ปกรณ์
ว่าที่ร.ต. ปกรณ์ ปกรรณกรณ์ คำกอง

พฤติกรรมกลุ่ม


พฤติกรรมกลุ่มในองค์กร

พฤติกรรมองค์การ

พฤติกรรมองค์การ เป็นพฤติกรรมของบุคคลที่รวมตัวกันอยู่ในองค์การเพื่อร่วมกันทำภารกิจขององค์การให้ประสบความสำเร็จในเรื่องที่ประสงค์ เมื่อองค์การประกอบไปด้วยบุคคลหลายบุคคลย่อมมีการเกิดกลุ่มของบุคคลขึ้นเป็นกลุ่มย่อยๆ ตามรสนิยม หรือตามพฤติกรรมของบุคคลที่มีความคิดเห็นเป็นไปในทางเดียวกัน

                การมีความคิดเห็นที่เป็นไปในทางเดียวกันนี้ทำให้เกิดผลกระทบกับองค์การตามมาในเรื่องของการทำงานเป็นทีม อาจทำให้ทีมมีการทำงานที่ไม่สะดวกหรือเป็นไปได้ช้า เพราะไม่ได้รับความร่วมมือเท่าที่ควร ทีมที่ดีต้องได้รับความร่วมมือจากบุคคลในทีมจึงจะทำให้เกิดผลต่อองค์การในทางที่ดี

                ในองค์การที่เกิดความแตกแยก แตกความสามัคคีกัน ย่อมจะทำให้องค์การล้มเหลว ด้อยประสิทธิภาพ ขาดประสิทธิผล ไม่มีระบบระเบียบ การแก้ปัญหาคือสร้างความเป็นหนึ่งเดียวในทีม สร้างความสัมพันธ์อันดี เติมส่วนที่ขาดหายของบุคคล และหลอมรวมความศรัทธาในการทำงานเป็นทีมให้กับผู้ที่อยู่ในทีม

                กรณีศึกษานี้ เป็นกรณีของความล้มเหลวของทีม ในโรงเรียน ก มีการแบ่งพรรคแบ่งพวกเสมอในเวลาทำงาน เมื่อมีงานเทศกาลประจำปี ได้มอบหมายงานให้ทีมแต่ละทีมไปดำเนินการ แต่ปรากฏว่างานที่ออกมาไปเป็นไปตามที่ต้องการเท่าที่ควร เนื่องจากงานนั้นต้องใช้งบประมาณสักเล็กน้อย หรือต้องมีน้ำใจให้กันและกันบ้าง เช่นค่าเสียเวลา ค่าน้ำ ค่าแรง ซึ่งบางครั้งต้องยอมเสียสละหลายๆ เรื่อง ต่างคนต่างคิดว่าคนนั้นก็ไม่ทำ คนนี้ก็ไม่มาร่วมมือ คนนั้นทำน้อย ทำมาก งานที่ออกมาก็เป็นไปตามสภาพ บ่งบอกถึงการทำงานที่ขาดแรงจูงใจ ขาดแรงกระตุ้น

ทั้งหมดนี้เป็น เพราะผู้บริหารไม่มีความเด็ดขาด ขาดภาวะการเป็นผู้นำไม่สามารถควบคุมให้ทีมแต่ละทีมทำงานได้ ไม่มีการควบคุมดูแล ไม่มองสภาพความเป็นจริงในการทำงาน ไม่ลงมาร่วมปฏิบัติ เพียงแต่สั่งการ ส่วนบุคคลที่อยู่ในทีม ถ้าไม่มีคำสั่งอย่างเป็นทางการจะไม่ปฎิบัติตาม จะไม่ให้ความสำคัญหรือสนใจที่จะทำเพื่อองค์การ มีแต่พูดว่าไม่มีคำสั่ง ไม่ใช่หน้าที่ นั้นเป็นเพราะบุคคลไม่มีความรักและศรัทธาต่อองค์การ ไม่มีจิตใจเสียสละต่อองค์การ ดังนั้นผู้นำจึงเป็นประการแรกในการสร้างทีมที่อยู่ในการควบคุมให้ดำเนินการไปตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการ ประการที่สองขึ้นอยู่กับผู้นำกลุ่มย่อยที่จะต้องผลักดันกลุ่มในการปฏิบัติภารกิจโดยมีใจเป็นกลาง เสียสละเพื่อองค์การอย่างเต็มใจ และประการที่สามที่สำคัญคือบุคคลที่ร่วมอยู่ในทีมที่จะต้องตระหนักถึงภาระงาน ไม่เกี่ยงงาน ทำงานด้วยความมั่งมั่นเต็มใจ งานจึงจะประสบความสำเร็จได้

ดังนั้นการที่ทีมจะประสบความสำเร็จหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับความร่วมมือของทีมในระดับสูง กลาง และต่ำ ที่จะต้องประสานการทำงาน ด้วยความเต็มใจ เสียสละ และมีจุดมุ่งหมายเพื่อความสำเร็จขององค์การ

หมายเลขบันทึก: 292386เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2009 22:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 23:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท