร์แมตให้ชัดเจน ซึ่งแบ่งได้ดังนี้

  1. e-Book ฟอร์แมต pdb สำหรับการนำเสนอผ่าน PDA ได้จากการแปลงเอกสาร Word หรืออื่นๆ ให้อยู่ในฟอร์แมต .pdb เป็นรูปแบบ e-Book สำหรับการนำเสนอผ่าน PDA ในยุคแรกๆ
  2. e-Book ฟอร์แมต pdf เป็น e-Book ที่มีการกล่าวถึงและพัฒนายาวนานมาก โดยนำเอกสารต่างๆ ทั้งที่เป็นข้อมูล และภาพมาแปลงให้อยู่ในฟอร์แมต .pdf ด้วยโปรแกรมกลุ่ม PDF Converter เช่น Acrobat Professional, PDF Creator, CutePDF, PDF Factory
  3. e-Book ฟอร์แมต Flip Album เป็น e-Book ที่นำเสนอแบบการพลิกหน้าเสมือนจริง (3D-Flip Book) จะต้องใ้ช้โปรแกรมเฉพาะคือ FlipAlbum สร้างสรรค์ โดยการนำภาพ เสียง VDO มาประกอบการนำเสนอพร้อมระบบโต้ตอบกับผู้ใช้ลักษณะต่างๆ ทั้งนี้การนำเอกสารจาก Word หรือเอกสารสิ่งพิมพ์ต่างๆ มาแปลงให้อยู่ในฟอร์แมตนี้ทำได้ยาก โดยผู้สร้างสรรค์ต้อง Copy/Paste และจัดหน้าเองทีละหน้า หรืออาจจะใช้เทคนิคแปลงเอกสารให้อยู่ในรูปแบบ Image แล้วนำภาพข้อความที่ได้มาสร้างสรรค์ก็ได้
  4. e-Book ฟอร์แมต Flip Publisher จากจุดด้อยของ FlipAlbum ในการแปลงเอกสารจาก Word จึงมีการพัฒนาโปรแกรมนี้ขึ้นมาที่ประกอบด้วยฟังก์ชันนำเข้า (Import) ทำให้เอกสารจาก Word นำเข้ามาสร้างเป็น 3D Flip e-Book ได้ง่าย แต่ลูกเล่นก็น้อยกว่า FlipAlbum
  5. e-Book ฟอร์แมต DesktopAuthor เป็นรูปแบบ e-Book ที่พลิกหน้าเสมือนจริงแต่เน้นการนำเสนอผ่านเว็บด้วยไฟล์แบบบีบอัดและมีฟังก์ชันสร้างข้อสอบ แบบสอบถามต่างๆ
  6. e-Book ฟอร์แมต Flash 3D-Flip ที่พัฒนาด้วยเทคโนโลยี Flash แสดงผลแบบพลิกหน้าเสมือนจริง ดูตัวอย่างได้ที่ http://stks.or.th/wg/dmslib/ebook ซึ่งมีโปรแกรมให้เลือกใช้หลากหลาย หรือจะรอติดตาม STKS Open Flash e-Book ฟรีจาก STKS ต่อไป
หมายเลขบันทึก: 294294เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2009 13:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

รับความรู้ครับ ท่านอาจารย์บุญเลิศ ;)

ขอบคุณครับ

ลงชื่อ ว่ามาอ่านรับความรู้แล้ว ขอบคุณมากนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท