สหกรณ์การเกษตรพนมวังก์ จำกัด


สหกรณ์การเกษตรพนมวังก์ จำกัด แห่งเมืองพัทลุงยึดสมาชิกสหกรณ์เป็นศูนย์กลางในการบริหารจัดการ

สหกรณ์การเกษตรพนมวังก์  จำกัด เป็นสหกรณ์การเกษตรที่ได้รับการคัดเลือกจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้เป็นสหกรณ์ดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี 2552 และได้เข้ารับพระราชทานโล่รางวัลในพระราชพิธีจรดพนังคัลแรกนาขวัญเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

 

สหกรณ์การเกษตรพนมวังก์ จำกัด  http://www.pnwagr.com   ตั้งอยู่ที่ตำบลพนมวังก์ อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง                       จดทะเบียนเมื่อวันที่  1  เดือน  กันยายน  พ.ศ.  2523 โดยเปลี่ยนฐานะจากกลุ่มเกษตรกรทำนาพนมวังก์มาดำเนินการในรูปแบบสหกรณ์ภาคการเกษตร สมาชิกแรกตั้งมีจำนวน  67  คน ทุนเรือนหุ้นแรกตั้ง จำนวน  40,000  บาท  เวลาผ่านไป 29 ปี มีการเปิดรับสมาชิกเพิ่มขึ้น ปัจจุบันมี สมาชิก จำนวน  1,967  คน ทุนเรือนหุ้นปัจจุบัน  จำนวน    41,237,010   บาท

                                     

                ความสำเร็จในการดำเนินงานของสหกรณ์ เกิดจากความร่วมแรงร่วมใจของสมาชิก โดยสหกรณ์ตระหนักเห็นถึงความสำคัญในการพัฒนาความรู้ให้กับบุคลากรของสหกรณ์ โดยเน้นการเสริมสร้างความรู้ให้แก่สมาชิกสหกรณ์  ได้มีความรู้ความเข้าใจในสิทธิ  หน้าที่ และความรับผิดชอบของตนเอง  ให้ความร่วมมือ และมีส่วนร่วมในการทำธุรกิจหรือกิจกรรมของสหกรณ์  เช่น   การประชุมใหญ่  ประชุมกลุ่มสมาชิก  วันสหกรณ์แห่งชาติ  วันกตัญญู   การสัมมนา  เป็นต้น    การมีส่วนร่วมในการดำเนินธุรกิจ  เช่น  ธุรกิจสินเชื่อ  ธุรกิจจัดหาสินค้ามาจำหน่าย  ธุรกิจรวบรวมผลิตผล  ธุรกิจเงินฝาก  สมาชิกสหกรณ์จะเข้ามามีส่วนร่วมในแต่ละกิจกรรมมากกว่า  80  %   และบางโอกาสได้เข้ามามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น  ร่วมทำ  ร่วมตัดสินใจในกิจกรรมต่าง ๆ ของสหกรณ์ด้วย   

 

               ขณะเดียวกัน สหกรณ์เองก็เพิ่มขีดความสามารถในการบริหารและการจัดการ โดยได้รับการสนับสนุนจากกรมส่งเสริมสหกรณ์และเจ้าหน้าที่ส่งเสริมสหกรณ์ในพื้นที่เข้าไปดูแลแนะนำให้สหกรณ์รู้จักการจัดทำแผนกลยุทธ์ขององค์กร โดยได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2546  ถึงปัจจุบัน  สหกรณ์ได้นำเอาแผนงานและแผนกลยุทธ์ไปใช้ในการปฏิบัติในการดำเนินงาน  มีการติดตามและประเมินผลการดำเนินงาน/โครงการอย่างสม่ำเสมอ  มีการแบ่งส่วนงาน   มีการกำหนดโครงสร้างการบริหารงานของสหกรณ์  และมีคำสั่งมอบหมายหน้าที่การงาน / ความรับผิดชอบแก่เจ้าหน้าที่สหกรณ์อย่างชัดเจน  และมีการนำระบบควบคุมภายในมาใช้ในการดำเนินงาน และได้เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารของสหกรณ์และด้านอื่น ๆ   ให้สมาชิกและบุคคลภายนอกได้รับรู้  ผ่านทางสื่อต่าง ๆ เช่น  แผ่นพับ  สถานีวิทยุ ป้ายประชาสัมพันธ์  หอกระจายข่าว  และจัดทำเว็บไซด์  เป็นต้น

 

ผลิตผลที่สหกรณ์ดำเนินการรวบรวม  ได้แก่   ข้าวเปลือก  จะให้ราคาสูงกว่าท้องตลาดทั่วไป  เกวียนละอย่างน้อย   50   บาท  โดยบริการรับซื้อถึงที่ ตลอดทั้งปี   ยางแผ่นดิบและเศษยาง  รับซื้อ ณ ที่ตลาดกลาง สหกรณ์การเกษตรพนมวังก์ จำกัด  และเปิดรับซื้อทุกวัน

              

จากผลการดำเนินงานในรอบสามปีที่ผ่านมา   ปรากฏหลักฐานชัดเจนว่าสหกรณ์มีความมั่นคงและมีฐานะทางเศรษฐกิจดีขึ้นทุกปี  มีกำไรอย่างต่อเนื่อง สามารถดำเนินงานประสบความสำเร็จและมีทุนสำรองเพิ่มขึ้น  อัตราการเติบโตทุนของสหกรณ์  อัตราผลตอบแทนต่อส่วนของทุน  อัตราผลตอบแทนต่อสินทรัพย์  และอัตราส่วนทุนหมุนเวียน   มีการเปลี่ยนแปลงในระดับที่สูงขึ้น  ซึ่งแสดงให้เห็นว่าสหกรณ์มีความสามารถในการบริหารจัดการ ทำให้สหกรณ์มีฐานะเศรษฐกิจที่มั่นคงขึ้น 

 

ทั้งนี้  ในปีบัญชี 2551  สหกรณ์มีทุนดำเนินงานทั้งสิ้น 158,012,781.73 บาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน จำนวน 18,217,262.28 บาท หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 13.03 สำหรับการให้ผลตบแทนมีอัตราสูงกว่าปีก่อนคือ ปีก่อนร้อยละ 10.80 ปี 2551 (ปีปัจจุบัน) ร้อยละ  12.74   และสูงกว่าอัตราเฉลี่ยของสหกรณ์ คือ 6.60 ในส่วนของตัวสมาชิกเองก็มีเงินออมรายบุคคลเพิ่มขึ้น  สหกรณ์สามารถจ่ายเงินปันผลและเฉลี่ยคืนให้กับสมาชิกสหกรณ์ทุกคน

 

ในการพิจารณาคัดเลือกให้สหกรณ์การเกษตรพนมวังก์ จำกัด เป็นสหกรณ์ดีเด่นแห่งชาตินั้น เหตุผลอีกประการหนึ่งคือการพิจารณาในเรื่องความคิดริเริ่มและการจัดกิจกรรมสาธารณประโยชน์ให้กับชุมชนและสังคม

 

ด้านความคิดริเริ่ม มีการจัดโครงการหลายโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อองค์กรและสมาชิก ดังนี้      

                1. โครงการสำนักงานน่าอยู่     คณะกรรมการดำเนินการ   ฝ่ายจัดการ            และผู้แทนสมาชิกมีแนวคิดร่วมกันที่จะพัฒนาสำนักงานให้น่าอยู่  และสร้างความพึงพอใจในการใช้บริการจากทุกฝ่าย 

                2.  โครงการบริการดีมีรางวัล   โดยยึดสมาชิกสหกรณ์เป็นศูนย์กลางในการบริหารจัดการ  นำวิถีชีวิตของสังคมชนบทมาใช้  ยึดหลักการ  อุดมการณ์และวิธีการสหกรณ์ในการดำเนินกิจกรรมร่วมกัน

                3.  โครงการขยายปั๊มน้ำมัน     มุ่งพัฒนาปั๊มน้ำมันเพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดี  ปรับปรุงให้กว้างขวาง  เพียงพอ  สะอาด  เรียบร้อย  เพื่อบริการสมาชิกสหกรณ์และสร้างความประทับใจแก่ผู้มาใช้บริการจากสหกรณ์

                4.  โครงการบริหารจัดการแนวใหม่   เพื่อเป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนการดำเนินงานของสหกรณ์สู่นวัตกรรมใหม่และทันสมัย   โดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เน้นความคล่องตัวใน          การดำเนินธุรกิจ

                5.  โครงการปลูกจิตสำนึกการเป็นเจ้าของสหกรณ์    โดยสร้างความรู้  ความเข้าใจให้แก่สมาชิก เพื่อให้สมาชิกรู้ถึงสิทธิและหน้าที่ของตนเองที่จะต้องปฏิบัติตามหลักการ อุดมการณ์และวิธีการสหกรณ์    ตลอดจนร่วมทำธุรกิจกับสหกรณ์ 

                ส่วนกิจกรรมด้านสาธารณประโยชน์  มีทั้งการจัดกิจกรรมภายในชุมชนและการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

 

                กิจกรรมด้านสาธารณประโยชน์

1.  กิจกรรมด้านศาสนา  เช่น  ทอดกฐิน  ทอดผ้าป่า  จัดงานอุปสมบทนักเรียนภาคฤดูร้อน 

2.  กิจกรรมด้านการศึกษา  และการกีฬา  เช่น มอบทุนการศึกษา  อุปกรณ์การเรียนการสอนให้แก่นักเรียนโรงเรียนต่าง ๆ  ในแดนดำเนินงานของสหกรณ์    สมทบเงินซื้ออุปกรณ์กีฬา  - ชุดกีฬา ให้แก่นักเรียน

3.  กิจกรรมด้านการรักษาพยาบาล  เช่น  บริจาคโลหิต    บริจาคเงินซื้ออุปกรณ์ / เครื่องมือทางการแพทย์ให้แก่โรงพยาบาล

4.  กิจกรรมด้านการช่วยเหลือ / ป้องกัน / บรรเทาภัยธรรมชาติ / ภัยพิบัติเช่น    มอบถุงยังชีพให้แก่สมาชิกสหกรณ์ผู้ประสบภัยน้ำท่วม  มอบเงินช่วยเหลือไฟไหม้บ้านสมาชิกสหกรณ์ 

5.  กิจกรรมด้านอื่น ๆ    เช่น  บริจาคเงินช่วยกาชาด  บริจาคเงินสมทบซื้อที่ดินสร้างศาลา  บริจาคเงินร่วมพัฒนาศูนย์  OTOP

 

การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

1.           กิจกรรมด้านการรักษาสภาพแวดล้อม/แหล่งน้ำชุมชน เช่น  สนับสนุนเงินพัฒนาแหล่งน้ำ

ชุมชน

2.           กิจกรรมด้านการปลูก / ดูแลต้นไม้ / ปลูกป่า  เช่น  สนับสนุนงบประมาณและร่วมปลูกต้นไม้เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา ฯ 

3.           กิจกรรมด้านการประหยัดพลังงานและที่เกี่ยวข้อง  เช่น  สนับสนุนให้สมาชิกสหกรณ์ใช้หลอดไฟฟ้าแบบประหยัด  รณรงค์ให้พนักงานสหกรณ์ประหยัดไฟฟ้าและน้ำประปา 

4.           กิจกรรมด้านการกำจัดขยะ / สิ่งปฏิกูลและที่เกี่ยวข้อง  เช่น   จัดกิจกรรม  5    และปรับปรุง    ภูมิทัศน์ภายในและภายนอกสำนักงาน  จัดกิจกรรมร่วมด้วยช่วยกันพัฒนาบรรยากาศและสภาพแวดล้อมบ้านสมาชิกสหกรณ์  บริจาคเงินสมทบโครงการธนาคารขยะโรงเรียน 

5.           กิจกรรมอื่น    เช่น กิจกรรมเพื่อการลดภาวะโลกร้อน  โดยการรณรงค์ให้มีการปลูกต้นไม้  รณรงค์ให้สมาชิกสหกรณ์ประหยัดค่าไฟฟ้าและค่าน้ำในการดำรงชีวิตและการประกอบอาชีพ 

               ความสำเร็จของสหกรณ์การเกษตรพนมวังก์ จำกัด เกิดจากการเล็งเห็นถึงความสำคัญของการร่วมไม้ร่วมมือในการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ของสมาชิก และยึดสมาชิกสหกรณ์เป็นศูนย์กลางในการบริหารจัดการ  โดยการเปิดโอกาสให้สมาชิกได้เข้ามามีส่วนรวมในการบริหารจัดการและเป็นส่วนหนึ่งของโครงการต่าง ๆ ที่ทางสหกรณ์ได้จัดทำขึ้น  ซึ่งถือเป็นรากฐานสำคัญที่จะช่วยประคับประคองและพัฒนาสหกรณ์แห่งนี้ให้มีความเข้มแข็งเจริญก้าวหน้า ยืดหยัดมาอย่างยาวนานจวบจนถึงปัจจุบัน

คำสำคัญ (Tags): #สหกรณ์
หมายเลขบันทึก: 291907เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2009 15:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 09:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • ขอแสดงความยินดีกับสหกรณ์ด้วยครับ
  • เคยไปควนขนุน
  • แต่ไม่เคยไปที่นี่ครับ
  • พี่สารินี สบายดีไหมครับ
  • ขอบคุณอ.ขจิตค่ะ
  • พี่สบายดีค่ะ และอาจารย์สบายดีไหมค่ะ
  • เห็นอาจารย์ทำงานหนักเหมือนกันค่ะ
  • รักษาสุขภาพด้วยค่ะ อากาศเปลี่ยนฝนตกทุกวัน

 

สวัสดีครับคุณยาย สารินี ไกรพจน์ ของหลานม่อน

  • เสียดายคุณยายไม่ได้มาคุ้มสุพรรณ
  • ม่อนเพิ่งไปแค่ประจวบเมื่อ 23- 24 นี้เอง
  • มีโอกาสจะไปทัวร์ใต้อีกสักครั้ง
  • ขอบพระคุณ มีสหกรณ์ดีดีมาแนะนำ
  • ขอให้โชคดี มีความสุขครับ
  • สวัสดีค่ะพี่สารินี
  • น้องช่อเองค่ะแวะมาอ่านบันทึกของพี่ค่ะ
  • ดีจังน้องช่อจะได้รู้เรื่องสหกรณ์เยอะ....อิอิอิ
  • พี่สารินีรักษาสุขภาพด้วยนะค่ะ

สวัสดีครับคุณสารินี มาอ่านบันทึกเรื่องสหกรณ์ขอแสดงความยินดีกับสหกรณ์ด้วยครับ

 

 

  • สวัสดีค่ะคุณต้น
  • ขอบคุณมาที่แวะมาเยี่ยมค่ะ

     

  • มาเยี่ยมชมกิจการสหกรณ์..ครับ
  • แหม..กำไรดีจัง
  • อย่างนี้..ขอมอบกล้วยไข่เมืองกำแพง...เป็นกำลังใจ.ครับ

                           

  • สวัสดีค่ะ...คุณลานสัก
  • ขอบคุณมากที่แวะมาเยี่ยมชมค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท