ปลูกต้นกล้า สิ่งแวดล้อมศึกษา


การปลูกข้าว ชาวนาต้องเตรียมดินและเพาะต้นกล้าข้าว ก่อนที่จะย้ายไปปลูกดำในนาข้าว

เช่นเดียวกันในกระบวนการพัฒนาสิ่งแวดล้อมศึกษา ศูนย์การเรียนรู้สิ่งแวดล้อมศึกษา จำเป็นต้องมีการเตรียมต้นกล้าเยาวชนในการเข้ารับการถ่ายทอดความรู้และภูมิปัญญาของแกนนำชาวบ้านและปราชญ์ชาวบ้าน เพื่อให้สามารถสืบสานเรื่องราวและองค์ความรู้มิให้สูญหายไป

การดำเนินงานสิ่งแวดล้อมศึกษาที่ผ่านมาพบว่าตัวองค์ความรู้และประสบการณ์ที่ฝังลึกอยู่ในตัวแกนนำและปราชญ์ชาวบ้านนั้น ยังมีการถ่ายทอดออกมาสู่คนรุ่นใหม่น้อย เราจึงมักพบว่าถ้าแกนนำเหล่านี้ไม่อยู่หรือติดกิจธุระ ก็จะไม่มีคนที่สามารถถ่ายทอดความรู้ในศูนย์การเรียนรู้เหล่านี้ได้

กระบวนการพัฒนากระบวนการถ่ายทอดความรู้จากครูภูมิปัญญาและแกนนำชาวบ้านจึงมีความสำคัญยิ่ง โครงการสิ่งแวดล้อมศึกษา จึงได้จัดเวทีพัฒนากระบวนการถ่ายความรู้จากครูภูมิปัญญาและแกนนำชาวบ้านสู่แกนนำเยาวชนขึ้น ในวันที่ ๒๒ สิงหาคม ๒๕๕๒ ณ วัดอรัญญาวาส อ.เมืองน่าน โดยมีแกนนำจากศูนย์การเรียนรู้สิ่งแวดล้อมศึกษาทั้ง ๗ แห่งเข้าร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้

หลังจากนี้แต่ละศูนย์การเรียนรู้ก็จะไปพัฒนากระบวนการถ่ายทอดความรู้เหล่านี้ให้เกิดมรรคผลมากยิ่งขึ้น และหวังว่าจะมีต้นกล้าต้นใหม่ๆ เข้ามาเสริมต้นกล้าต้นเดิมให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 290937เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2009 16:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • สวัสดีครับพ่อน้องซอมพอ
  • เห็นด้วยครับ ที่ "หวังว่าจะมีต้นกล้าต้นใหม่ๆ เข้ามาเสริมต้นกล้าต้นเดิมให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น"
  • งานพัฒนาต้องร่วมด้วยช่วยกัน
  • เด็กก็คืออนาคตของเรา
  • ผมเคยไปร่วมเวทีกับกัลยาณมิตรชาวฮักเมืองน่านหลายครั้ง (หลายปีมาแล้ว)
  • โดยไปร่วมกับป้ายอมและพี่ๆ เพื่อนๆ จากสำนักงานเกษตรจังหวัดน่าน
  • ได้เรียนรู้และเห็นต้นแบบงานพัฒนาที่ขอชื่นชมครับ

เป็นกิจกรรมที่ดีมากเลยครับ จังหวัดน่านเป็นจังหวัดที่มีเวทีเปิดเพื่อให้ชุมชนเเลกเปลี่ยนเรียนรู้เสมอ

มีโอกาสอยากไปร่วมเรียนรู้ด้วยครับ

  • ขอบคุณคุณสิงห์ป่าสักครับ คุณพยอม วุฒิสวัสดิ์ ก็เครือข่ายเดียวกันครับ ทำงานด้วยกัน เราไม่แยกรัฐ แยกราษฎร์ เป้าหมายเดียวกันคือ "ชีวิตที่ดีของพี่น้องคนน่าน" ครับ
  • คุณจตุพรครับ มีโอกาสแวะมาเยี่ยมนะครับ ครั้งก่อนที่มาน่านตอนงานจุฬาฯ ไม่ได้แวะไปหา ติดงานอื่นครับ

เห็นด้วยกับทุกกิจกรรมครับ การปลูกต้นกล้าเยาวชน จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งของการรักษาสิ่งแวดล้อมให้เมืองน่าน ประเทศไทย และโลกของเรา ให้ดียิ่งๆขึ้นไป

PHd.Environment Education

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท