ชีวิตกับความพอเพียง : 17. ธรรมชาติคือผู้ให้ที่ยิ่งใหญ่


          หลายปีมาแล้วที่ผมไม่เคยได้ซื้อพริกขี้หนูจากตลาดเลย  ไม่ว่าจะเป็นช่วงหน้าแล้งที่พริกขี้หนูหายากและมีราคาแพง  หรือช่วงหน้าฝนอย่างขณะนี้ก็ตาม  ก็คงจะเหมือนกับคนในชนบททั่วๆ ไปที่ส่วนมากพอจะมีพื้นที่ว่างๆ  บางครอบครัวก็จะปลูกพืชผักสวนครัวเหล่านี้ไว้รอบบ้าน  เมื่อใดจะใช้ประโยชน์ก็เพียงแต่ถือตะกร้าเดินไปเก็บรอบๆ บ้านก็จะมีพืชผักเหล่านี้ไว้ทำอาหารได้ทุกเมื่อ

          สำหรับพริกขี้หนูผมไม่เคยได้ปลูก แต่พอจะมีกินอยู่อย่างพอเพียงไม่เคยขาด  หลายท่านอาจคิดต่อว่าเอ๊ะ...ไม่ปลูกแล้วจะเอามาจากที่ไหนกัน (หรือว่าไปแอบเก็บของเพื่อนบ้าน...อิอิ)  ไม่ใช่นะครับ   ต้นพริกขี้หนูของผมทุกต้นนกช่วยปลูกให้ครับ   ไม่ทราบเหมือนกันว่าต้นแรกอยู่ที่ไหน  แต่ทุกปีช่วงหน้าฝนจะมีต้นพริกขึ้นเองตามธรรมชาติ  มากบ้างน้อยบ้างไม่แน่นอน  ขึ้นอยู่กับความขยันของนกมั้ง...

          จากการสังเกตต้นพริกขี้หนู  เมื่อเวลามีผลพริกที่แก่และสุกจะมีนกมาคอยกินเสมอ  เมื่อกินแล้วถ่ายออกมาก็เลยกลายเป็นการกระจายพันธุ์ และปลูกให้ผมได้มีพริกขี้หนูกินอยู่ตลอดปี  เพียงแต่เวลาตัดหญ้าต้องหมั่นสังเกตและคอยเว้นต้นพริกเล็กๆ ที่ขึ้นเองให้รอดพ้นจากการตัดหญ้าไว้  จากนั้นก็ให้เวลาเขาได้โต...ไม่กี่เดือนก็ออกดอกออกผลให้เราได้ใช้ประโยชน์อีก  บางต้นอยู่ได้ตั้งหลายปี สูงท่วมหัวก็เคยมีครับ


ดอกพริกขี้หนูสวยไหมครับ

 


หน้าฝนจะเห็นภาพผลพริกอย่างนี้อยู่เต็มต้น

 


ลูกสุกอย่างนี้อยู่อีกไม่กี่วันน้องนกก็จะมาช่วยเก็บกินแล้วนำไปปลูกให้ใหม่ครับ

 

          นอกจากพริกขี้หนูแล้ว  ที่หลังบ้างติดกับที่ล้างจาน  จะมีต้นมะนาวที่ขึ้นเองอยู่หนึ่งต้น  คงเกิดจากการทิ้งเม็ดเวลาเราทำกับข้าว  มะนาวต้นนี้มีต้นคล้ายๆ กับส้มเขียวหวานแต่แข็งแรงและต้นสูงกว่าเพราะเกิดจากเมล็ด  แต่ปีนี้เริ่มออกลูกให้ได้ทาน  และเป็นมะนาวที่มีผลคล้ายๆ กับมะนาวแป้น  เลยกลายเป็นว่าธรรมชาติได้ให้มะนาวกับผมไว้อีกหนึ่งต้น  เพียงต้นเดียวก็เหลือกินแล้วครับ (คงกลัวว่ามีพริกขี้หนูแล้วจะขาดมะนาวเวลาทำอาหาร ธรรมชาติเลยจัดสรรให้อย่างลงตัว...555)

 

 

          ธรรมชาตินั้นเป็นผู้ให้สำหรับมนุษย์เราเสมอนะครับ   เพียงแต่เรายอมรับการอยู่ร่วมกัน และไม่ไปทำลายหรือตัดวงจรของธรรมชาติบางอย่าง  เช่นในกรณีนี้ก็อาจจะเป็นตัวอย่างของนกครับ  ที่เราไม่ไปทำลายเขาหรือจับมาขัง  หรือทำลายธรรมชาติรอบตัว  เขาก็จะทำหน้าที่ของเขาได้อย่างสมบูรณ์   ...

บันทึกมาเพื่อการ ลปรร.  

 

หมายเลขบันทึก: 294104เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2009 06:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)

สวัสดีค่ะพี่สิงห์

  • ดอกพริกสวยงามจังค่ะ
  • ที่บ้านมีพริกขี้นหนูสวนเม็ดเล็กๆเผ็ดๆ ขึ้นเองค่ะ อยู่มาสองปีแล้วเก็บเมล็ดกินได้ตลอด
  • ธรรมชาติเป็นผู้ให้จริงๆ ฝนชุ่มฉ่ำ ต้นไม้ ผักสวนครัวในบ้านเริงระบำกับน้ำฝน งอกงามผิดหูหิดตา

                      

                           

ธรรมชาติเป็นทั้งผู้ให้...และเป็นผู้ทำลาย(แผ่นดินไหว)ในตัวตนเดียวกัน....เหมือนพระอิศวรในวรรณคดี...เลยครับ

สวัสดีครับ ท่านสิงห็ป่าสัก

ในสวนลำไยหลังบ้านก็มีเยอะครับ มีเกือบทุกต้น คงเป็นเพราะนกกระจอกกินพริกและมาถ่ายทิ้งเอาไว้ ต้นที่ขึ้นใต้ต้นลำไยจะงามเป็นพิเศษคงเพราะพริกไม่ชอบแดดแรงมากนัก จริงๆน่าจะเรียกว่าพริกขี้นก เหมือนฝรั่งขี้นกนะครับ แฮ่ๆ

สบายดีนะครับ

สวัสดีค่ะสิงห์ป่าสัก ดินดีนะคะ ในบ้านพัก มน.ไม่ได้อะไรจากธรรมชาติสักเท่าไร เนื่องจากดินไม่สมบูรณ์ พี่นิดได้พริกจากในกระถาง ข้างบ้านเค้าก็ปลูกพริกสวนในกระถางกัน จะมีแต่มะอึก ที่ผลล่วงเอง ขึ้นให้ทุกปี ตอนนี้กำลังออกดอกค่ะ ติดผลก็เพลี้ยแป้งลงอีก อิอิ ทำอย่างไรกับเพลี้ยแป้งดีคะ

ช่วงนี้ผมคิดว่าเป็นช่วงที่ผลิบาน งดงามลึกซึ้งของชีวิตพี่แล้วครับ ที่สามารถชื่นชมความงามเล็กน้อยของโลกใบนี้ได้รอบตัว

ขอให้มีความสุขและสดชื่น เบิกบานครับ

P

  •  สวัสดีครับอาจารย์ NU 11
  • ดีใจที่บ้านอาจารย์ก็มีพริกขี้หนู(ขี้นก)เหมือนกัน
  • ขอบคุณครับ

P

  • อาจารย์ พิสูจน์
  • เป็นไปตามธรรมชาตินะครับ
  • บางครั้งก็ต้องยอมรับผลอีกด้านหนึ่งของธรรมชาติ
  • อาจารย์สบายดีนะครับ
  • ขอบคุณครับ

P

  • ท่านเจษฎา
  • เห็นด้วยครับว่าเราน่าจะเรียกว่าพริกขี้นก
  • อิอิ...เพราะเกิดจากนก..
  • ขอบคุณครับ

P

  • สวัสดีครับ พี่นิด
  • ไม่ได้เจอกันนานมาก น่าจะตั้งแต่เฮฮาฯ ที่ภูเก็ต
  • สบายดีนะครับ
  • เพลี้ยแป้งหากมีไม่มากก็ใช้วิธีกลครับ...
  • ใช้มือของเราไง..อิอิ

P

  • สวัสดีครับน้องเอก จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร
  • สบายดีนะครับ
  • เมื่อเวลาผ่านไป ชีวิตผมได้เรียนรู้อะไรๆ มากขึ้น
  • ทำให้ยอมรับและเห็นความเป็นความจริงของโลกได้มากกว่าเดิม
  • ที่สำคัญได้รู้จักตนเอง และเข้าใจว่าสุดท้ายแล้วเราจะไปอยู่ตรงจุดไหนที่เหมาะสมกับเรามากที่สุด
  • คิดว่าคลำ...และเดินมาถูกทางบ้างแล้ว
  • ขอบคุณน้องเอกที่แวะมา และขอให้มีความสุขกับสิ่งรอบๆ ตัวนะครับ

ตามมาชื่นชมค่ะ..ที่บ้านพี่ใหญ่มีดง "พริกขี้นก" ดกแดงอร่ามตลอดปี ขึ้นหนาแน่นอยู่ที่โคนต้นมะม่วง เก็บกินไม่เคยหมดต้นเลย...สังเกตว่ามีความเผ็ดและหอมๆกว่าพริกจากตลาดทั่วไป...ส่วนใหญ่พี่เอามาใส่ขวดดองน้ำปลาแจกเพื่อนบ้านค่ะ...

แวะมาเยี่ยมครับ

.

ผมคนตากครับ อยู่ไม่ไกลจากกำแพงเพชร

ที่บ้านดอยมูเซอ แม่ปลูกทุกอย่างที่กิน และกินทุกอย่างที่ปลูก

พริกขี้หนู ชะอม มะระหวาน ผักกาดดอย (ขม) กะเพรา ฯลฯ กระทั่งยังทำข้าวไร่ไว้กินเอง

นอกจากนั้นยังมีผลไม้อีกหลายอย่าง อโวคาโด้ แมคคาเมีย ชมพู่ มะละกอ กระทั่งกาแฟ

จำได้คราวหนึ่งไปตลาดกับแม่จะซื้อพริกขี้หนู โดนแม่เอ็ดกลางตลาดเลยว่าซื้อทำไม ที่บ้านเยอะแยะ...

.

ตอนนี้ย้ายมาอาศัยกับภรรยาในกรุงเทพฯ

ที่บ้านก็ยังพอมีพื้นที่ได้ปลุกพืชผักสวนครัว เป้นกิจกรรมที่ทำกับลูกสาวที่สนุกมากครับ

เราช่วยกันปลูก รดน้ำ ต้นพริก กระเพรา โหระพา มะเขือพวง ถั่วพู ที่ปลูก รวม ๆ กันอยู่หน้าบ้าน

ต้ังใจว่าฝนหน้ากะแบ่งพื้นที่สักสองตารางเมตร ชวนเฌวา (ลูกสาว) ทำนาปลูกข้าวครับ

  • สวัสดีครับพี่ใหญ่ นงนาท สนธิสุวรรณ
  • พริกขี้นกทานอร่อยมากนะครับ
  • มีกลิ่นหอมของพริกที่หลายคนถวิลหา
  • เคยกินพริกดองน้ำปลาอร่อยดีครับ
  • ขอบคุณครับ
  • สวัสดีครับพี่ หนานเกียรติ
  • ยินดีที่ได้ ลปรร.ผ่านบล็อกครับ
  • ดีใจที่เจอคนบ้านใกล้เรือนเคียง
  • ใช่เลยครับ"ต้องกินทุกอย่างที่ปลูก  ปลูกทุกอย่างที่กิน"
  • จึงจะเป็นความพอเพียงและพึ่งพาตนเอง
  • ปัจจุบันแม้จะไม่ได้ทั้งหมด ขอเพียงบางส่วนเหมือนที่พี่หนานทำอยู่ที่ กทม.ก็ยังดี
  • ผมก็กำลังทดลองปลุกข้าวไร่อยู่ที่กำแพงเพชรประมาณ 2 ไร่ครับ
  • ใช้พันธุ์ข้าวไร่   ปีหน้าว่าจะลองใช้พันธุ์ข้าวนาสวนทั่วๆ ไปปลูกแบบข้าวไร่ดู
  • ขอบคุณครับที่แวะมาเยี่ยมเยียน

พี่ผมขอปรึกษาหน่อยครับ

ผมอยากจะทำนาแปลงจิ๋วที่หน้าบ้าน พื้นที่สักสองตารางเมตร

ผมอยากได้ข้าวพันธุ์พื้นบ้านที่ใช้วิธีดำ จะหาเมล็ดพันธ์ได้ที่ไหนครับ

  • สวัสดีครับพี่หนานเกียรติ
  • ข้าวพื้นบ้านส่วนใหญ่จะเป็นข้าวไวแสง
  • ปลูกช่วงนี้ก็น่าจะยังทันนะครับ
  • ผมก็กำลังจะทดลองปลูกข้าวแบบใช้น้ำน้อยในช่วงเดือน พย.นี้
  • หากงานไม่มากเกินไปคงทำได้ การให้น้ำจะใช้สปริงเกลอร์
  • นาของพี่หนาน 2 ตารางเมตร คงใช้พันธุ์สัก 1 กำมือนะครับ
  • จะลองไปขอพันธุ์ข้าวของชาวบ้านให้นะครับ
  • ขอที่อยู่ด้วยครับ

ขอบคุณมากครับพี่

ผมแวะเวียนกลับบ้านบ่อย ๆ

แวะไปเอาน่าจะสะดวกกว่าครับ

เผื่อว่าจะได้ขอความรู้อื่นๆ ด้วยครับ

  • สวัสดีครับคุณ berger0123
  • ภาพสวยงามมาก
  • ขอบคุณครับที่นำมาแลกเปลี่ยน
  • ยินดีครับหากพี่หนานเกียรติจะแวะไปเยี่ยมเยียน
  • ส่งข่าวผ่านบล็อกก็ได้นะครับ
  • จะได้เตรียมขบวนกลองยาวไว้รอ
  • อิอิ...
  • ธรรมชาติให้ทุกอย่างกับมนุษย์
  • ทั้งที่มีคุณอนันต์ และโทษมหันต์
  • อยู่ที่ว่า เราจะเลือกจะนำออย่างไหนมาใช้ค่ะ
  • สนับสนุนด้วยคนค่ะ

สวัสดีค่ะ

น่าอิจฉาจังค่ะ

มีชีวิตอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ

ภาพสวยจังค่ะ

  • สวัสดีครับคุณ ณัฐรดา
  • อยู่ในชนบทก็มีบรรยากาศดีไปอีกแบบหนึ่งนะครับ
  • มีความสุขกับธรรมชาติรอบตัว
  • ขอบคุณครับ

หลังบ้านหลังเก่ามีแบบนี้เช่นกันค่ะ

พอย้ายบ้าน กำลังรอ ธรรมชาติมอบให้

จะขุดต้นไม้มาก็เกรงเขาช้ำ(มะนาว, พริก, มะม่วง, ใบชะพลู, ตะไคร้, กระเพราฯลฯ-จิ้ม ๆ ก็ขึ้นแล้ว)

หวังใจว่า คนมาอยู่แทนเราเขาคงได้ใช้ ของขวัญจากธรรมชาติ..เช่นเดียวกัน

 

ขอบคุณบันทึกที่มีภาพดอกพริก สวย น่ารัก เผ็ด ดุ..อร่อย....

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท