choothong (ชูทอง)
ครู thammarat (ธรรมรัตน์ ) choothong (ชูทอง)

โลกา เฉลย


โลกา เฉลย

หน้า  1

ใบงานที่  1     

 รายวิชาโลกาภิวัตน์   รหัสวิชา  ส 43205    เรื่อง  ความหมายความเป็นมาของโลกาภิวัตน์        ชั้นมัธยมศึกษาปีที่    6/6    

    ชื่อ....................................................................สกุล...................................................................................เลขที่........

คำชี้แจง  ให้นักเรียนตอบคำถาม /ข้อความ ต่อไปนี้ให้สมบูรณ์ถูกต้อง  ข้อละ  2  คะแนน

ข้อ 1

คำว่า  โลกาภิวัตน์ หรือ โลกานุวัตร  คือคือ

           ผลจากการพัฒนาการติดต่อสื่อสาร การคมนาคมขนส่ง และเทคโนโลยีสารสนเทศ อันแสดงให้เห็นถึงการเจริญเติบโตของความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ  การเมือง เทคโนโลยี และวัฒนธรรมที่เชื่อมโยงระหว่างปัจเจกบุคคล ชุมชน หน่วยธุรกิจ และรัฐบาล ทั่วทั้งโลก  

ข้อ 2

โลกาภิวัตน์       ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2542 หมายถึง

           การแพร่กระจายไปทั่วโลก; การที่ประชาคมโลกไม่ว่าจะอยู่ ณ จุดใด สามารถรับรู้ สัมพันธ์ หรือรับผลกระทบจากสิ่งที่เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็วกว้างขวาง ซึ่งเนื่องมาจากการพัฒนาระบบสารสนเทศเป็นต้น"

ข้อ 3

โลกาภิวัตน์ตรงกับคำศัพท์ว่า

 Globalization”    กระบวนการที่ประชากรของโลกถูกหลอมรวมกลายเป็นสังคมเดี่ยว กระบวนการนี้เกิดจากแรงของอิทธิพลร่วมทางเศรษฐกิจ เทคโนโลยีและสังคม-วัฒนธรรมและการเมือง

                                

ข้อ 4

โลกาภิวัตน์มีประวัติเป็นมามาอย่างไร

ย้อนไปได้ถึง พ.ศ. 2487 แต่ได้นำมาใช้โดยนักเศรษฐศาสตร์ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2524 มานี้เอง  แนวคิดยังไม่แพร่หลายและเป็นที่นิยมจนกระทั่งหลัง พ.ศ. 2538 เป็นต้นมา

แนวคิดแรกสุดและการพยากรณ์ถึงการหลอมรวมของสังคมของโลกเกิดจากข้อเขียนของนักประกอบการที่ผันตัวเป็นศาสนาจารย์ชื่อ ชารลส์ ทาซ รัสเซลล์ (Charles Taze Russell) ผู้ใช้คำว่า บรรษัทยักษ์ใหญ่” (corporate giants)

 

 เมื่อปี พ.ศ. 2440 นักวิทยาศาสตร์สังคมหลายท่านได้พยายามแสดงให้เห็นความต่อเนื่องระหว่างแนวโน้มร่วมสมัยของโลกาภิวัตน์กับยุคก่อนหน้านั้น

ยุคแรกของโลกาภิวัตน์ (ในความหมายเต็ม) ระหว่างคริสต์ศตวรรษที่ 19 (พ.ศ. 2344 พ.ศ. 2443) เป็นการเติบโตที่รวดเร็วมากในด้านการค้านานาชาติระหว่างจักรวรรดิอำนาจในยุโรป อาณานิคมของยุโรปและสหรัฐฯ

หลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 โลกาภิวัตน์ได้เริ่มขึ้นใหม่และถูกขับเคลื่อนโดยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าใหญ่ๆ ที่ช่วยทำให้ลดค่าใช้จ่ายและราคาสินค้าลงได้มาก

 

ข้อ 5

ผู้ใช้คำว่า บรรษัทยักษ์ใหญ่” (corporate giants[6]) เมื่อปี พ.ศ. 2440  คือ

            ชารลส์ ทาซ รัสเซลล์ (Charles Taze Russell)

 

ข้อ 6

ยุคแรกของโลกาภิวัตน์ เกิดขึ้นเมื่อ

 เริ่มแตกสลายเมื่อสงครามโลกครั้งที่ 1 เริ่มขึ้น และต่อมาได้ล่มสลายในช่วงวิกฤติมาตรฐานทองคำในช่วงระหว่าง พ.ศ. 2468 พ.ศ. 2478

 

หน้า  2

คำชี้แจง  ให้นักเรียนตอบคำถาม /ข้อความ ต่อไปนี้ให้สมบูรณ์ถูกต้อง  ข้อละ  2  คะแนน

ข้อ 7

รูปแบบโลกาภิวัตน์ยุคแรกๆ มีมาตั้งแต่สมัย

สมัยจักรวรรดิโรมัน จักรวรรดิพาเธีย (จักรวรรดิอิหร่านระหว่าง พ.ศ. 296 พ.ศ. 763)  และสมัยราชวงศ์ฮั่นเมื่อเส้นทางสายไหมที่เริ่มจากจีนไปถึงชายแดนของจักรวรรดิพาเทียและต่อเนื่องไปสู่กรุงโรม    

 

ข้อ 8

ยุคทองของอิสลาม คือ

นับเป็นตัวอย่างหนึ่งเมื่อพ่อค้า      และนักสำรวจชาวมุสลิมวางรากฐานเศรษฐกิจของโลกยุคแรกไปทั่ว โลกเก่ายังผลให้เกิดโลกาภิวัตน์กับพืชผล การค้า ความรู้และเทคโนโลยีซึ่งมีความเจริญมากขึ้นตามเส้นทางสายไหม

 

ข้อ 9

การบูรณาการโลกาภิวัตน์มีความต่อเนื่องมาถึงยุค

ยุคขยายตัวทางการค้าของยุโรป เมื่อถึงคริสต์ศตวรรษ ที่ 16 และ17 (ระหว่าง พ.ศ. 2043 พ.ศ. 2242) เมื่อจักรวรรดิโปรตุเกสและจักรวรรดิสเปนได้แผ่ขยายไปทั่วทุกมุมโลกหลังจากที่ได้ขยายไปถึงอเมริกา

 

ข้อ10

คำว่า บรรษัทข้ามชาติ  คือ

เป็น บรรษัทข้ามชาติ แรกได้รับการจัดตั้งขึ้น แต่เนื่องจากการมีความเสี่ยงที่สูงมากในการค้าระหว่างประเทศ บริษัทดัทช์อินเดียตะวันออกได้กลายเป็นบริษัทแรกของโลกที่ใช้วิธีกระจายความเสี่ยง ยอมให้มีการร่วมเป็นเจ้าของด้วยการออกหุ้น    ซึ่งเป็นปัจจัยผลักดันที่สำคัญที่ทำให้เกิดโลกาภิวัตน์

ข้อ11

การปล่อยหรือการเปิดเสรีทางการค้าในคริสต์ศตวรรษที่ 19 ซึ่งบางครั้งเรียกว่า

ยุคแรกแห่งโลกาภิวัตน์ เป็นยุคที่มีลักษณะการเจริญเติบโตของการค้าและการลงทุนของโลกในอัตราที่รวดเร็วระหว่างจักรวรรดิอำนาจยุโรปกับอาณานิคมอละต่อมากับสหรัฐฯ   ในยุคนี้เองที่พื้นที่บริเวณใต้สะฮาราและหมู่เกาะแปซิฟิกถูกจัดรวมเข้าไว้ในระบบโลก ยุคแรกแห่งโลกาภิวัตน์

 

ข้อ12

ยุคแรกแห่งโลกาภิวัตน์เริ่มแตกสลายเมื่อสงครามโลก ครั้งที่ 1 และ

ต่อมาได้ล่มสลายในช่วงวิกฤติมาตรฐานทองคำในช่วงระหว่าง พ.ศ. 2468 พ.ศ. 2478

ข้อ13

คำว่า โลกาภิวัตน์ในภาษาอังกฤษคือ “Globalization” สามารถสืบย้อนไปได้ถึง พ.ศ. 2487 แต่ได้นำมาใช้โดย

นักเศรษฐศาสตร์ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2524 มานี้เอง

ข้อ14

จงบอกความหมายคำ   

-  corporate giants   คือ          นักวิทยาศาสตร์สังคมหลายท่านได้พยายามแสดงให้เห็นความต่อเนื่องระหว่างแนวโน้มร่วมสมัยของโลกาภิวัตน์กับยุคก่อนหน้านั้      

-  Protectionism   คือ    การถดถอยของการรวมตัวทางเศรษฐกิจในระดับนานาชาติ

-  IMF  มาจากคำว่า   กองทุนสากลว่าด้วยเงินกองทุน

 

หน้า  3

ใบงานที่  2     

 รายวิชาโลกาภิวัตน์   รหัสวิชา  ส 43205    เรื่อง โลกาภิวัตน์สมัยใหม่                       ชั้นมัธยมศึกษาปีที่    6/6    

    ชื่อ....................................................................สกุล...................................................................................เลขที่........

คำชี้แจง  ให้นักเรียนตอบคำถาม /ข้อความ ต่อไปนี้ให้สมบูรณ์ถูกต้อง  ข้อละ  2  คะแนน

ข้อ 1

การประชุม เบรทตัน วูด” (Bretton Woods) ที่ทำให้เกิดสถาบันนานาชาติหลายแห่งที่มีวัตถุประสงค์ เพื่อ      

คอยเฝ้ามองกระบวนการโลกาภิวัตน์ที่ฟื้นตัวใหม่ คอยส่งเสริมการเจริญเติบโตและจัดการกับปัญหาที่อาจเกิดขึ้นตามมา สถาบันดังกล่าวได้แก่ ธนาคารสากลเพื่อการฟื้นฟูและการพัฒนา" (

คำสำคัญ (Tags): #โลกาภิวัตน์
หมายเลขบันทึก: 294286เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2009 13:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 20:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท