การเรียนรู้ด้วยตนเอง


การเรียนรู้

ในสังคมแห่งการเปลี่ยนแปลงที่ทั่วโลกเต็มไปด้วยข่าวสารและข้อมูลต่างๆ ที่ล้วนส่ง ผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตและการตัดสินใจของผู้คนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ผู้ที่สามารถเข้าถึง และมีความแม่นตรงของข่าวสารและข้อมูลมากกว่า ย่อมตัดสินใจในสิ่งต่างๆ ได้อย่างเหมาะ สมและถูกต้อง การรับรู้ข่าวสารและข้อมูลเหล่านี้เกี่ยวข้องโดยตรงกับการเรียนรู้ตลอดชีวิตบน พื้นฐานของการเรียนรู้ด้วยตนเอง
              เมื่อกล่าวถึงการเรียนรู้ด้วยตนเอง เราจะพบว่าการเรียนรู้ในลักษณะนี้จะมีคุณลักษณะ พิเศษ กล่าวคือ
              1.เป็นการเรียนรู้ที่เกิดจากแรงจูงใจของแต่ละบุคคล อาจด้วยความจำเป็น ความ ต้องการหรือความสนใจก็แล้วแต่ คุณลักษณะเช่นนี้จะนำมาซึ่งการขนขวาย มุ่งมั่นและตั้งใจ อันจะนำไปสู่ความสำเร็จของการเรียนรู้
              2.เป็นความรู้ที่ถาวร เนื่องจากเป็นการเรียนรู้ที่เกิดจากการขนขวาย และศึกษาค้น คว้าของผู้เรียน ถึงแม้จะมีหรือต้องอาศัยผู้คอยแนะแนวหรือแนะนำบ้าง แต่โดยหลัการ แล้วจะ ต้องพึ่งพาหรืออาศัยตนเองเป็นหลักด้วยลักษณะดังกล่าวนี้จะช่วยให้การเรียนรู้ดังกล่าว ติดตัว ผู้เรียนไปอย่างถาวร
              3.สามารถตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคล เนื่องจากผู้เรียนมีอิสระที่เลือก และกำหนดหรือแผนการเรียนรู้ของตนเองตามความสนใจ ความถนัด รวมถึงความพร้อม
              การเรียนรู้ด้วยตนเอง จึงเป็นการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับการศึกษาในสภาวการณ์ของ สังคมปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับกลุ่มเป้าหมายที่อยู่นอกโรงเรียนซึ่งส่วนใหญ่เป็นประชากร ในวัยแรงงานที่ต้องเรียนรู้เกี่ยวกับข่าวสาร ข้อมูลและเทคโนโลยีต่างๆ โดยสถานศึกษาหรือ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอาจจัดและให้บริการเรียนรู้ทั้งในรูปแบบการศึกษาตามอัธยาศัย หรือการ ศึกษานอกระบบแต่มีสิ่งที่ควรพิจารณาคือ
              1.การเสนอเนื้อหาที่หลากหลายและตรงกับความต้องการของผู้เรียน ซึ่งจำเป็น ต้องอาศัยกระบวนการวิเคราะห์วิจัยเพื่อการกำหนดโครงสร้างหลักสูตรและเนื้อหาอย่างเหมาะ สม โดยควรคำนึงถึงประโยชน์และความสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริงของกลุ่มเป้าหมาย
              2.การเสนอวิธีเรียนและกิจกรรมการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับการเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยคำนึงถึงสภาพของกลุ่มเป้าหมายทั้งเพศ วัย หรือภูมิหลังอื่นๆ ที่จะส่งผลต่อลักษณะของ การเรียนรู้ เนื่องจากกลุ่มคนในวัยทำงานนั้นจะมีข้อจำกัด และความพร้อมต่อการเรียนรู้ที่แตก ต่างกันไป
              3.การกำหนดวิธีการประเมินผลการเรียนรู้ที่เหมาะสม และสามารถวัดและประ เมินผลการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ และสภาพของกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งควรมุ่ง ที่จะเป็นการประเมินความก้าวหน้า หรือประสิทธิภาพของการเรียนรู้มากกว่าการประเมินผล สัมฤทธิ์วิชาการเพียงอย่างเดียว
              อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จของการเรียนรู้ด้วยตนเองนั้น มีเงื่อนไขและปัจจัยหลักอยู่ที่ ตัวผู้เรียนที่ต้องมีวินัย ความมุ่งมั่นและนิสัยใฝ่เรียน ใฝ่รู้ ดังนั้น การเรียนรู้ด้วยตนเองและการ เรียนรู้ตลอดชีวิตจะเกิดขึ้นได้ต้องอาศัยสถาบันทางสังคมทุกภาคส่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สถาบันครอบครัว และสถานศึกษาที่มีหน้าที่บ่มเพาะและขัดเกลาในวัยเยาว์ต้องปลูกฝังนิสัย แห่งการเรียนรู้ รวมถึงสถาบันอื่นๆ ที่จะช่วยกันสร้างสรรค์บรรยากาศที่จะส่งเสริมหรือจูงใจให้ เกิดการเรียนรู้

ที่มา : หนังสือพิมพ์สยามรัฐ วันพุธที่ 17 มีนาคม 2547 หน้า 7
 

                      ดังที่กล่าวมาข้างต้นแล้วว่า  การเรียนรู้ด้วยตนเองเป็นสิ่งที่มีความสำคัญที่สุดเพราะว่าความรู้เนื้อหาในหนังสือเราสามารถหาอ่านได้โดยทั่วไป  แต่เมื่อเราอ่าน แล้วก็จบเพียงเท่านั้นไม่มีการศึกษาค้นคว้าต่อ  ก็เป็นเพียงสิ่งที่ผ่านเลยไป  แต่ถ้าคนเรามีความคิดที่จะสรรหาสิ่งใหม่ๆ  ค้นหาความรู้ใหม่ๆอยู่ตลอดเวลาเชื่อได้เลยว่า   จะต้องได้รับความรู้และประสบการณ์อย่างมากมายแน่นอน
 
 
 
 
ความรู้ใช่ว่าหาได้ยาก
อาจจะมากจะจนเรียนไม่ไหว
แต่ดูแล้วจะมีกี่คนล่ะที่สนใจ
คนนั้นไซร้ได้ความรู้ที่แท้จริง
 
อีกคนบ่นว่าเป็นเรื่องยาก
บอกว่ายากวุ่นวายกว่าทุกสิ่ง
แต่เป็นเพราะไม่ตั้งใจอย่างแท้จริง
สิ่งนั้นจึงยากสำหรับคุณ
 
คนขยันทำอะไรไม่เคยท้อ
แม้อุปสรรคจะรออยู้ข้างหน้า
คนๆนั้นจะก้าวเดินอย่างช้าๆ
เพื่อนำพาความฝันสู่ความจริง
 
 
 
ดูภาพขนาดใหญ่
 
 
ถ้าทุกคนมีความตั้งใจที่แน่วแน่แล้ว  เชื่อว่าทุกอย่างจะต้องประสบผลสำเร็จ
 
 
 
คำสำคัญ (Tags): #สารสนเทศ
หมายเลขบันทึก: 293916เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2009 14:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 19:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เยี่ยมครับ ลองดูเว็บนี้น่ารักมากครับ เป็นเรื่องของแมว http://www.jacquielawson.com/viewcard.asp?code=1560479383964&source=jl999

ลองดูน่ารักสุดๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท