อะไร ..... จิตสำนึก > อะไรคือ ....จิตสำนึก


อะไร ..... จิตสำนึก > อะไรคือ ....จิตสำนึก

อะไร ..... จิตสำนึก > อะไรคือ ....จิตสำนึก

           การแสดงบทบาทแต่ละบทบาทจะไม่มีความเหมือนกัน บ้างคนก็แสดงบทบาทเป็นพ่อบ้านที่ดี บ้างคนก็แสดงบทบาทภรรยาที่ดี แม่ที่ดีของลูก สำไหรับการบริหารงานก็ต้องมีการแสดงบทบาทเช่นเดียวกัน สำหรับการแสดงบทบาทด้านการบริหาร หรือด้านการปฏิบัติงานก็ย่อมต้องมีความสำนึกในหน้าที่และความรับผิดชอบที่จะเป็นผู้แสดงที่ดี ซึ่งในสามัญสำนึกที่ปุถุชนทั่วไปย่อมคำนึงถึง ในที่นี้ได้มีผู้เขียนรวบรวมไว้เพื่อเป็นกรอบแนวทางในการคำนึงถึงของบุคลากรในองค์กรไว้ว่า

                1. สำนึกในความเป็นเจ้าของ  คือการสำนึกว่าสถานที่ทำงานของเรานั้นเป็นเสมือนบ้านหลังที่สองของเรา การที่อยู่ในบ้านเราต้องมีการดูแลรักษาเอาใจใส่ รักษาไว้ งานบางงานต้องช่วยเหลือกัน ไม่เพียงคิดว่าธุระไม่ใช่ และที่สำคัญต้องคิดว่าองค์กรอยู่ได้เราก็อยู่ได้ ถ้าเกิดความสูญเสียก็ต้องหลีกเลี่ยง แต่ถ้าเป็นผลประโยชน์ก็ต้องปกป้อง

                2. สำนึกความรับผิดชอบ ในการทำงานตามหน้าที่และความรับผิดชอบเป็นสิ่งที่แต่ละคนควรยึดถือให้ดีที่สุด แต่ที่สำคัญการทำงานในสมัยปัจจุบันนี้ความรับผิดชอบเพียงอย่างเดียวไม่เพียงพอ จะต้องมีความสามารถ และต้องมีความเชี่ยวชาญ คือไม่ใช่เพียงแต่ทำงานเป็นอาชีพ แต่ต้องทำงานอย่างมืออาชีพ

                3. สำนึกความสัมพันธ์อันดี ในธุรกิจย่อมมีการแข่งขัน แต่อย่างไรก็ตามความร่วมมือเป็นสิ่งควรสร้างให้เกิดขึ้น ความร่วมมือ มีใน 3 มิติ คือ มิติด้านบุคคล คือ การมีความสมัพันธ์อันดีระหว่างเพื่อนร่วมงาน มิติที่สองคือการประสาน ระหว่างหน่วยงานในองค์การและมิติสุดท้ายการคำนึงถึงการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างองค์การ ซึ่งเป็นปัจจุบันเน้นการเป็นหุ้นส่วนระหว่างกัน

4. สำนึกความขบขัน การทำงานเคร่งเครียด และจริงจังเกินไปอาจทำให้เกิดความเสียทั้งสุขภาพตนเองและสุขภาพองค์การ ในยุคปัจจุบันการแข่งขันในเชิงธุรกิจมีมากมาย พนักงานเกิดความเครียด ด้านเป้าหมายและความต้องการขององค์กรก็ไม่สัมฤทธิ์ผลตามต้องการ ดังนั้น สิ่งใดที่จะช่วยผ่อนคลายความเครียดให้กลายเป็นความสุขได้ เช่นมองโลกในแง่ดีขึ้นหรือไม่วิตกกังวลกับเรื่องงานจนเกินไป มีอารมณืขันบ้างเป็นบางครั้ง  สร้างบรรยากาศในการทำงานอย่างเป็นกันเอง  และมีปฏิสัมพันธ์สังสรรค์กันบ้างเป็นครั้งคราว  เพื่อให้การทำงานมีความสุขมากขึ้น

5. สำนึกเชิงกลยุทธ์  เป้าหมายขององค์กรเป็นสิ่งที่ทุกคนในองค์กรต้องทราบและยึดถือปฏิบัติในการทำงาน ซึ่งในองค์กรทุกองค์กรสมัยนี้จำเป็นต้องมีกลยุทธ์ หรือยุทธศาสตร์เป้ฯกรอบในการทำงาน ดังนั้นเป้าหมายขององค์กรคือ วิสัยทัศน์ (VISION) ซึ่งถือว่าเป็รเส้นชัยที่พนักงานในองค์กรต้องคำนึงถึง  เช่นถ้าองค์กรมุ่งเน้นการบริการ เราก็ต้องเอาใจใส่เรื่องบริการแก่ลูกค้าหรือบุคคลที่มาติดต่อ  นั่นก็คือการแสดงความสำนึกในกลยุทธ์

                6. สำนึกความซื่อสัตย์ บทบาทสุดท้ายที่ปุถุชนคนดีพึงกระทำคือความมีคุณธรรม จริยธรรมในการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นผู้บริหารระดับใด ทั้งนี้กรอบในการปฏิบัติงานอย่างซื่อสัตย์ ก็คงเป็นกรอบเคร่งครัด และกรอบที่แสดงความเป็นคนดีขององค์กรและสังคม คือ ศีลธรรม ซางก็เป็นไปตามหลักการของศาสนาของแต่บุคคล

 

                อ้างอิงมาจาก : http//onlymis/dcomnet2007/DcomVarity/workplace24.asp

หมายเลขบันทึก: 293478เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2009 23:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท