ลูกคือพลังให้เราเลิกสิ่งเสพติดได้


ผมเลือกเอาวันที่สำคัญที่สุดที่จะเลิกสูบบุหรี่ คือวันปีใหม่ เพื่อที่จะได้จำได้ว่าก่อนลูกผมเกิด

ตอนที่ 34

       ลูกคือพลังให้เราเลิกสิ่งเสพติดได้

  วันที่ 1 มกราคม  2530  ผมถือเอาฤกษ์วันขึ้นปีใหม่เป็นวันที่เลิกสูบบุหรี่และที่สำคัญที่สุดที่จะเลิกสูบบุหรี่ก็คือเลิกเพื่อลูก  ก่อนที่ลูกจะลืมตาดูโลกโดยที่ไม่ให้ลูกเห็นว่าเราเสพสิ่งเสพติด  ผมเริ่มหัดสูบบุหรี่และสูบบุหรี่เป็นตั้งแต่อยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  ผมไม่โทษใครทั้งสิ้น  แต่ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นครอบครัวเป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่สุด  สมัยนั้นตอนสูบบุหรี่แรก ๆ ไม่ได้คิดว่าสูบบุหรี่จะเทห์  แต่ที่สูบเพราะพ่อ และเพื่อนของพ่อที่มานั่งกินเหล้ากันที่บ้าน และวานให้ไปต่อบุหรี่ในเตาถ่าน  ตรงนี้เองเป็นเหตุให้เริ่มสูบบุหรี่เป็น  

 ผมมารู้ตัวว่าเริ่มติดบุหรี่ตอนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หรือ ม. 3 สมัยนี้   ทุกวันที่ไปโรงเรียนต้องมีบุหรี่ติดกระเป๋าไปตลอด   สมัยนั้นพ่อสูบบุหรี่เกล็ดทองซองละ 3.50  บาท แต่ผมสูบสามิตซองละ 4 บาท   แต่ถ้าวันไหนไม่มีเงินก็แอบจิ๊กของพ่อ เกล็ดทอง ก็พอสูบได้  แต่สุดท้ายมาติดอยู่ที่กรองทิพย์ก้นกรอง  

ช่วงเวลาที่สูบมากคือช่วงที่ทำงานบริษัทสูบวันหนึ่งเกือบสองซองทุกวัน จนเป็นเหตุให้ไอเรื้อรัง ถึงกับต้องเข้าโรงพยาบาล  จนเพื่อนพี่สาวคิดว่าเป็นวัณโรค  ผมสูบบุหรี่จนเหงือกดำ เล็บนิ้วชี้เป็นสีเหลือง ดูแล้วเหมือนพวกติดยาดี ๆ นี่เอง 

ผมเคยคิดที่จะเลิกอยู่เหมือนกัน  ตั้งแต่ตอนที่ไปจีบแฟนตอนแรก ๆ เพราะสังเกตุเห็นว่าพ่อตารังเกียจ เพราะพ่อตาเป็นคนไม่สูบบุหรี่ และสังเกตุเห็นว่าพี่สาวของแฟน  ก็มองผมด้วยท่าทีไม่ค่อยดีเท่าไหร่  โดยเฉพาะเวลาผมนั่งสูบบุหรี่เวลาแกเดินผ่านแกจะเอามือปิดจมูก  ตอนนั้นผมได้แต่คิดว่าจะเลิก แต่ไม่ได้ทำ 

อย่างที่ผมกล่าวแต่ต้นแล้วว่าก่อนที่ลูกผมจะเกิดผมน่าจะเลิกสูบบุหรี่ เพื่อมอบเป็นของขวัญให้กับลูกที่ยังไม่เกิด และให้ลูกเห็นว่าเรารักและเป็นห่วงเขาตั้งแต่เขายังไม่เกิด  ภรรยาผมไม่เคยบอกให้ผมเลิกสูบ  เพราะหลังจากแต่งงานแล้วการสูบบุหรี่ของผมน้อยลง จากวันละสองซอง เหลือวันละซอง บางวันก็ไม่ถึงซอง  เมื่อใดที่ผมต้องการสูบบุหรี่ผมจะไม่อยู่ใกล้กับภรรยา  อาจจะเป็นเพราะตรงนี้ภรรยาผมเลยไม่เคยขอให้เลิกบุหรี่  ผมเลือกเอาวันที่สำคัญที่สุดที่จะเลิกสูบบุหรี่ คือวันปีใหม่  เพื่อที่จะได้จำได้ว่าก่อนลูกผมเกิด ผมตั้งใจจะเลิกโดยหักดิบ  โดยที่ไม่คิดที่จะค่อยๆ เลิกจะเลิกทีเดียวไปเลย   

วันที่จะเลิกสูบบุหรี่ผมจำได้ว่าก่อนหน้านั้นผมนั่งกินเลี้ยงฉลองวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่  และในคืนนั้นผมประกาศในวงที่กินเลี้ยงด้วยกันว่าผมจะเลิกสูบบุหรี่ตั้งแต่หลังเที่ยงคืนวันที่ 31 ธันวาคม 2529  เป็นต้นไป  ผมเลิกบุหรี่ได้โดยเด็ดขาด  โดยไม่หวนกลับไปหามันอีกเลย 

 

คำสำคัญ (Tags): #บุหรี่
หมายเลขบันทึก: 290931เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2009 15:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มาชม

มาเชียร์

เลิกได้ดีนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท