หูหนู เพาะใต้ร่มไม้ ไม่ต้องใช้โรงเรือน


เห็ดหูหนู เป็นเห็ดเศรษฐกิจที่น่าสนใจ ในแง่ที่ผลผลิตสูง และคู่แข่งน้อย ผลผลิตเก็บได้นานกว่า 2 ปี

      เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาได้อบรมฟื้นฟูอาชีพเกษตรกร ลูกหนี้ ธ.ก.ส. โดยได้ใช้อาชีพการเพาะเห็ดเป็นต้นแบบศึกษาในการทำอาชีพเสริมทางด้านการเกษตร เกษตรกรได้เรียนรู้ ฝึกทำก้อนเชื้อเห็ดเศรษฐกิจหลากหลายชนิด และนำก้อนเชื้อเห็ดที่ตนได้ทำเองกับมือกลับไปอนุบาล ดูแลที่บ้านเพื่อเปิดดอกบริโภค และจำหน่าย

    เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาได้กลับไปเยี่ยมเกษตรกรที่เข้าร่วมโครง การ เกษตรกรพอใจมากกับเห็ดหูหนู เพราะออกดอกมากให้ได้กินจนเบื่อ และยังเหลือไว้ขาย ที่สำคัญไม่เป็นภาระในการทำโรงเรือนเปิดดอกเหมือนเห็ดอื่นๆ เกษตรกรใช้วิธีกรีดถุงและนำไปแขวนไว้ใต้ร่มไม้ ฤดูกาลนี้ฝนก็ตกสม่ำเสมอจึงไม่ต้องรดน้ำ เกษตรกรหลายคนตกลงใจที่จะเพาะเห็ดหูหนูไว้จำหน่ายเป็นรายได้เสริม เราเองที่เป็นผู้จัดอบรมก็ดีใจไปด้วย นำรูปการแขวนก้อนเห็ดหูหนูของเกษตรกรมาให้ดูครับ

ข้อดีของการแขวนเห็ดหูหนูใต้ร่มไม้ คือ เห็ดสีจัดและสดใสกว่า ไม่ขาวซีดเหมือนแขวนในที่มืด ดอกเห็ดหนา รสชาดดี กรอบ เหนียว และหวานอร่อยมากครับ

หมายเลขบันทึก: 293819เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2009 08:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (30)

ชอบกินเห็ดหูหนูครับ ต้องกลับไปเพาะเสียหน่อย วันก่อนนิสิต เอามาให้ดู ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ ท่านขจิต ฝอยทอง

ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมบันทึกครับ เห็ดหูหนูน่ากิน และอร่อยทีเดีวผมเป็นอีกคนที่ชอบกิน ปลูกไว้ทานเองเหลือก็ตากแดด 2 แดดก็เก็บได้นานกว่า 2 ปีครับ

สนใจเรื่องการอบรมฟื้นฟูอาชีพเกษตรกรเพาะเลี้ยงเห็ดที่ว่าจะต้องทำอย่างไร..ติดต่อวิทยากรได้โดยตรงไหมหรือจะต้องติดต่อไปที่ธนาคารธกสทำเฉพาะลูกหนี้อย่างเดียวหรือชาวบ้านที่สนใจก็ยื่นความจำนงได้..ให้ความกระจ่างจะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง..จะซื้อเชื้อได้ที่ไหน...และอย่างไร..ขอบคุณค่ะยายธี

น่าสนใจลองทำมากครับ ขอบคุณความรู้ดีๆครับ

สวัสดีค่ะ

  • ติดตามมาขอบพระคุณที่ไปทักทายค่ะ
  • การเพาะเห็ด..เป็นเรื่องที่น่าสนใจนะคะ
  • ที่โรงเรียน...มีนักเรียนเลี้ยงเห็ดนางฟ้าค่ะ

สวัสดีครับ คุณยายธี

หากสนใจการเพาะเห็ด อาจติคต่อได้ที่ ม.เกษตรศาสตร์ มีการเปิดอบรมเป็นระยะครับ หรือหากมีเวลา ในช่วงปลายปีนี้ ที่งานเกษตรภาคเหนือ ที่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีหลักสูตรการอบรมอาชีพเรื่องเห็ดในงานครับ ฟรีครับ ส่วนรายละเอียดสอบถามได้ที่ ม.เชียงใหม่ครับ

สวัสดีครับ คุณต่อศักดิ์ ที่เข้ามาเยี่ยมครับ

สวัสดีครับ ครูคิม

เรื่องเพาะเห็ดเป็นเรื่องน่าสนใจอย่างที่ว่า ดีจังครับที่โรงเรียนมีให้นักเรียนฝึกทำด้วย ยินดีได้รู้จักครับ

สวัสดีครับ ผมมีความตั้งใจอยากปลูกเห็ดหูหนูเป็นอาชีพเสริมครับ ไม่ทราบว่าต้องเริ่มต้นนับหนึ่งอย่างไรบ้างครับ ขอบคุณ

สวัสดีครับ ท่านไชยยา

เริ่มต้นจากซื้อก้อนมาลองเปิดดอกครับ จะดีที่สุด

ได้ผลดีค่อยขยาย หรือต่อยอด(ทำก้อนเอง)

ไม่ได้ผลก็ไม่เจ็บตัวครับ

มาขอดูอยู่บ่อยๆ ดีมากๆครับ

ไม่มีโฆษณาแอบแฝง

เรียนถามข้อหนึ่งครับ

ทำอย่างไรที่จะทำให้ ก้อนเห็ดปลอดโรค และ แมลง ครับ

ผมซื้อก้อนเชื้อจากแหล่งแถวๆบ้าน มาทดลองเปิดดอกขาย

เจ้าแรกเป็นเห็ดนางฟ้าภูฐาน จำนวน 1200 ก้อน

เจ้าที่ 2 เป็นเห็ด ยานางิ 300ก้อน

ผมมีโรง เปิดดอก 2 โรงๆ เล็กๆ จุได้สักโรงละ 1000 ครับ

ทำข้างๆบ้าน กยส = 2x3x2.5 ม.

ผมมีปัญหากับแมลงครับกับเห็ดภูฐานครับ ที่เจอ

ชนิดแรก เป็นแมลงตัวเล็กมองเห็นได้ สีดำๆ มีหกขา เดินเร็ว กระโดดได้ ขยายพันธุ์เร็วมาก มีไข่สีเทา

พบขณะเก็บดอกรุ่นแรกๆ แล้ว ไม่ได้สนใจ คิดว่าไม่มีอะไรครับ

ชนิดที่สอง เป็นแมลงหวี่ บินไปบินมาหน้าก้อน

สาม เป็นหนอน เดินเร็วๆ ตัวยาวๆ หัวใหญ่ๆแดงๆ

สี่ น่าจะเป็นไร ตัวมันเล็กๆ แดงๆ มีแปดขา

ผมแก้โดยใช้ตั้งแต่ เชื้อ พลายแล้ว 3ครั้ง ห่างกัน 3-4 วัน ไมโตฟากัส 3ครั้ง ห่างกัน 3-4 วัน สารสกัด สะเดา 2 อาทิตย์ 2วันครั้ง เซฟวิน มาลาไธออน เอมิทร๊าซ ตามลำดับ

แต่ ไม่ได้ผล เพราะ ตัวแมลง ชนิดแรก เข้าไปในก้อนแล้ว คือไม่สามารถฉีดให้ถูกตัวได้ แมลงชนิดอื่นลดลง หลังจากใช้ มาลาไธออน แต่ก็ต้องเลิกใช้ เพราะ กลิ่นแรง และจะไม่สามารถเก็บขาย และ บริโภคเองได้ กลัวสารพิษตกค้างครับ

ตอนนี้ เริ่มถอดใจ เพราะ หลังจากที่ใช้มาหลายขนาน เห็ดไม่ออกเหมือนเดิม แถมยังมีราหลายชนิด ด้วย คิดว่าต้องทิ้งทั้งหมด เพราะก้อนดูเบาๆ บิดูแตกออกง่ายๆ ไม่มีเชื้อเหลืออยู่ (ในบางก้อน)

ทั้งหมดเกิดขึ้น ในเวลา เกือบ 3 เดือนนับแต่เปิดดอกครับ สันนิฐาน น่าจะมาจากแมลงชนิดแรกกินเชื้อหมด เพราะมาก่อนเพื่อน

ยานางิ

ในระยะบ่ม ผมเอามาบ่มต่อเองครับ มีบางก้อน มีหนอนในก้อน เป็นทางเดิน ระหว่างทางเดิน เชื้อก็หายไปด้วย

หน้าตาคล้ายๆหนอน แมลงวันแต่ตัวใหญ่กว่า สีออกน้ำตาล ตัวสั้นๆ เดินช้ามาก

และผมยังพบ แมลงตัวเล็กๆ ซึ่งเล็กมาก ที่ทราบว่ามีเพราะ เห็นเชื้อเห็ดที่เดินในก้อน หายไปเป็นทางเดินเล็กๆ ลึกเข้าไปในก้อน

หลายๆเส้น มองดูก็ไม่มีหนอน เอะใจ ลองใช้กล้องส่องพระลองดู ปรากกฎ ว่าเจอ แมลงที่ว่า ตัวใสๆ อ้วนๆ น้จะมี 8 ขา ตัวแก่จัด สีขาวทึบ แต่แบนลง ตัวเต็มวัน ใสๆ เป่งๆ มีอยู่เต็มไปหมด

ผมจึงได้ลอง ฉีดยากันไรโดยใช้ สลิงค์ เข้าไปตรงทางเดินที่มันผ่าน ก็ไม่ได้ผล จนวันนี้ ประมาณ 1 เดือน เชื้อเห็ด หายไปครึ่งก้อน จากเดิม ที่เดิน 7/8 ของก้อน กลายเป็น ว่า เชื้อเดินเต็มก้อน แต่ หน้าก้อนหายไปแทน

โทรถามทางผู้ขายๆ บอกว่า เป็นธรรมดา เกิดขึ้นโดยธรรมชาติ แต่ผมคิดว่าไม่ใช่แน่ ทั้งหนอนและไร เค้ายังบอกว่าที่เจอคือ ไรขาวใหญ่ เอาเป็นว่าผมจะไม่พูดถึงนะครับ ว่าที่ไหน

ร่ายมาซะยาวเลย จะได้นึกภาพออกนะครับ

สรุปว่า พอจะมีแนวทางในการป้องกัน โรคและแมลง อย่างไรบ้างครับ

สวัสดีครับ......คุณสามารถ ดูมาตั้งนาน เลยถามเยอะเลยนะครับ แฮ่ๆ

คำถามเลยนะครับ

1.ทำอย่างไรที่จะทำให้ ก้อนเห็ดปลอดโรค และ แมลง ครับ ?

ก็ต้องมาจากแหล่ง ฟาร์ม ที่เชื่อถือได้ ไม่มีโรคแมลงระบาดมาก่อน ก้อนเชื้อที่นำมาต้องไม่มีโรค แมลง แมง ไร ติดมา (ใช้วิธีการสังเกตเหมือนที่ทำมาก็ดีอยู่แล้วครับ) หากมี ต้องคัดทิ้งทันที โดการฝัง ครับ หรือ หากจะกำจัดแมลงที่ติดมาตามถุงเห็ดก็ทำด้โดยการฉีดพ่นสารเคมี เช่น เชพวิน ให้ทั่วถุงเห็ด แต่ต้องระวังในขณะขนย้ายเพราะอาจมีอันตรายจากการสำผัสได้

2.เพาะเห็ดหลายชนิด?

เพาะเห็ดกี่ชนิดก็ไม่มีปัญหา แต่ ต้องเข้าใจว่าเห็ดแต่ละอย่างชอบอากาศ อุณหภูมิความชื้นไม่เหมือนกัน ต้องทำโรงเรือนให้เหมาะสมกับเห็ดแต่ละชนิดด้วย เช่น นางฟ้าก็ชอบทั้ง ชื้น และเย็น แต่ ยนางิ ต้องเย็นมากๆจึงจะดี ส่วนหูหนู ชอบชื้น แต่ต้องอบอุ่น เย็นจะไม่ออกดอก

3.ผมมีปัญหากับแมลงครับ?

หากเปิดดอกเห็ดแล้ว จะเป็นแมลงอะไรก็ไม่ควรทำลายด้วสารเคมีครับ เพราะเห็ดโตไวต้องเก็บดอกทุก 1-2 วัน แต่สารเคมีที่สลายตัวไวที่สุกก็ 7-10 วันแล้ว โดยเฉพาะสารเคมีที่คุณยกตัวอย่างมาก็อันตรายมากรชการยกเลิกการจำหน่ายแล้ว

4.แมลงหวี่

มำให้ใบหงิกงอครับ เสียรูปร่าง ระบาดมากในฤดูร้อน ปรับโรงเรือนให้โปร่ง กำจัดดอกเห็ดที่เน่าเสียทิ้ง ใช้น้ำเพิ่มความชื้น กำจัดตัวอ่อนในก้อนด้วยไส้เดือนฝอย สไตเนอร์นี่ม่า คาร์โปรแคปเซ่(อ่านได้ในบันทึกการใช้ไส้เดือนฝอย)

5.หลายๆเส้น มองดูก็ไม่มีหนอน เอะใจ ลองใช้กล้องส่องพระลองดู ปรากกฎ ว่าเจอ แมลงที่ว่า ตัวใสๆ อ้วนๆ น้จะมี 8 ขา ตัวแก่จัด สีขาวทึบ แต่แบนลง ตัวเต็มวัน ใสๆ เป่งๆ มีอยู่เต็มไปหมด ?

ที่ว่ามาน่าจะเป็นไร หรือไร่ไข่ปลา อันตรายมากสำหรับเห็ดหล่ยชนิด ต้องทำลายก้อนที่ติดโรคทิ้ง ทำความสะอาดโรงเรือน เพิ่มความชื้นโดยการพ่นน้ำ และเลือกก้อนเชื้อจากฟาร์มที่เชื่อถือได้

การเพาะเห็ด ยิ่งมำยิ่งเจอปัญหา และยิ่งมีประสบการณ์ครับ ในแต่ละพื้นที่มีปัญหาไม่เหมือนกันเลย ต้องลองสังเกต และหาวอธีการแก้ปัญหาที่เหมะสมกับท้องที่ครับ

โชคดี และ อย่าเพิ่งท้อเป็นอันขาดครับ

ผมจะจำไว้ให้แม่นๆเลย ผมคิดว่าการเลือกก้อนเชื้อจากแหล่งที่เชื่อถือได้น่าจะดีที่สุด อย่างที่คุณเจษฎาบอก

ถ้าเราตัดองค์ประกอบที่น่าจะควบคุมได้เช่น ความชื้น ออกไป

ยังไงก็จะแวะหาความรู้บ่อยๆครับ

ขอบคุณมาก จากใจ ครับ คุณ เจษฎา

ขอบคุณครับ คุณสามารถที่แวะมาเยี่ยม

สบายดีนะครับ

หวัดดีค่ะ

คือนู๋ชอบทานเห็ดหูหนูมากเรยค่ะ

เลยสนใจอยากรู้ถึงคุณประโยชน์ของมัน

เลยค้นหาเลยได้มาเจอบล็กนี้อ่ะค่ะ

มันทั้งความรู้ทางด้านโภชนาการ

และด้านการเกษตร

คุ้มจริงๆค่ะ

เอาเป็นว่า

ว่างๆนู๋จะเข้ามาบ่อยๆน๊ะค่ะ

หวัดดีค่ะ

สวัสดีครับ คุณหนูต้าร์ ยินดีที่แวะมาเยี่ยมครับ

เยี่ยมค่ะ อธิบายตรงประเด็นค่ะ ไม่เคยปลูกเห็ด แต่อยากลองมากค่ะ ยิ่งแขวนปลูกได้แบบนี้ต้องลองล่ะคะ มีคำถามเบื้องต้น ดังนี้ค่ะ

1. การแขวนปลูกแบบนี้จะใช้ได้กับเห็ดทุกแบบหรือไม่

2. การปลูกเห็ดต้องระวังเรื่อง เชื้อรา หรือไม่ และเป็นอันตรายต่อผู้บริโภคไหมค่ะ

3. การปลูกเห็ดในตระกร้า คือการนำเชื้อเห็ดก้อน ที่ใช้แล้ว มาดัดแปลงปลูกใช่หรือไม่ค่ะ แล้วจะได้สักกี่รุ่นค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ สำหรับสิ่งดีๆ ที่นำมาเผยแพร่ค่ะ

สวัสดีครับคุณ เม่น

1.การแขวนใช้ได้กับเห็ดหลายชนิดครับ เช่น เห็ดหูหนู เห็ดนางฟ้า นางรม หรือเห็ดแครง แต่ส่วนใหญ่ใช้กับเห็ดที่เปิดดอกดดยการกรีดข้างถุงครับ แต่ไม่นิยมใช้กับเห็ดที่เปิดดอกทางปากถุง

2.เห็ดเป็นเชื้อราชนิดหนึ่งก็จริง แต่มีการเพาะกันมากว่าร้อยปีแล้ว และไม่เคยมีรายงานว่ามีการแพ้เห็ด หรือฝุ่นละอองจากสปอร์ของเห็ดครับ แต่หากในการเพาะเห็ดมีเชื้อราที่เราไม่รู้จักเจริญในก้อนเชื้อเห็ดก็ควรทำลายทิ้ง

3.การปลูกเห็ดในตระกร้าที่พูดถึงคงน่าจะหมายถึงการเพาะเห็ดฟางในตระกร้านะครับ อาจใช้ฟาง ก้อนเห็ดเก่า หรือวัสดุการเกษตรอื่นๆก็ได้ แต่ไม่เหมาะสำหรับมือใหม่ครับ ส่วนการชื้อก้อนเห็ดมาเพาะจะเป็นเห้ดประเภท นางฟ้า นางรม ขอนขาว หรือ หูหนู หรือเห็ดหอม เราไม่ต้องทำอะไรเพิ่มเติมอีกนอกจากรดน้ำ และเก็บดอก ง่ายกว่าครับ

สวัสดีค่ะ คุณเจษฎา

รักเห็ดหรือเปล่าไม่แน่ใจค่ะ..แต่ที่แน่ ๆ คือชอบทานเห็ดมาก..วันนี้เองก็ได้ตะเกียกตะกายไปซื้อก้อนเชื้อเห็ดฟางมาเพาะ..บังเอิญเพาะเสร็จเรียบร้อยแล้วจึงเปิดมาเห็นข้อความที่คุณเจษฎาบอกว่า..การเพาะเห็ดฟางในตะกร้าไม่น่าจะเหมาะกับมือใหม่..สะดุ้งเฮือกเลยค่ะ..เพราะว่าเป็นมือใหม่ทั้งแท่ง..ที่สำคัญไม่ได้ใช้ฟางด้วยค่ะ..ใช้ผักตบชวาแห้ง กับดอกจอกแห้ง..ก็เป็นคนกรุงเทพฯ นี่ค่ะ..ไม่รู้จะไปหาฟางจากที่ไหน..ไม่รู้ว่าจะประสบความสำเร็จหรือเปล่า..อีก 1 อาทิตย์คงจะรู้ผลค่ะ...ส่วนการเพาะเห็ดหูหนูแบบแขวนน่าสนใจมากค่ะ..จะเอาไปลองทำดู..นึกถึงรสชาติหวานกรอบอยู่บนเตาผัดกลิ้งไปกลิ้งมากับน้ำจิ้มสุกี้...โอ๊ยน้ำลายจะไหล

  • สวัสดีครับท่านเจษฏา
  • เห็ดหูหนู หนึ่งในเห็ดสุดโปรดของผม
  • แต่คงไม่มีเวลาเพาะด้วยตนเองครับ
  • ขอบคุณที่นำความรู้ดี ๆ มาเสนอ จะเอาไปบอกต่อนะครับ
  • วันนี้เอากะหล่ำปลีปูเล่เมืองเลยมาฝากด้วยครับ
  • ขอบคุณครับ

 

สวัสดีครับ คุณนก

เห็ดฟางในตระกร้า หากทำไว้แค่กิน ไม่มุ่งหวังขายเป็นอาชีพ ก็น่าจะทำได้ครับ

สำคัญการเพาะเห็ดฟางต้องทำการควบคุมอณหภุมิให้ดี อุณหภูมิที่ต้องการในแต่ละวันหลังจากเริ่มเพาะก็ไม่เหมือนกัน จึงต้องมีเทอร์โมมิเตอร์ไว้คอยตรวจสอบครับ

ผักตบชวา และจอกแห้งเพาะได้ดีอย่างไรเขียนมาเล่าให้ฟังบ้างนะครับ

โชคดีครับ

ขอบคุณ ท่านก้ามกุ้งที่แวะมาเยี่ยมครับ

อยู่เชียงใหม่ค่ะ อ่านมาตั้งนานยิ่งอ่านยิ่งงคือไม่มีความรู้เรื่องนี้เลย สนใจจะเพาะเห็ดแบบง่าย ๆ ที่ไม่ต้องใช้โรงเรือนถ้าได้ผลดีค่อยขยับขยายทีหลัง ไม่ทราบว่ามีที่ใหนเค๊าเปิดอบรมการเพาะเห็ดบ้างค่ะ สนใจมากค่ะ แล้วการซื้อเชื้อจะซื้อที่ไหนค่ะ

สวัสดีครับ คุณขวัญ

อันดับแรก คุณขวัญต้องเข้าใจว่าการเพาะเห็ดไม่เหมือนการปลูกผักที่ปลูกลงดิน แต่เห็ดเป็นเชื้อราครับ การเพาะเห็ดก็เหมือนกับการเลี้ยงเชื้อรา ไม่ปลูกลงดินแต่เพาะเลี้ยงลงในก้อนอาหาร เรียกว่าก้อนเชื้อเห็ด

การเพาะเห็ดก็มีให้เลือกหลายขั้นตอน ตั้งแต่ง่ายจนยากสุด

ครั้งแรกอาจลองซื้อก้อนเชื้อที่เขาทำสำเร็จแล้วมาเพาะ เปรียบเหมือนการซื้อไม้ที่เขาปลูกลงกระถางแล้วมาเลี้ยง อาจลองนำมาเพาะไว้ในห้องน้ำ หรือชายบ้านที่เย็นๆ ก็ได้ แต่ต้องมีความชื้น และลมไม่พัดโกรกทำให้ดอกเห็ดแห้งครับ ก้อนเห็ดที่แนะนำให้เอาไปเพาะ เช่น เห็ดนางฟ้า-นางรม ที่เขาขายในตลาดนั้นเหละครับ เห็ดหูหนูก็เพาะได้แต่ต้องใช้เชือกฟางแขวน ชำนาญแล้วอย่างไรก็ค่อยขยับขยาย

แต่การทำก้อนด้วยตัวเองต้องใช้ทุนและความชำนาญมากพอดู ยังไม่เหมาะกับการเริ่มต้นตอนนี้ครับ

ชอบกินเห็ดหูหนูค่ะ

ขอบคุณสำหรับการถ่ายทอดเรื่องราวดีดีค่ะ

เป็นการใช้ชีวติอย่างพอเพียง พึ่งพาธรรมชาติ

ขอบคุณ คุณเบอเกอร์ ครับที่แวะมาเยี่ยม

หูหนูทานดี มีประโยชน์ และดูดพิษในร่างกายครับ

ขอบคุณที่ชอบกินเห็ดหูหนู

อย่าลืมกินเห็ดสดที่ผลิตโดยคนไทยครับ เงินทองไม่รั่วไหล

ขอบคุณครับ สวัสดีปีใหม่

สวัสดีค่ะ คุณเจษฎา

หลังจากแจ้งให้ทราบว่าจะใช้ผักตบ และจอกไปทำเห็ดฟาง นกก็เฝ้ารอน้องเห็ด รอแล้วรอเล่าประมาณ 1 เดือน น้องเห็ดโผล่ออกมาให้ชื่นชม 2 ดอก สุดท้ายก็หมดความอดทนเอาตระกร้าไปคว่ำทิ้งไว้ใต้ต้นมะม่วงแล้วค่ะ (ท่ามกลางเสียงหัวเราะของคนในบ้าน - ให้กำลังใจกันน่าดู) เมื่อพลาดหวังจากเห็ดฟาง ก็หันหน้าไปหาเห็ดนางฟ้าต่อค่ะ 20 ก้อนสำหรับมือใหม่ (ใจรัก) น่าจะพอฟัดพอเหวี่ยง ย่างเข้าวันที่ 10 ของการรดน้ำเช้าและเย็น..เป็นเช้าที่ความอดทนเริ่มจะหมดลงอีกครั้ง ...น้องเห็ดงอกแล้ว...พอวันรุ่งขึ้น..น้องเห็ดก็บาน..สวยด้วย..ดอกใหญ่มาก..ดีใจกันทั้งบ้านเลยค่ะ.. เราฉลองด้วยต้มจืดวุ้นเส้นใส่เห็ดเป็นมื้อเช้า..ก่อนออกไปทำงาน..เป็นเห็ดนางฟ้าที่อร่อยที่สุดเท่าที่เคยกินมาเลยค่ะ...

ขอขอบคุณค่ะสำหรับสาระดี ๆ เป็นประโยชน์

นก

สวัสดีครับ คุณนก

ยินดีด้วยครับกับความสำเร็จเล็กๆ เป็นกำลังใจให้ครับ

เกษตรกรกว่าที่จะเพาะเห็ดเป็นและยึดเป็นอาชีพได้เขาผิดแล้ว ผิดอีก ลองแล้วลองอีก เสียแล้วเสียอีกไม่รู้เท่าไหร่ นี้เป็นเรื่องจริงครับ

เห็ดฟางไม่ง่ายเหมือนที่คิด แต่ก็ไม่ยากเกินไป ต้องทำความรู้จักและเข้าใจเรื่องการควบคุมอุณหภูมิที่เหมาะสมกับเห็ดฟางอีกนิดครับ และวจะประสบผลดี

ไม่มีความรู้เรื่องเห็ด แต่อยากหัดปลูกเห็ด แนะนำให้ด้วยว่าต้องทำอย่างไรบ้าง กะว่าจะไปอบรมที่ม.เกษตร ในวันที่ 30 มีค.53-2 เมย.53 นี้ แต่ตอนนี้อยากซื้อเห็ดนางฟ้าที่เป็นก้อน ๆ มาทดลองไปก่อน อยากทราบว่าจะซื้อเห็ด ได้ที่ใดบ้าง

สวัสดีครับ ท่าน phatcharin

การอบรมได้ขั้นตอน และวิธีการเพาะเห็ด เป็นพื้นฐานเริ่มต้นสำหรับคนเพาะเห็ดครับ สำคัญจะได้มองเห็นภาพว่าหากเราจะเป็นผู้ผลิตเห็ด จะต้องมีอะไร หรือ ทำอะไรบ้าง เป็นเรื่องที่ดีครับ

ส่วน การที่จะมีประสบการณ์ในการแก้ปัญหาเรื่องต่างๆ จะมีได้ก็ต่อเมื่อได้ทำก้อนเห็ด เพาะเห็ด และแก้ไขปัญหาต่างๆไปเรื่อยๆครับ

ก้อนเชื้อเห็ดก็ติดต่อได้ที่ที่จะไปอบรมนั้นแหละครับ หรือฟาร์มเห็ดใกล้ๆบ้าน

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท