Nina
นางสาวอภิญญา อุดมพรเกิดผล

สรุปการอบรมเทคนิคการสอนภาษาอังกษของครูสุพรรณบุรีโดยดร.ขจิต ฝอยทอง


การอบรมเทคนิคการสอนช่วยพัฒนาประสิทธิภาพด้านการสอนได้เป็นอย่างดี

สรุปการอบรมเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษ โดยวิทยากรผู้อบรม ดร.ขจิต  ฝอยทอง

ให้กับครูผู้สอนภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษาในอำเภอสองพี่น้อง    โรงเรียนท่าไชย

(ประชานุกูล) วันที่ 27-28 กรกฎาคม พ.ศ.2552 เวลา  08.30-16.30น.

                     ครั้งแรกที่รู้ว่า   ต้องมาอบรมเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษ ของครูผู้สอนภาษาอังกฤษ

ระดับประถมศึกษารู้สึกเฉยๆ       เพราะครูยิ้มที่น่ารักพูดเกริ่นๆว่า    จะเปิดอบรมครูภาษาอังกฤษหลังจากมีโอกาสได้ไปเป็นผู้ช่วยวิทยากรอิงลิชแคมป์ของนักเรียนประถมศึกษา  ที่วิถีไทยรีสอร์ท อยากบอกว่าครูยิ้มเป็นเพื่อนใหม่ที่น่ารักที่สุดเพราะปกติเป็นคนคบคนยากเห็นครูยิ้มแล้วถูกชะตามากๆ ชอบครูยิ้มที่พูดตรงๆไม่อ้อมค้อม she เป็น เวอรคกิ้งวู้เเม้น   เรายังอายเลยเราชอบทำงานเอกสารไม่ชอบทำงานบริการ เห็นครูยิ้มเตรียมการอบรมแล้วรู้สึกว่าครูยิ้มจิตใจดีและเสียสละจริงๆ ขณะเวลาที่เขียนบันทึกนี้ยังคิดถึงครูยิ้มเลย การไปอบรมที่โรงเรียนท่าไชยในครั้งนี้ดีใจนะที่จะพบกับครูยิ้ม นึกถึงครูยิ้มทีไรขำทุกที เนื่องจากเคยเผลอหลับทิ้งครูยิ้มไว้นอกรีสอร์ท จนพี่ที่ร่วมบ้านต้องมาเปิดห้องให้ครูยิ้ม  ส่วนเราหลับสบาย...ฮ่าๆๆ ...

                  สำหรับการอบรมทั้ง 2 วันนั้นขอบอกว่าเหนื่อยสุดๆ...แต่ก็สนุกสนาน เพราะดร.ขจิตไม่เคยอยู่นิ่งเลย  ดร.ค่ะขอยอมแพ้เพราะปกติที่รร.อุภัยภาดาวิทยาลัยเขามักจะว่าดิฉันเป็นคนไม่ชอบอยู่นิ่งมาเจอดร.ขจิตแล้วยอมรับให้เป็นอาจารย์เลยค่ะ การอบรมครั้งนี้ทำให้ดิฉันถามตัวเองว่าเคยหัวเราะสุดๆอย่างมีความสุข...เมื่อไหร่   ดร.ทำให้ดิฉันกลับมาย้อนดูการสอนว่า

               บางครั้งเราเคร่งเครียดกับการสอนแทบแย่ จริงๆแล้ว การสอนที่ง่ายๆไม่ยุ่งยาก ขนาดเราเป็นครูยังเกิดคำถามกับตัวเองว่าเราเคยหัวเราะสุดๆเมื่อไหร่แล้วเด็กๆหล่ะ ทำให้กลับมาปรับเปลี่ยนแนวการสอนให้สนุกสนานมากขึ้น   ประสบการณ์จากการสอนเด็กชายโย่  โดยโย่จะลายมือไม่ค่อยสวย ต้องคอยเตือนบ่อยๆ    และนำเพลงที่ดร.อบรมมาใช้ ดูเหมือนโย่สนุกกับการเรียนมากขึ้นและ

ที่สำคัญโย่พยายามท่องศัพท์มากขึ้น  จนน่าแปลกใจ...คงเป็นเพราะเป็นสมาชิกgotoknowเหมือนกันมั้ง ....นอกเรื่องมานานแล้วขอสรุปการอบรมทั้ง 2 วันจากมุมมองผู้เข้าอบรมบ้างนะค่ะ

             ในความคิดแรกเห็นตารางการอบรมบอกตรงๆ หลับแน่ๆแต่พอเริ่มอบรมรู้สึก..งง..งง..งง...

เพราะดิฉันมักจะถูกผู้อำนวยการส่งให้อบรมบ่อยๆ    เจอแต่หลักการ วิชาการ ตลอด   พอมาเจอการอบรมของดร.ไปบอกตรงๆว่า เป็นการอบรมที่ไม่มีใครเหมือนและไม่เหมือนใครแน่   เหนื่อยสุดๆ

สนุกสนานสุดๆ และ ได้ผ่อนคลาย ที่ชอบมากคือการนอนผ่อนพักตระหนักรู้ และการนวดผ่อนคลาย (massage)     การอบรมครั้งนี้ได้รับความรู้ ดังนี้

1. การเล่นเกม frog, monkey, bird and human  เกมนี้เป็นเกมที่อยู่คู่กับเด็กไทยมานาน มาเจอการประยุกต์เกมนี้แล้วเวอรคสุดๆ

วิธีการเล่น

1.ใช้การเล่นเป่ายิงฉุบ โดยฝึกทำท่าค้อนแล้วพูดว่า hammer ทำท่ากรรไกรแล้วพูดว่า scissor

    ทำท่ากระดาษแล้วพูดว่า paper

2. ก่อนจะเล่นให้พูดและทำท่าตามว่า Hammer  Scissor Paper one two three แล้วค่อย

    เป่ายิงฉุบ โดยนั่งยองๆกระโดนเหมือนกบ

3. ใครชนะเป็นก็เปลี่ยนท่ากลายเป็นลิงและไปหาคนที่ทำท่าลิงเหมือนกันเป่ายิงฉุบใหม่อีกถ้าชนะ

    ก็เปลี่ยนเป็นท่านก ถ้าเจอนกก็เป่ายิงฉุบอีกถ้าชนะนกกันเองก็กลายเป็นคน ถือว่าชนะ

ข้อดีของเกมนี้ 1.สนุกสนาน 2.ได้เคลื่อนไหว 3.ตื่นเต้น 4.ได้ศัพท์เกี่ยวกับสัตว์และสิ่งของ

เมื่อนำไปใช้กับเด็กๆแล้วรู้สึกเด็กจะชอบเล่นมาก

                2.เกม bird in the nest เป็นเกมที่ใช้มือจับ 2 สองคน ทำท่าเป็นรังนก

ให้คนเป็นนก  พอบอกว่า  five birds ต้องวิ่งหารังนกโดย 1 รัง มีคนอยู่ 5 คนในรังนก

เกมนี้ก็สนุกดี

                3.เกม Find someone who เมื่อเล่นแล้วก็คล้ายกับกิจกรรม information gap

วิธีการเล่นคือ การทำเอกสารที่บ่งบอกถึงความสามารถต่างๆเป็นตารางให้ใส่ชื่อบุคคลที่สามารถทำกิจกรรมใดได้บ้าง โดยถามว่า Can you create website? และตอบว่า Yes,Ican / No,I can’t. เมื่อได้คำตอบก็เติมชื่อลงไปแต่ละกิจกรรมห้ามใส่ชื่อบุคคลซ้ำกัน แล้วสรุปหลังจากการทำกิจกรรม

         ข้อดีของเกมนี้ 1.ฝึกการถามตอบ 2.ได้เพื่อนใหม่ 3.ได้ศัพท์ใหม่

                4. Running Dictation คือ ผู้ร่วมกิจกรรมคนแรกวิ่งไปดูข้อความแล้วมาบอกให้คนที่สองเขียนแล้วไปต่อท้ายแถว คนที่สองเขียนแล้ววิ่งไปดูข้อความ มาบอกคนที่สาม ทำไปจนหมดแถวแล้วเริ่มต้นใหม่ ครูภาษาอังกฤษจะได้ฝึกทักษะทั้งการฟัง(listening) การพูด(speaking) การอ่าน(reading) และการเขียน(writing)

              ขอสารภาพว่า เกมนี้ครูต้องทันเด็กนะเพราะดิฉันเอง ยังเกเรวิ่งเองตั้งหลายครั้ง เพราะเป็นคนจำแม่นบางทีก็แอบมองกลุ่มข้างๆ ขอบอกว่าน่าจะใช้เนื้อเรื่องที่ไม่เหมือนกันไม่งั้นโดนเด็กโกงแน่ๆ

              ข้อดีของเกมนี้ 1. การพัฒนา ทั้ง 4 ทักษะ 2.การทำงานเป็นทีมเวอรค  3.ความสามัคคี

4. สมาธิ 5.ไหวพริบ 6.ความซื่อสัตย์

                5.ฟังเพลง(listening the  song) ชื่อเพลง Lover’s concento และเติมข้อความที่หายไป การฟังเพลงนี้น่าฟังเหมือนกัน ฟังแล้วเย็นๆ...ช้า..ชัด...น่าฟัง แต่ผู้เขียนสามารถเติมได้เพียง 5 คำที่ถูกต้อง ผิดไป 5คำ  เพราะเป็นคำที่เกี่ยวกับ poem and poetry คือคำโบราณในกวี ไม่รู้จัก

ข้อดีของเกมนี้ 1.พัฒนาทักษะการฟัง 2. เรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆ3.พักผ่อนสมองดีมาก

6. กิจกรรมคือทำวงกลมวงใหญ่ 1 วง จับคู่กันแล้วทำท่าทางตามเพลงเช่น Hello my friend ก็ใช้การจับมือ(shake hand) ถ้าอยากให้เป็นแบบไทยๆๆก็ไหว้ what do you say? ก็ชี้ที่ปาก I want to have a beautiful day. ทำมือเป็นวงกลม So clap your hand and moving go down. ปรบมือแล้วย่อตัวลง Give me your hand and turn around. จับมือเพื่อนแล้วหมุนไปหาคู่ใหม่

Hello

Hello my friend, what do you say?

I want to have a beautiful day.

So clap your hand and moving go down.

Give me your hand and turn around.

เพลงนี้เมื่อนำไปสอนแล้วเด็กๆชอบมากๆเลยค่ะ แล้วยังเปลี่ยนท่าไปอีกหลายท่าเหมือนกัน

ข้อดีของกิจกรรมเพลงนี้  1.การเคลื่อนไหว2.การทักทาย3.การเรียนรู้คำศัพท์

   4.วัฒนธรรมตะวันตกและตะวันออกในการทักทาย

            7. กิจกรรม Chinese boxing เป็นการรำมวยจีน คือ A big melon ครูทำมือเป็น

วงกลมใหญ่ๆ Cut the left, cut the right ต่อยไปทางซ้ายแล้วต่อยไปทางขวา You take one half  ดันมือไปข้างหน้า เหมือนหนังจีน ฮ่าๆ I take another…ah… ดึงมือกลับมา แล้วร้อง ah…  Huang Ho river ยกมือสองข้างไปทางซ้าย(สามารถปรับให้เข้ากับท้องถิ่นได้เช่น แม่กลอง River ท่าจีน river) Comes from the heaven ดึงมือทั้งสองกลับมาทางขวา Passing my house ดึงมือทั้งสองกลับมาทางซ้ายอีกครั้ง I take them all…ah… ดันมือทั้งสองข้างมาไว้ข้างลำตัว แล้วปล่อยพลังแบบหนังจีน ..ah..

 

A big melon

Cut the left, cut the right

You take one half

I take another…ah…

Huang Ho river

Comes from the heaven

Passing my house

I take them all…ah…

อยากบอกว่ากิจกรรมนี้สนุกดีเป็นการพัฒนาความคิดและจินตนาการรวมทั้งการทำกิจกรรมกลุ่ม

                          8. เกม whisper  คือให้คนแรกไปฟังประโยคจากวิทยากรแล้วมาบอกคนต่อไปบอกไปเรื่อยจนถึงคนสุดท้าย คนสุดท้ายออกมารายงาน ปรากฏว่าสับสนกันมากๆแต่ก็มีส่วนถูกบ้าง

เกมนี้ก็เน้นทักษะกรฟังรวมทั้งการสื่อสารและความสามัคคี แต่ครูต้องระวังเรื่องนักเรียนเกเรอีกเพราะผู้เขียนยังแอบฟังกลุ่มข้างๆเลย และยังแอบถามคนแรกเพื่อย้ำความถูกต้อง

                          9. วิทยากรให้ครูเขียนประโยคที่ครูอยากจะเขียนคนละ 5 ประโยค แต่ดิฉันเขียนเกินไป ตั้ง 10 ประโยคทำให้รู้ว่าเราน่าจะวัดความรู้นักเรียนในบางครั้งเกี่ยวกับการเขียนและตรวจสอบความถูกต้อง มันเสริมสร้างความภาคภูมิใจให้กับเด็กๆและเป็นการวัดเรื่องไวยากรณ์

ทางภาษาอังกฤษด้วย

                          10.วิทยากรให้ออกแบบบทเรียนในด้านการเรียนการสอนภาษาอังกฤษที่ตนเองและกลุ่มชอบ      โดยเขียนในกระดาษบรู๊ฟ    ดิฉันและคนในกลุ่มตกลงกันว่าจะหากิจกรรมง่ายๆ คือ

ต้นไม้อักษร (Alphabet Tree) วิทยากรกำหนดหัวข้อกว้างดังนี้

1.จะสอนเรื่องอะไร   2.จุดประสงค์การเรียนรู้

3.กิจกรรมการเรียนรู้       4.สื่อการเรียนการสอน  5.การวัดผล และประเมินผล

เรียกได้ว่าเป็นการร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แต่ละกลุ่มเวอรคสุดๆ

แต่ที่ชอบมากที่สุดคือกลุ่มอาจารย์วณีวรรณ ชอบมากเพราะทาย 2 ตัวอักษรที่อาจารย์ใช้ก้นเขียนได้ถูกต้อง มองตั้งนานเลยรีบตอบคนแรก อาจารย์คิดได้ดีสุดๆ ชอบอาจารย์วณีวรรณจังเลยน่ารักและมนุษย์สัมพันธ์ดี คุยเก่งยังคุยกันเรื่องการเป็นครูเอกชนและรัฐบาล อาจารย์วณีวรรณก็เคยเป็นครูเอกชนมาตั้ง 10 ปี ถึงมาเป็นครูรัฐบาล เป็นผู้หญิงที่ยิ้มแล้วดูโลกสว่างสดใสไปหมด

11. การเรียนการสอนโดยใช้เทคโนโลยี อินเทอร์เนต เช่น  www.starfall.com ซึ่งเวบไซต์นี้รู้จักและเคยเข้าไปใช้แล้วและยังมีอีกมากมายแจกเป็นเอกสาร ถือว่า ดร.ขจิตนั้นชอบใช้อินเทอร์เนตมากๆและแสวงหาความรู้อย่างไม่หยุดนิ่ง

สรุปการอบรมครั้งนี้เป็นการอบรมที่มุ่งเน้นความเป็นกันเอง นำความรู้ที่มีมาแลกเปลี่ยนกันโดยไม่มีการถือตัว ได้เพื่อนใหม่  เจอเพื่อนเก่า  เจอครูที่เคยสอนเรามา  สนุกสนาน เหนื่อยสุดๆ แต่ได้รับความรู้และมุมมองที่แปลกแตกต่างออกไป ได้หัวเราะอย่างมีความสุขและได้มิตรภาพดีๆจากผู้เข้ารับการอบรมด้วยกัน  และต้องขอบคุณวิทยากรดร.ขจิตอยากบอกว่าเป็นวิทยากรที่เก่ง..ขยัน.. มีคุณภาพจริงๆ..... และนอกจากนี้ดิฉันจะนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนต่อไป

 

 

 

 

 

  

                

                               

หมายเลขบันทึก: 293216เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2009 09:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

วิทยากรสอนเป็นไงบ้างครับครู :)

สนุกสนานดี..ได้ความรู้..ขอบคุณWasawat...นะค่ะ

ขอบคุณที่แบ่งปันสิ่งดีๆ แก่เพื่อนร่สมอาชีพค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท