11 วิธีรักษานอนกรน+ท่าโยคะลดกรน


 

วิธีลดนอนกรนที่สำคัญได้แก่

  1. นอนตะแคง > ท่านอนหงายทำให้ลิ้นไก่-ลิ้นตกไปทางด้านหลังได้มากกว่าท่านอนตะแคง
  2. ระวังอย่าให้อ้วนมาก เนื่องจากอาจมีไขมันสะสมรอบๆ ลำคอมากขึ้น ทำให้ช่องทางเดินหายใจแคบลง > ถ้า "อ้วนไม่ฟิต" ให้รีบเปลี่ยนเป็น "อ้วนฟิต"
  3. ไม่กินยานอนหลับ หรือดื่ม(แอลกอฮอล์)หนัก เพื่อลดโอกาสลิ้นไก่ ลิ้น และกล้ามเนื้อรอบคอหอยหย่อนตัวมากเกินตอนหลับ ทำให้ลิ้นไก่-ลิ้นตกไปทางด้านหลังเพิ่มขึ้น ทางเดินหายใจแคบลง
  4. ออกแรง-ออกกำลังเป็นประจำ โดยเฉพาะการออกกำลังแบบแอโรบิคหรือคาร์ดิโอ เริ่มจากการขึ้นลงบันได 7 นาที + เดินเร็วมากสลับเดินช้า
  5. ออกกำลังช่องปาก > จากการศึกษาพบว่า ถ้าทำได้ 3 เดือนจะลดกรนได้ 39% ซึ่งท่าที่สำคัญจะตรงกับโยคะท่าสิงห์โต ท่าบริหารได้แก่ การดันลิ้นให้ติดกับเพดานด้านบน, กดลิ้นลงไปทางด้านล่าง, ดันลิ้นยันฟันหน้าด้านล่าง, แลบลิ้นไปข้างหน้าตรงๆ-ปลายชี้ขึ้นบน-ปลายชี้ลงล่าง-ปลายชี้ไปทางขวา-ปลายชี้ไปทางซ้าย (ทำแล้วค้างไว้ท่าละประมาณ 1 ลมหายใจเข้าออก-อย่ากลั้นหายใจ)
  6. ออกกำลังขากรรไกร > ดันขากรรไกรล่างในแนวหน้า-หลังช้าๆ
  7. ฝึกหาวบ่อยๆ > การอ้าปากหาวทำให้กล้ามเนื้อลำคอได้บริหาร และมีความตึงตัวเพิ่มขึ้น
  8. ฝึกร้องเพลง > จากการศึกษาพบว่า คนที่ร้องเพลงมักจะกรนน้อยลง
  9. ลด-ละ-เลิกบุหรี่
  10. รักษาโรคภูมิแพ้ เช่น ภูมิแพ้คัดจมูก-น้ำมูกไหล หอบหืด ฯลฯ (ถ้ามี)
  11. ถ้าทำทุกอย่างแล้วอะไรๆ ไม่ดีขึ้น... ควรปรึกษาหมอใกล้บ้านท่าน หรืออาจารย์หมอหู-คอ-จมูก

...

อ.นพ.เจอรัลโด ลอเรนซิ-ฟิลโฮ ผู้เชี่ยวชาญด้านการนอนหลับ รพ.เซา เปาโล บราซิล นำข้อสังเกตของเพื่อนที่เป็นนักฝึกสอนการพูด (speech therapist) ว่า คนที่ฝึกกล้ามเนื้อลำคอและปาก เพื่อฝึกพูด กรนน้อยลง

ท่านทำการทดลองพบว่า การฝึกกล้ามเนื้อช่องปาก-ลำคอลดการกรนได้เกือบ 40% [ VOAnews ] & [ ref. ]

 [ GFY ] 

ภาพที่ 1: ท่าสิงห์โต (Lion pose) > [ globalfamilyyoga ]

ท่านี้เริ่มจากการนั่งคุกเข่า มือวางไว้ที่หน้าขา ทำตาโตๆ แลบลิ้นไปข้างหน้าพร้อมกับโน้มตัวไปทางด้านหน้า พ่นลมออกทางปาก (คล้ายสิงห์โตคำราม จะมีเสียงคล้าย "แฮ่" เบาๆ) ดังภาพ เกร็งไว้ โดยไม่กลั้นหายใจต่อไปอีก 2 ลมหายใจ (เข้า-ออก-เข้า-ออก) 

...

 [ HEW ]

ภาพที่ 2: ท่าสิงห์โต (Lion pose) [ healthyexerciseworld ]

...

  [SMP]

ภาพที่ 3: ทางเดินหายใจด้านบนมี 2 ช่องคือ จมูก-ปาก, รวมเป็นช่องเดียวระดับคอหอย ใต้ต่อลิ้นไก่ เมื่อลงล่างจะไปแยกกันอีกครั้ง ด้านหน้าเป็นหลอดลม ด้านหลังเป็นหลอดอาหาร [ snoringmouthpiece ]

...

 [hubpages]

ภาพที่ 3: ภาพซ้ายทางเดินหายใจของคนปกติ(ซ้าย)-นอนกรน(ขวา); 1 = โพรงจมูก; 2 = ช่องปาก; 3 = ลิ้น; 4 = ลิ้นไก่; 5 = ทางเดินหายใจที่แคบลงเมื่อลิ้นไก่หย่อนไปทางด้านหลัง [ z.hubpages ] & [ TYCDtCYS ]

...

 

ภาพที่ 4: ทางเดินหายใจของคนที่นอนไม่กรน; โพรงจมูกโล่ง-ไม่อุดตัน > ลิ้น-ลิ้นไก่ไม่ตกไปทางด้านหลังมากเกิน [ snore-gonomics ]

...

 

ภาพที่ 5: ทางเดินหายใจของคนที่กรน; ลิ้นไก่-ลิ้นตกไปทางด้านหลังมากขึ้น ทำให้ทางเดินหายใจแคบลงบางส่วน > เกิดการสั่นของลิ้นไก่เป็นเสียงกรนที่ดังค่อนข้างสม่ำเสมอ คล้ายเสียงโรงสีข้าว หรือเสียงเครื่องจักร [ snore-gonomics ]

...

 

ภาพที่ 6: ทางเดินหายใจของคนที่หยุดหายใจขณะนอนหลับ; ลิ้นไก่-ลิ้นตกไปทางด้านหลังมากผิดปกติ ทำให้ทางเดินหายใจอุดตันชั่วคราว > หยุดหายใจเป็นพักๆ (เสียงกรนเงียบไป) สลับกับช่วงตกใจตื่น พรวดพราดขึ้นมาหายใจ (เสียงกรนจะดังขึ้นใหม่) สลับกับช่วงหยุดหายใจ [ snore-gonomics ]

...

 [ osas ] 

ภาพที่ 7: ทางเดินหายใจที่แคบลงตอนนอนหลับ ซึ่งปัจจัยสำคัญมากอยู่ที่ลิ้น ซึ่งเป็นกลุ่มกล้ามเนื้อลิ้นเรียงตัวเป็นแนวโค้ง เกาะที่ขากรรไกรล่างด้านหลัง [ osasurgery ]

... 

 [ osas ] 

ภาพที่ 8: การผ่าตัดรักษาวิธีหนึ่ง คือ ทางเดินหายใจที่กว้างขึ้นหลังผ่าตัดย้ายเอ็นลิ้นไปทางด้านหน้า, การรักษาวิธีอื่นๆ เช่น ฝังเส้นพลาสติกไปที่เพดานอ่อนด้านบน เพื่อให้มีความตึงเพิ่มขึ้น สั่นเป็นเสียงได้น้อยลง หย่อนไปทางด้านหลังได้น้อยลง ฯลฯ [ osasurgery ]

...

กลไกสำคัญที่ความฟิต (ความแข็งแรง) จากการออกกำลังแบบแอโรบิค-คาร์ดิโอ เช่น ขึ้นลงบันได เดินเร็วมากสลับเดินช้า วิ่ง ฯลฯ ทำให้กรนน้อยลง คือ ลิ้นไก่-ลิ้น-กล้ามเนื้อลำคอหย่อนตัวน้อยลง

การออกกำลังลิ้นข้างต้น โยคะท่าสิงห์โต ฝึกเลื่อนขากรรไกรในแนวหน้า-หลัง ฝึกหาว เป็นการออกกำลังที่ทำให้ลิ้นไก่-ลิ้นตกไปทางด้านหลังน้อยลง ลำคอตึงขึ้น-ไม่หย่อน ทำให้ทางเดินหายใจตอนนอนหลับกว้างขึ้น

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ 

 ติดตามบล็อกของเราได้ทางทวิตเตอร์ > [ Twitter ]

ที่มา                                                                      

หมายเลขบันทึก: 292393เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2009 22:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 19:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอบคุณสำหรับความรู้ค่ะอาจารย์

ขออนุญาตนำความรู้สู่ชุมชนค่ะ

เพราะมีคนจำนวนมากที่ชอบนอนกรน

  • ขอขอบคุณ ..คุณหมอมากครับ สำหรับความรู้ที่ให้

ขอขอบคุณพวกเราทุกๆ ท่าน ทุกๆ ความเห็น......... เชียร์ให้ลองดูมากๆ เลยเรื่องกรนนี่

ผมมีวิธีที่ช่วยให้เสียงกรนลดลงได้จริง ทุกคนที่เคยใช้บอกว่าได้ผลจริงแน่นอนครับ ตอนนี้ก็ใช้ทุคืนเลย เลยอยากบอกต่อครับ

มาลองใช้วิธีประหยัดแบบผมดูซิครับ แค่ 180 บาทเอง ได้ผลภายใน 3-7 วันจริง ๆนะ เมื่อก่อนมีปัญหากับแฟนมากเวลานอนกรนเสียงดังแฟนนอนไม่หลับเลย จนได้พบอุปกรณ์ตัวนี้มา เลยลองซื้อมาใช้ดู ซึ่งเจ้าอุปกรณ์ขนาดเล็ก ตัวนี้จะสามารถแก้ปัญหาโลกแตกอันน่าเบื่อได้ พกพาไปไหนก็สะดวกครับ สนใจโทร 089-7401140 หรือที่ www.ayucenter.com หรือเมล์ได้ที่ [email protected] รับรองได้ผล คอนเฟิร์มครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท