ผู้บริหารที่ดีนั้น ......ต้องมีการเปลี่ยนแปลง


ผู้บริหารที่ดีนั้น ......ต้องมีการเปลี่ยนแปลง

ผู้บริหารที่ดีนั้น ......ต้องมีการเปลี่ยนแปลง

 

ถึงแม้ว่ากระแสการบริหารความเปลี่ยนแปลงในประเทศของเรา ได้รับความสนใจจากหลาย ๆ ที่ แต่คิดว่ากระแสการเปลี่ยนแปลงในตัวบุคคลยังไม่ค่อยมีมากนัก โดยเฉพาะการบริหารการเปลี่ยนแปลงตัวเองของผู้บริหาร เนื่องจากผู้บริหารส่วนใหญ่เป็นฝ่ายตั้งรับการเปลี่ยนแปลง ผู้เขียนจึงขอแนะนำให้ผู้บริหาร หรือผู้มีอำนาจขององค์กร ให้มีความกล้าที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเองในเรื่องดังนี้ ...........

1. เปลี่ยนแปลงความคิด  ซึ่งผู้บริหารหลาย ๆ คน มักจะยึดติดกับความคิดแบบเดิม ๆ ที่จะคอยสอนอยู่เสมอว่า ....ถ้าคิดแบบนี้ถูก คิดแบบนี้ผิด ผู้บริหารบางนคนไม่กล้าที่จะคิดให้ต่างจากความคิดที่มีอยู่เดิมหรือที่เรียกว่า คิดนอกกรอบ ซึ่งต้องยอมรับว่าความคิด ของคนเราได้รับอิทธิพลจากประสบการณ์, ทัศนคติ, ความเชื่อ มีบางคนไม่กล้าคิดอะไรที่แตกต่างจากเดิม การที่จะทำให้เรากล้าคิดมากขึ้น ต้องอย่าคิดเพียงแต่ในสมองต้องให้ความคิดนั้นแสดงออกมาโลดแล่นอยู่บนแผ่นกระดาษบ้าง โดยการเขียน หรือพิมพ์บันทึก เพราะจะทำให้คนอื่นได้มองเห็นความคิดนั้น ๆ ได้ และมองความคิดแบบใหม่ได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

2. ประยุกต์ความคิดให้เป็นแนวทางที่ปฏิบัติได้  หลังจากคิดแบบนอกกรอบแล้ว อุปสรรคสำคัญที่คอยขัดขวางความก้าวหน้าอีกประการหนึ่ง คือ การนำเอาความคิดที่ได้ไปลงมือปฏิบัติจริง ใครที่ไม่กล้าเสี่ยง เกิดอาการเกรงว่าจะทำได้ยาก กลัวว่าจะไม่สำเร็จ ให้นำความคิดที่ได้ทั้งหมดมากำหนดเป็นแผนงาน (Planning) สำหรับการกระทำให้เป็นขั้นเป็นตอนเพื่อให้ง่ายในการปฏิบัติ เช่น การทำใบรายการตรวจสอบ (Checkist) มีข้อแนะนำว่าการจะเริ่มเปลี่ยนแปลงอะไรก็ตามข้อให้เริ่มต้นจากการเปลี่ยนแปลงจากเล็กไปหาใหญ่ เริ่มจากสิ่งที่เราชอบมากที่สุดไปสู่สิ่งที่เราชอบน้อยที่สุด

3. ยอมรับผลของการเปลี่ยนแปลงนั้นอย่างมีสติ จะแนะนำอีกอย่างคือ ต้องกล้าที่จะยอมรับการเปลี่ยนแปลงวึ่งไม่ว่าการเปลี่ยนแปลงนั้นจะเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น หรือแย่ลง ฉะนั้นจะลงมือเปลี่ยนแปลงอะไรก็ตามควรจะวิเคราะห์เพื่อคาดการณ์ผลการเปลี่ยนแปลงไว้ล่วงหน้าถ้าเลวร้ายจัดจะเกิดขึ้น และถ้าดีที่สุดจะเกิดอะไรขึ้นเราต้องกล้า เราต้องทำใจยอมรับผลการกระทำนั้นตั้งแต่ก่อนลงมือกระทำจริง หนทางที่จะช่วยให้ยอมรับการเปลี่ยนแปลงที่ไม่ดีได้นั้นคือ การคิดบวก (Positive Thinking)  เช่น พลาดครั้งนี้เป็นบทเรียนที่จะต้องไม่เกิดซ้ำอีก หรือเปิดโอกาสให้ปรับปรุงแก้ไขตนเองอีกครั้งหนึ่ง วันนี้ไม่สำเร็จพรุ่งนี้ต้องดีกว่านี้..... เป็นการใช้วิกฤตที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงให้เป็นโอกาสที่ดีขึ้นในคราวต่อไป อย่าตีโพย ตีพาย หรือถอดใจเสียก่อน......

การเปลี่ยนแปลง เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นตามปกติซึ่งในทางพุทธศาสนา กล่าวว่า สิ่งใดในโลกล้วนอนิจจัง คือความไม่เที่ยง  ดังนั้นการที่ผู้บริหาร หรือผู้มีอำนาจจะบริหารงานให้ได้รับประโยชน์มากหรือน้อยนั้นผู้บริหาร หรือผู้มีอำนาจต้องมีความรู้ ความเข้าใจ ต่อเรื่องที่มองว่าธรรมดา แต่ไม่ธรรมดานี้เพื่อความสำเร็จของตนเองและองค์กร .....

หมายเลขบันทึก: 293485เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2009 23:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ก่อนจะเปลี่ยนแปลงอย่างอื่น ที่สำคัญคือต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองก่อน ขอบคุณค่ะที่ให้ความรู้

ต้องใช้เวลาหน่อยนะครับ การที่จะเปลี่ยนอะไรสักอย่าง ยิ่งพรรษามากยิ่งเปลี่ยนยาก แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับจุดมุ่งหมาย ว่า ถ้าเปลี่ยนแล้วคุ้มไหม

ตั้งใจจริงมีหรือจะไม่สำเร็จ ผู้บริหารจะไม่ประสบความสำเร็จถ้าลูกน้องล้มเหลว เวลาเปลี่ยนคนต้องเปลี่ยน ถ้าคนไม่เปลี่ยนต้องเปลี่ยนคน ผู้บริหารโรงเรียนเปลี่ยนคนได้ด้วยตนเองหรือยัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท